Bản chất thật của tổ chức mang danh “dân chủ, nhân quyền”

Tổ chức phản động lưu vong

BPSOS (Boat people SOS - Ủy ban cứu người vượt biển) do Phan Lạc Tiếp (SN 1933), nguyên là sỹ quan Hải quân Việt Nam cộng hòa và Nguyễn Hữu Xương, nguyên giáo sư Đại học San Diego, thành lập năm 1980, có trụ sở tại Sandiego, California (Mỹ) với mục đích giúp đỡ người Việt “tị nạn” tại Mỹ.

Năm 1990, Phan Lạc Tiếp và Nguyễn Hữu Xương đã chuyển giao cho Nguyễn Đình Thắng (SN 1958, tại TP. Hồ Chí Minh, quốc tịch Mỹ) giữ vai trò Chủ tịch điều hành BPSOS. Sau khi tiếp nhận, Thắng đã hướng lái hoạt động của tổ chức ngày càng đi sâu vào các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo”, trở thành một tổ chức phản động lưu vong chống phá quyết liệt ở cả trong và ngoài nước, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia Việt Nam.

Nguyễn Đình Thắng triệt để lợi dụng danh nghĩa của tổ chức NGO hoạt động trên lĩnh vực “cứu trợ thuyền viên”, “người tị nạn” để xin kinh phí hoạt động trong cộng đồng người Việt tại Mỹ, Ca-na-đa. Thắng và BPSOS sớm bộc lộ bản chất trục lợi vì mục đích cá nhân.

Điển hình, ngày 10-7-2019, Nguyễn Đình Thắng đã bị Tòa thượng thẩm Quận Cam, California phán quyết hoàn trả toàn bộ số tiền làm thất thoát, bồi thường danh dự cho bà Holly Ngô (nguyên là Phó Ban Tài chính của BPSOS) vì biển thủ ngân quỹ, dùng tiền quỹ để chi tiêu cá nhân.

Nhiều năm qua, dưới danh nghĩa tư vấn, hỗ trợ tị nạn cho những người xuất cảnh trái phép, Nguyễn Đình Thắng và BPSOS đã dùng đủ mọi chiêu trò lừa phỉnh, tự tô vẽ cho mình như một tổ chức nhân đạo có tầm ảnh hưởng lớn tác động được cả giới chức Mỹ và Cao ủy tị nạn LHQ để đưa họ định cư tại Hoa Kỳ hay các nước phương Tây. Tuy nhiên, đây chỉ là những lời hứa hẹn viển vông. Thực tế, hàng ngàn người Việt Nam xuất cảnh trái phép đang bị bỏ mặc, sống chui lủi, đói khổ trong các trại tị nạn ở Thái Lan. 

BPSOS tận dụng sự hỗ trợ của một số chính khách nước ngoài và các tổ chức phương Tây thiếu thiện chí với Việt Nam để tham gia một số diễn đàn quốc tế. Thông qua đó, Nguyễn Đình Thắng thường xuyên có phát biểu xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam; phát động các chiến dịch như “Thỉnh nguyện thư”, “Người Mỹ gốc Việt đòi tài sản”... vận động chính giới các nước thông qua dự luật nhân quyền nhằm áp đặt chế tài, gây sức ép đòi Việt Nam trả tự do cho một số đối tượng chống đối trong nước bị bắt và xử lý; vận động một số nghị sỹ Quốc hội Mỹ gây sức ép với Việt Nam, cản trở nỗ lực nâng tầm quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ...

Bên cạnh đó, BPSOS xây dựng các kế hoạch hoạt động với mưu đồ “chuyển hóa nền dân chủ Việt Nam” theo mô hình phương Tây; đề ra mục tiêu lôi kéo, tập hợp lực lượng hình thành khoảng 1.000 hội, nhóm xã hội dân sự trong nước dưới danh nghĩa hoạt động “dân chủ, nhân quyền”. Thông qua các nhóm này, BPSOS đã thu thập thông tin, xây dựng báo cáo, tập hợp hàng trăm hồ sơ về các vụ việc mà chúng cho là “vi phạm nhân quyền” tại Việt Nam trong khoảng 15 năm gần đây để tuyên truyền, vu cáo Việt Nam “đàn áp dân chủ, nhân quyền”, “không có tự do tôn giáo” tại các diễn đàn quốc tế; qua đó vận động Chính phủ Mỹ và cộng đồng quốc tế can thiệp, gây áp lực với Việt Nam.     

Móc nối với các tổ chức hoạt động lưu vong khác hoạt động chống phá Việt Nam. Điển hình khi Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) vào tháng 2-2020, BPSOS cùng một số tổ chức người Việt phản động ở nước ngoài đã ký tên vào cái gọi là “Thư gửi Nghị viện EU” phản đối Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) cho phép Việt Nam tham gia EVFTA và EVIPA; hay lợi dụng tình hình dịch diễn biến phức tạp, chúng đã gửi thư chung đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính Mỹ áp dụng chế tài theo Luật Magnitsky toàn cầu đối với Việt Nam vì “leo thang vi phạm nhân quyền”, “đàn áp tôn giáo”… 

BPSOS thường xuyên tổ chức các diễn đàn dưới hình thức trực tuyến qua nền tảng mạng xã hội, gần đây nhất là 4 hội luận trong khuôn khổ Hội nghị tự do tôn giáo hay niềm tin khu vực Đông Nam Á (SEAFORD) 2022 với nhiều nội dung xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, tạo cớ vận động các nước, các cơ chế nhân quyền quốc tế gây sức ép, can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

Quá trình hoạt động của BPSOS cho thấy chúng chủ trương móc nối, tạo dựng cơ sở và tổ chức huấn luyện cho số đối tượng chống đối trong nước, nhằm thúc đẩy xã hội dân sự, hình thành các hội, nhóm tôn giáo đối lập tại Việt Nam. Ở nước ngoài chúng tuyển lựa những phần tử có tư tưởng chống đối, bất mãn chế độ và dùng số này như những nhân chứng sống để tiếp cận giới chức phương Tây, gửi những bản báo cáo, thỉnh nguyện thư, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tự do tôn giáo, dù những thông tin này hoàn toàn thiếu căn cứ do chúng tự xuyên tạc, bịa đặt nhằm hạ thấp uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Thực tế đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam

Việt Nam là một nước đa tôn giáo, đa số tín đồ chức sắc tôn giáo là nhân dân lao động yêu nước, có tinh thần dân tộc, đoàn kết, tương trợ nhau. Trải qua các thời kỳ lịch sử nhiều tín đồ chức sắc đã tích cực tham gia vào sự nghiệp cách mạng, đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Tập trung hoàn thiện và triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo;...thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết toàn dân tộc...”. Hiến pháp 2013 đã khẳng định: "Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật” (Điều 24); nghiêm cấm “xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Tinh thần này đã được cụ thể hóa trong hệ thống pháp luật Việt Nam và được bảo đảm, tôn trọng thực hiện trên thực tế.  

Với các chủ trương, chính sách, pháp luật đúng đắn về tín ngưỡng, tôn giáo, trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc trong việc đảm bảo tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, chưa bao giờ các tôn giáo có điều kiện phát triển như hiện nay. Tính đến tháng 11-2021, Việt Nam có hơn 26,5 triệu tín đồ tôn giáo (tăng hơn 57.000 người so với năm 2020), chiếm 27% dân số cả nước. Có 43 tổ chức thuộc 16 tôn giáo khác nhau được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động. Tính đến năm 2020, khu vực Tây Nguyên hiện có khoảng 580 nghìn tín đồ đạo Tin lành thuộc 33 tổ chức, hệ phái, nhóm Tin lành đang sinh hoạt tại 311 chi hội, 183 nhà thờ; hơn 1.700 điểm nhóm được chính quyền địa phương được cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung... Đối với các nhóm người theo tôn giáo chưa được công nhận về mặt tổ chức hoặc chưa được cấp đăng ký hoạt động, chính quyền địa phương vẫn bảo đảm tự do sinh hoạt tôn giáo cho các tín đồ tại gia đình, điểm nhóm đăng ký với chính quyền hoặc địa điểm hợp pháp.

Không những vậy, Việt Nam còn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo có mở rộng quan hệ quốc tế. Hằng năm có hàng trăm chức sắc tôn giáo trong nước được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ở nước ngoài; nhiều chức sắc nước ngoài được vào Việt Nam tham gia hoạt động tôn giáo.

Hơn thế, Việt Nam còn là địa điểm được lựa chọn để tổ chức nhiều hoạt động tôn giáo lớn của thế giới như: Công giáo tổ chức Tổng hội Dòng Đa Minh thế giới tại Đồng Nai; Đạo Tin lành kỷ niệm 100 năm truyền đạo tại Việt Nam; Giáo hội Phật giáo đã tổ chức Đại lễ Phật đản LHQ năm 2019 tại Hà Nam...

Các quyền tự do tôn giáo ngày càng được đảm bảo tốt hơn. Kinh sách của các tổ chức tôn giáo được phép xuất bản bằng 13 thứ tiếng dân tộc. Tôn giáo luôn là một bộ phận không thể tách rời trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Hơn 6.200 chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cần nhấn mạnh rằng, cũng như hoạt động bình thường khác của xã hội, sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam đều phải trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam; nghiêm cấm và xử lý nghiêm bất kỳ ai lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật.

Dù ở quốc gia nào, hoạt động tôn giáo đều cần phải có sự quản lý để bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và tuân thủ luật pháp. Không tôn giáo nào được phép đứng ngoài hoặc đứng trên lợi ích quốc gia, dân tộc, điều này hoàn toàn phù hợp với tinh thần luật pháp quốc tế. 

Thời gian qua, các cơ quan chức năng ở một số địa phương đã đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của một số tín đồ, giáo dân; bắt giữ, xử lý một số chức sắc, tín đồ tôn giáo và công dân vì đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương…

Các cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ, rõ ràng, hoàn toàn không có chuyện chính quyền cản quyền tự do tôn giáo, “bắt bớ” các tu sĩ và các tín đồ tôn giáo như BPSOS đã rêu rao.

Tại Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân thực sự được tôn trọng, bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn, đó là một thực tế không thể phủ nhận được; điều này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Đặc biệt, với những thành tựu đạt được trong bảo đảm quyền con người những năm qua, Việt Nam đã được các nước ASEAN tín nhiệm lựa chọn là đại diện duy nhất ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc trong nhiệm kỳ 2023-2025.  

Thực tiễn bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam là minh chứng rõ ràng, đanh thép bác bỏ mọi nhận xét thiếu khách quan, những luận điệu xuyên tạc, vu cáo. Việt Nam hoan nghênh những ý kiến đóng góp tích cực, xây dựng để góp phần thúc đẩy đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, tạo điều kiện cho các tôn giáo phát triển, đồng hành cùng dân tộc trên cơ sở thượng tôn pháp luật. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh với hành vi lợi dụng vấn đề tự do tôn giáo để kích động chống phá Đảng, Nhà nước, xâm phạm an ninh quốc gia. Chính vì vậy, việc nhận diện bản chất "núp bóng" nhân quyền, dân chủ để đi ngược lại lợi ích của đất nước như tổ chức BPSOS là cần thiết để đồng bào tôn giáo cũng như toàn thể nhân dân thêm tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, cảnh giác trước sự kích động, lôi kéo.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất