Công tác tuyên giáo góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của Agribank
Đổi mới công tác tuyên giáo thông qua các cuộc thi viết về công tác xây dựng Đảng góp phần khơi dậy và lan tỏa tinh thần, khát vọng cống hiến trong cán bộ, đảng viên, người lao động đối với quá trình xây dựng Đảng bộ và hệ thống Agribank phát triển bền vững.

Gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc

Khởi đầu những ngày tháng Tám lịch sử, ngày 1-8 hằng năm đánh dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng - sự ra đời ngành Tuyên giáo của Đảng. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ôn lại những truyền thống vẻ vang trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo.

Ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hết sức coi trọng công tác tư tưởng và sớm thành lập cơ quan lãnh đạo công tác tư tưởng. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các lãnh tụ tiền bối của Đảng là những người trực tiếp làm công tác tuyên truyền và đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng Cộng sản Việt Nam - tiền thân của Ban Tuyên giáo, coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lênin, Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Ngày 1-8-1930 đã trở thành một dấu mốc lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng gắn liền với tài liệu lịch sử quý giá mang tên “Ngày Quốc tế đỏ 1-8”. Tài liệu này do Ban Cổ động và Tuyên truyền xuất bản nhân dịp kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô Viết, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Ngay khi ra đời, tài liệu đã tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng cách mạng nước ta đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc. Tài liệu “Ngày Quốc tế đỏ 1-8” là minh chứng rõ nét vai trò lãnh đạo đúng đắn và kịp thời của Trung ương Đảng về việc hình thành cơ quan tuyên truyền, cổ động, giáo dục đầu tiên của Đảng.

Trải qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược, công tác tuyên giáo tiếp tục phát triển, có vai trò quan trọng trong phong trào cách mạng, phát huy tinh thần yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các nước trên thế giới yêu chuộng hòa bình, kết hợp sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc với sức mạnh của thời đại, cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hoàn thành tốt nhiệm vụ kháng chiến, đem lại hòa bình cho nhân dân.

Ghi nhận những đóng góp quan trọng của ngành Tuyên giáo, ngày 1-8-2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định chọn ngày 1-8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

Trong suốt 94 năm qua, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo đã trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Đặc biệt từ năm 1986 khi Đảng khởi xướng và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, với chức năng là một bộ phận quan trọng có lịch sử ra đời sớm nhất trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, tham mưu giúp các cấp ủy đảng trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức; về chủ trương, quan điểm và chính sách của Đảng trong lĩnh vực tuyên truyền, lý luận chính trị, lịch sử Đảng, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại, khoa giáo. Theo đó, công tác tuyên giáo đã đồng hành cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện sự nghiệp đổi mới và đã đạt được những thắng lợi bước đầu. Đóng góp đó trong suốt hành trình gắn bó chặt chẽ với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân được thể hiện trên nhiều mặt, nhiều lĩnh vực nổi bật, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế; củng cố niềm tin, niềm tự hào về Đảng, về đất nước và con người Việt Nam; nâng cao uy tín và vị thế của đất nước; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xứng đáng là mặt trận quan trọng hàng đầu 

Cán bộ, đảng viên

Cán bộ, đảng viên Agribank nghiêm túc tham gia học tập các chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Cùng với hành trình hơn 36 năm xây dựng và phát triển Agribank, là đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng bộ Agribank không ngừng lớn mạnh. Từ tháng 4-2023, Đảng bộ Agribank thực hiện mô hình Đảng bộ toàn ngân hàng với quy mô tương đương Đảng bộ cấp tỉnh gồm 226 chi, đảng bộ trực thuộc và 23.739 đảng viên. Trong sự lớn mạnh của Đảng bộ Agribank, công tác tuyên giáo phát triển xuyên suốt qua các thời kỳ, với niềm tự hào, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; không ngừng nỗ lực làm tròn nhiệm vụ giữ vững trận địa tư tưởng, thống nhất nhận thức và củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên, người lao động Agribank vào sự phát triển bền vững của Agribank. Sau khi vận hành mô hình Đảng bộ toàn hệ thống theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 8-3-2022 và Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28-10-2022 của Ban Bí thư, Đảng ủy Agribank càng nhận thức sâu sắc vai trò của công tác chính trị, tư tưởng trong xây dựng Đảng nhằm phát huy cao độ năng lực, vai trò lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cấp ủy viên, đảng viên, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ III và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cùng với đó, việc thành lập các ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Agribank từ ngày 29-3-2023 trong đó có Ban Tuyên giáo Đảng ủy Agribank càng thể hiện sâu sắc tinh thần lấy công tác xây dựng đảng là nhiệm vụ trọng tâm, trước tiên, trực tiếp, toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt hoạt động của Agribank; gửi gắm sự tin tưởng kỳ vọng lớn của Ban Thường vụ Đảng ủy vào vai trò, trọng trách của các cơ quan cũng như năng lực, trình độ, phẩm chất của đội ngũ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tham mưu, giúp việc Đảng ủy đối với công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong đó có công tác tuyên giáo.

