|
VietinBank được vinh danh Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp năm 2024.
|
Bài 1:
VIETINBANK - KHÁT VỌNG VƯƠN TẦM CAO MỚI TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hệ thống giá trị và chuẩn mực, mà còn là yếu tố quyết định bản sắc và sức mạnh nội tại của mỗi tổ chức. Đảng và Nhà nước đã khẳng định văn hóa doanh nghiệp là động lực chủ đạo trong quá trình phát triển kinh tế bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, văn hóa doanh nghiệp trở thành nhân tố cốt lõi, định hướng mọi chiến lược và hành động, góp phần vào sự thành bại của doanh nghiệp. Nhận thức rõ vai trò quan trọng đó, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã chú trọng xây dựng văn hoá doanh nghiệp VietinBank từ việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
|
Chiến lược văn hóa doanh nghiệp tại VietinBank giai đoạn 2023-2025
Mục tiêu không chỉ xây dựng sự thống nhất bản sắc văn hóa VietinBank, hệ giá trị cốt lõi của người VietinBank, chuẩn mực hành vi giao tiếp, ứng xử mà còn tạo dựng, cải thiện môi trường làm việc, lan tỏa và thực thi văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển nhân sự trong toàn hệ thống. Chiến lược này tập trung vào việc chuyển đổi văn hóa gắn liền với chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm và phát triển năng lực đội ngũ, hướng đến “Khát vọng tầm cao mới”.
Bốn trụ cột văn hóa tại VietinBank
* Tư tưởng văn hóa: phát huy tinh thần yêu nước, sáng tạo, tự lực trong kinh doanh, đồng thời gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Kinh doanh phải đảm bảo tính minh bạch, trung thực, không vi phạm đạo đức và pháp luật. Sự phát triển của doanh nghiệp không thể tách rời khỏi sự phát triển chung của xã hội, với mục tiêu cuối cùng là xây dựng một đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
* Con đường văn hóa: không chỉ là hành trình phát triển nội bộ mà còn là sự chuyển mình không ngừng để đạt được các giải thưởng quốc gia và quốc tế, tạo sự khác biệt trong mắt khách hàng và đối tác, từ đó giúp tăng cường sự trung thành của khách hàng và củng cố vị thế trên thị trường.
* Con người văn hóa: VietinBank mang trong mình sự kết hợp giữa tinh thần cống hiến và sáng tạo, luôn sẵn sàng làm việc hết mình “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm” vì lợi ích chung. Những giá trị về sự tận tâm, lòng trung thực và tinh thần trách nhiệm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền lại luôn được VietinBank khắc sâu, để mỗi cá nhân đều có thể phát huy hết tiềm năng của mình.
* Không gian văn hóa: là nơi mà mọi người đều cảm nhận được sự gần gũi, hợp tác, và bình đẳng. Không gian làm việc thoải mái giúp nuôi dưỡng tinh thần đồng đội, phát huy sáng tạo, như cách mà Bác Hồ luôn khuyến khích sự đoàn kết và đồng lòng trong mọi công việc.
|
36 năm hành trình văn hóa từ truyền thống đến hiện đại
Từ khi thành lập vào năm 1988, VietinBank đã xác định rõ ràng các giá trị cốt lõi để xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp bền vững và nhất quán. Ngày 8-7 hằng năm được chọn là Ngày Văn hóa VietinBank, đánh dấu những quyết tâm, nỗ lực không ngừng của các thế hệ người VietinBank đã tạo dựng nên một hệ giá trị văn hóa doanh nghiệp vững chắc, không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm mà còn là dịp để VietinBank nhìn lại chặng đường đã qua, từ đó tiếp tục củng cố và lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp.
VietinBank xác định rằng văn hóa doanh nghiệp tiếp tục là “lợi thế cạnh tranh riêng biệt” và “bản sắc riêng có" trở thành yếu tố then chốt để hiện thực hóa “Khát vọng tầm cao mới". Cùng với sự đóng góp của toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên, văn hóa doanh nghiệp tại VietinBank đã không ngừng phát triển, vừa kế thừa các giá trị truyền thống, vừa bổ sung những giá trị mới phù hợp với thời đại.
Hành trình 36 năm của VietinBank không chỉ đánh dấu sự phát triển về quy mô và thành tựu mà còn khẳng định một bản sắc văn hóa riêng biệt, đáng tự hào. Bản sắc này được xây dựng dựa trên việc học tập và tiếp thu những giá trị cốt lõi từ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Trong thông điệp của Bí thư Đảng ủy VietinBank, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Trần Minh Bình khẳng định: “Trong năm 2023, VietinBank cam kết tiếp tục đổi mới toàn diện, tiên phong trong Chuyển đổi số với dự án 'Project X01', nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng. Ngân hàng xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đồng thời gắn kết chặt chẽ với văn hóa doanh nghiệp và các chiến lược phát triển dài hạn. Bước sang năm 2024, VietinBank cam kết sẽ tiếp tục đổi mới, phát triển bền vững vì lợi ích của đất nước, cổ đông, khách hàng, và cộng đồng, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế quốc gia”.
VietinBank luôn kiên định và bền bỉ thực hiện các triết lý hoạt động: Khách hàng là trung tâm, Phát triển con người là then chốt, Đổi mới sáng tạo là đột phá, cùng với 5 giá trị cốt lõi: Chính trực - Trí tuệ - Tận tâm - Thấu cảm - Thích ứng.
Từ những hoạt động thực thi văn hóa doanh nghiệp của VietinBank, vào ngày 23-6-2024, tại Hà Nội, VietinBank vinh dự nhận hai hạng mục quan trọng tại Diễn đàn “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời kỳ hội nhập”: “Top 10 doanh nghiệp tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Top 10 doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu thời kỳ hội nhập năm 2024”.
Những thành tựu đáng tự hào này không chỉ ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của VietinBank trong việc phát huy và lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp, mà còn là động lực để ngân hàng tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong ngành tài chính - ngân hàng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
5 giá trị cốt lõi gắn với học tập và làm theo Bác
Chính trực - Gieo niềm tin, gặt thành công
Chính trực theo tư tưởng Hồ Chí Minh, không chỉ là trung thực và ngay thẳng, mà còn là cam kết về đạo đức, đảm bảo minh bạch trong mọi hành động. Bác nhấn mạnh rằng cán bộ, đảng viên cần "liêm, chính, chí công vô tư", đặt lợi ích của dân tộc và nhân dân lên trên hết, làm việc với tinh thần trách nhiệm, không vụ lợi cá nhân. Sự chính trực đòi hỏi dũng khí để đấu tranh, thậm chí với chính bản thân, vượt qua cám dỗ và lợi ích cá nhân.
Chính trực giúp mỗi cá nhân và tổ chức xây dựng mối quan hệ vững chắc với cộng đồng, tạo điều kiện cho thành công bền vững. Học theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi người cần tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, luôn hành động vì lợi ích chung. Chính trực không chỉ là lá chắn bảo vệ mà còn là ngọn đèn soi đường, giúp cán bộ, nhân viên VietinBank giữ vững sự minh bạch trong từng hành động. Khi duy trì sự trong sạch, mỗi người sẽ gieo niềm tin và gặt hái thành công, góp phần xây dựng môi trường tài chính bền vững và đáng tin cậy.
Trí tuệ - Khai phá tri thức để dẫn đầu
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học tập và nâng cao trí tuệ. Người coi việc trau dồi tri thức là nhiệm vụ hàng đầu, không chỉ cho cá nhân mà còn cho sự phát triển của cả dân tộc. Tri thức là nền tảng cho sự sáng tạo, đổi mới và phát triển bền vững. Học tập không chỉ giới hạn ở trường lớp, mà phải liên tục học từ thực tế và từ mọi người xung quanh. Bác cũng từng dạy: "Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân". Điều này nhấn mạnh việc học tập là điều kiện tiên quyết để hoàn thiện bản thân, phục vụ nhân dân và đáp ứng những yêu cầu, thách thức mới của thời đại.
Tại VietinBank, việc học hỏi và phát triển trí tuệ luôn được đặt lên hàng đầu. Dựa trên tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi nhân viên VietinBank không ngừng khai phá tri thức, đổi mới sáng tạo để dẫn đầu trong mọi lĩnh vực. Trí tuệ không chỉ thể hiện qua kiến thức chuyên môn mà còn qua việc tiếp thu các xu hướng công nghệ mới, cải tiến quy trình làm việc và tìm kiếm các giải pháp đột phá nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đặc biệt, trong bối cảnh chuyển đổi số, sự nhanh nhạy và sáng tạo trở thành yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững. VietinBank đã và đang giữ vững vị trí tiên phong trong ngành ngân hàng bằng cách tạo dựng một môi trường làm việc năng động và sáng tạo, luôn dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp tài chính hiện đại. Với 108 sáng kiến chuyển đổi số, VietinBank đã thực hiện những bước tiến đột phá, giúp ngân hàng duy trì vị thế dẫn đầu trong thời kỳ chuyển đổi số, vươn xa trên con đường phát triển, giữ vững sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh.
Tận tâm - Cống hiến hết mình vì khách hàng và cộng đồng
|
VietinBank ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.
|
VietinBank không chỉ thể hiện sự tận tâm qua việc cung cấp dịch vụ tài chính chất lượng, mà còn đặc biệt chú trọng đến những đóng góp xã hội. Ngân hàng thường xuyên thực hiện các chương trình từ thiện, đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Từ việc hỗ trợ người dân tại các vùng khó khăn, các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão Yagi đến việc tài trợ học bổng và nhiều chương trình phúc lợi khác, tất cả đều thể hiện tinh thần cống hiến và trách nhiệm cộng đồng sâu sắc của VietinBank. Tinh thần tận tâm còn được thể hiện rõ qua việc VietinBank không ngừng đổi mới để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ việc cải tiến các quy trình giao dịch, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo đúng mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã đề ra tại Đại hội XIII, VietinBank luôn đặt mục tiêu làm hài lòng khách hàng lên hàng đầu, đảm bảo mang lại trải nghiệm dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện. Điều này được thể hiện qua các giải pháp tài chính đa dạng và dịch vụ tiện ích trực tuyến, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm ngân hàng mọi lúc, mọi nơi. Chính nhờ tinh thần tận tâm không ngừng nghỉ, VietinBank đã xây bao niềm tin vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân trên cả nước.
Thấu cảm - Kết nối bằng trái tim, thấu hiểu bằng tư duy
Câu nói "Tôi nói đồng bào có nghe rõ không?" của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong ngày Quốc khánh 2-9-1945 đã thể hiện sự thấu cảm sâu sắc của Người đối với nhân dân. Thấu cảm, theo Bác, không chỉ là sự đồng cảm mà còn là khả năng lắng nghe, hiểu biết và đưa ra những quyết định phù hợp, mang lại lợi ích cho cộng đồng. Trong công việc, thấu cảm giúp mỗi cá nhân giải quyết vấn đề một cách nhân văn, từ đó tạo môi trường làm việc tích cực, bền vững.
Tại VietinBank, thấu cảm là giá trị cốt lõi trong việc xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác và cộng đồng. Không chỉ là lắng nghe mà còn đặt mình vào vị trí người khác để đáp ứng nhu cầu một cách chân thành và hiệu quả. Học tập theo Bác, VietinBank luôn nỗ lực xây dựng văn hóa thấu cảm, nơi mọi giao dịch và mối quan hệ đều được xây dựng trên nền tảng thấu hiểu và tôn trọng. Nhờ vậy, ngân hàng không chỉ tạo nên sự khác biệt trong cách phục vụ mà còn gặt hái niềm tin và sự trung thành từ khách hàng, đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Thích ứng - Linh hoạt để tiến bước trong kỷ nguyên số
Bác Hồ từng dạy: “Phải luôn học tập, nắm vững tình hình, hiểu rõ thời cuộc để có những quyết định đúng đắn” Trong kỷ nguyên số đầy biến động, khả năng thích ứng chính là chìa khóa giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển. VietinBank không ngừng đổi mới và sáng tạo để thích nghi với những thay đổi của thời đại. Từ việc phát triển ứng dụng ngân hàng số VietinBank iPay, eFAST,… đến áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi từ đó đề xuất những sản phẩm trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, ngân hàng đã tiên phong trong việc đón đầu xu hướng, khai thác tối đa cơ hội của kỷ nguyên số.
Mô hình hoạt động văn hóa doanh nghiệp - chiến lược văn hóa 2023-2025
|
VietinBank đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, nơi văn hóa doanh nghiệp được lan tỏa rộng rãi và trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi hoạt động của ngân hàng. Sự linh hoạt còn thể hiện trong việc điều chỉnh quy trình làm việc, lắng nghe phản hồi của khách hàng để mang lại những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Với tinh thần đổi mới không ngừng, VietinBank không chỉ cải thiện hiệu quả hoạt động mà còn tạo ra một môi trường làm việc năng động, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Để đảm bảo sự triển khai hiệu quả và nhất quán các giá trị văn hóa, VietinBank đã xây dựng một mô hình hoạt động văn hóa doanh nghiệp rõ ràng. Mô hình này bao gồm hai ban chính: Ban chỉ đạo: tập trung vào chiến lược và quản lý cấp cao, đảm bảo tính nhất quán và sự đúng hướng của văn hóa tổ chức. Ban triển khai: Tập trung triển khai các chương trình văn hóa nội bộ như đào tạo, thi đua và khuyến khích sáng kiến đổi mới, nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị văn hóa doanh nghiệp đến từng cán bộ, nhân viên. Ban triển khai gồm: Đại sứ văn hóa cấp hệ thống, đại sứ văn hóa cấp đơn vị và hạt nhân văn hóa. Những đại sứ và hạt nhân văn hóa cần thể hiện được các hành vi: Kỷ luật: tuân thủ nghiêm các quy tắc, quy trình và chuẩn mực, duy trì trật tự, tính nhất quán và hiệu quả trong công việc. Nêu gương: tiên phong, làm gương mẫu, thể hiện qua thái độ, hành vi và cách làm việc. Học tập: liên tục cải thiện kỹ năng và kiến thức, khuyến khích việc trao đổi ý tưởng, đổi mới, và nâng cao năng lực chuyên môn. Lan tỏa: truyền cảm hứng, chia sẽ, ghi nhận và vinh danh, thực hiện tốt những yếu tố này, nó sẽ tạo ra một văn hóa tích cực, nơi mọi người đều cảm thấy được động viên, học hỏi và phát triển.
VietinBank với tầm nhìn chiến lược và khát vọng không ngừng vươn cao, đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục những đỉnh cao mới trong kỷ nguyên số. Với nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, dưới sự lãnh đạo xuất sắc của Đảng ủy Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, VietinBank không chỉ khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành tài chính - ngân hàng mà còn tiên phong trong chuyển đổi số, đón đầu xu hướng tương lai. Mỗi bước đi của VietinBank là sự cam kết mang đến những giá trị bền vững, kết nối công nghệ và con người, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội. “Khát vọng tầm cao mới” của VietinBank chính là nguồn cảm hứng mạnh mẽ, mở ra một kỷ nguyên thịnh vượng, nơi tương lai của ngành tài chính Việt Nam được dẫn dắt bởi sự sáng tạo, trí tuệ và tinh thần đổi mới không ngừng.
(Còn nữa)
Trần Thị Kim Tuyến
Phòng Giao dịch Lấp Vò - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh Đồng Tháp