Qua nửa nhiệm kỳ đại hội, với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Khối, trong đó có sự hỗ trợ, đồng hành trực tiếp từ Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Đảng ủy Khối, công tác tuyên giáo của Đảng ủy Agribank được triển khai bài bản, đa dạng về nội dung, hình thức, tạo được dấu ấn rõ nét. Xác định công tác chính trị, tư tưởng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn Đảng bộ trong nhiệm kỳ, Đảng ủy Agribank đã nghiêm túc thực hiện tốt công tác tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp và các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương; chỉ đạo triển khai và quản lý tốt hoạt động truyền thông trên các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông nội bộ, mạng xã hội, gắn kết với các hoạt động tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin xấu, độc ảnh hưởng tới hình ảnh, thương hiệu của Agribank và ngành Ngân hàng; nâng cao hiệu quả truyền thông nội bộ gắn với công tác chính trị tư tưởng và xây dựng văn hóa Agribank. Hằng năm, Đảng ủy ban hành và triển khai nhiều văn bản nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng, phát huy vai trò gắn kết của các tổ chức chính trị - xã hội phát động các phong trào thi đua, các hoạt động tập thể thu hút đoàn viên, người lao động, xây dựng văn hóa Agribank.

Công tác tuyên giáo của Đảng bộ Agribank tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh thông qua việc tập trung chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị, các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, nói đi đôi với làm của cấp ủy viên và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong việc xây dựng, tu dưỡng và rèn luyện đạo đức; thực hiện nghiêm túc nội quy lao động, văn hóa doanh nghiệp, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, công tác tuyên giáo đã triển khai nghiêm túc việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XII, XIII trong toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động thông qua các phong trào thi đua, nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, thấm nhuần, tôi luyện các chuẩn mực đạo đức cách mạng “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” gắn với thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; tích cực đấu tranh phòng chống thông tin sai lệch, xấu độc, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị, đường lối, quan điểm của Đảng, giữ gìn sự thống nhất ý chí hành động và sự đoàn kết trong toàn Đảng bộ.

Kế thừa và phát huy truyền thống của Đảng bộ Agribank trong nhiều năm qua, công tác tuyên giáo không ngừng lớn mạnh, phát triển về chất lượng hoạt động, ngày càng góp phần củng cố và khẳng định vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng “Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”, Đảng ủy Agribank luôn quan tâm, chú trọng xây dựng, giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ làm công tác tuyên giáo trong Đảng bộ, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trải qua quá trình liên tục học tập, rèn luyện, các thế hệ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Agribank không ngừng tu dưỡng, rèn luyện mọi mặt, phấn đấu nâng cao trình độ lý luận chính trị, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và người lao động, góp phần quan trọng tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ và hệ thống Agribank. Qua đó, khẳng định công tác tuyên giáo với vai trò đi trước mở đường, định hướng và cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và người lao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban điều hành, kiên quyết đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, thù địch, bảo vệ uy tín và phát triển thương hiệu, văn hóa Agribank.

Bước vào giai đoạn mới, công tác tuyên giáo đứng trước nhiều thách thức mới, nhất là trong tình hình thế giới hiện nay có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, công tác dự báo ngày càng khó khăn, thử thách, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tự đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước những yêu cầu nặng nề của thực tiễn đặt ra, việc đổi mới phương thức hoạt động của công tác tuyên giáo của Đảng bộ Agribank trong giai đoạn hiện nay là cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo cần thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là: Đội ngũ cán bộ tuyên giáo và công tác tuyên truyền được xem như là một mặt trận tư tưởng chiến đấu chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, lạc hậu và ủng hộ cái mới, cái tốt, cái tiến bộ, khơi dậy ý chí và động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân, làm cho “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên giáo trong thời kỳ mới cũng nhấn mạnh: “Ngành Tuyên giáo phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Đấy chính là nền tảng tư tưởng, mục tiêu, lý tưởng, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đã đi, tuyệt đối không dao động, mơ hồ... Đó là để tất cả chúng ta phải kiên định con đường đi lên dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Nhìn lại những thành tựu to lớn của ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, chúng ta có thể tự hào rằng, những thắng lợi vĩ đại mà Đảng và nhân dân ta đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đều có sự đóng góp quan trọng của ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo của Đảng; góp phần củng cố và tăng cường niềm tin đối với mỗi cán bộ, đảng viên, người dân Việt Nam vào mục tiêu lý tưởng, nền tảng tư tưởng của Đảng. Những thành quả mà các thế hệ cha anh đã dày công gây dựng suốt 94 năm qua cũng như những tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo và nguyên tắc hành động trong công tác tư tưởng của các lãnh tụ tiền bối của Đảng luôn là động lực để đội ngũ cán bộ tuyên giáo hôm nay, trong đó có đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Agribank tiếp tục vững bước đi lên, viết tiếp những trang sử vẻ vang của ngành Tuyên giáo nói chung và của Đảng bộ Agribank nói riêng trong giai đoạn mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất