Màu áo xanh người lính nơi tâm dịch

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư đang là mối đe doạ hết sức nghiêm trọng đến an sinh xã hội, nhất là quyền được sống của công dân, đặc biệt ở các tỉnh, thành phố phía Nam. TP. Hồ Chí Minh là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước với hơn 10 triệu dân nhưng sau hơn hai 2 tháng giãn cách, diễn biến tình hình dịch tại khu vực này vẫn hết sức phức tạp, số ca F0 và số người tử vong vẫn ở mức cao mỗi ngày. Màu sắc bản đồ dịch bệnh cho thấy, vùng đỏ, vùng cam vẫn rất rộng, vùng xanh vẫn chưa có xu hướng tăng lên. Không chỉ có TP. Hồ Chí Minh, tình hình dịch tại nhiều tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt tập trung nhiều khu công nghiệp, người lao động như Đồng Nai, Bình Dương,… vẫn hết sức căng thẳng.

Với mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho người dân là trên hết và quyết tâm bảo vệ bằng được an toàn, an ninh cho nhân dân, cả nước đã tập trung mọi nguồn lực cho các tỉnh, thành phía Nam phòng chống dịch COVID-19. Từ 0 giờ ngày 23-8, lực lượng áo xanh Công an, Quân đội và cả các chiến sỹ áo trắng “y, bác sỹ” đã được tăng cường cho phía Nam để chống giặc COVID-19. Hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ đã tình nguyện lên đường hỗ trợ công tác chống dịch tại những điểm nóng nhất.

Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an đã bay từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Sự xuất hiện màu xanh áo lính của Bộ đội, Công an trong chống giặc COVID-19 ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam chính là cách thiết lập vùng xanh, ổn định vùng xanh, mở rộng vùng xanh. Trong cuộc chiến này phải ghi nhận màu xanh của Quân đội và Công an trong chống dịch COVID-19 là hình thức y tế dự phòng đặc biệt. Họ đem sức mình bảo vệ vững chắc vành đai kiên cố của vùng xanh, cố gắng thu hẹp vùng đỏ. Mệnh lệnh của trái tim đã thôi thúc họ lên đường, xông pha nơi tuyến đầu bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân với cùng tiêu thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nhất Chỉ thị 16 của Thủ tướng, bảo vệ tốt nhất quyền sống của con người.

Suốt thời gian qua, màu áo xanh người lính đã có mặt ở khắp mọi nơi, cố gắng, nỗ lực, không ngại khó khăn, gian khổ, không quản ngày đêm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để truy vết các trường hợp nghi nhiễm; tổ chức tuần tra, canh gác 24/24h, bảo vệ tuyệt đối an toàn các địa điểm cách ly, khoanh vùng phòng, chống dịch; đồng thời, tham gia tiếp nhận, vận hành các bệnh viện dã chiến chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại các địa phương có tình hình dịch bệnh căng thẳng. Họ đã tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “giữ chắc vùng xanh, hóa xanh vùng đỏ”; thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và giữ vững ổn định chính trị, xã hội, yên ổn lòng dân. Hoạt động của lực lượng Công an và Quân đội đã in dấu tại tất cả các điểm nóng về dịch bệnh. Qua đó, đóng góp một phần to lớn cho những kết quả thành công bước đầu của công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương. 

Và rồi thực tế cho thấy, từ khi lực lượng Công an, Quân đội được tăng cường cho TP. Hồ Chí Minh, gần đây một số vùng xanh đã được củng cố, thậm chí có những nơi bao phủ bằng màu xanh trọn vẹn. Người dân Thành phố đã phần nào có được sự bình an khi hằng ngày có xe quân y di động đi theo tiếng gọi của người dân cần sự giúp đỡ, các ngã tư đều có sự tăng cường của lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động giám sát đã giảm thiểu số người ra đường đến 80% so với trước đây. Và một kịch bản rất đáng kỳ vọng tới đây, khi TP. Hồ Chí Minh dần dần nới lỏng giãn cách xã hội, từng bước tiến tới việc thiết lập trạng thái bình thường mới. Đó là một minh chứng thể hiện thắng lợi bước đầu của tình quân - dân, của sự hợp lực của mọi thành tố trong hệ thống chính trị, của mục đích duy nhất và cao nhất “tất cả vì nhân dân, vì dân phục vụ”.

Màu xanh của quân phục Quân đội nhân dân Việt Nam, của sắc phục Công an nhân dân Việt Nam ở những thời điểm nước sôi lửa bỏng trong chống giặc COVID-19 là đại diện một phần của an sinh, an ninh và quyền sống của nhân dân. Đó chính là chất biểu trưng của vắc-xin cộng đồng bảo đảm cho chiến thắng của cuộc chiến cam go chưa có tiền lệ trong lịch sử, cho đến khi vắc-xin phòng, chống COVID-19 được phủ xanh trên mọi lãnh thổ.

Mới đây, toàn ngành Công an nhân dân đã phát động phong trào thi đua “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch COVID-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”. Đó là lời hiệu triệu, động viên, khích lệ, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CAND nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực, tự cường, vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia tuyến đầu phòng, chống, ngăn chặn, đẩy lùi, chặn đứng dịch COVID-19; giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ tính mạng và cuộc sống hạnh phúc của nhân dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an sẽ là một chiến sĩ tiên phong tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong Công an là pháo đài vững chắc chống dịch.

Lực lượng Quân đội cũng nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. Mỗi cán bộ, chiến sỹ giờ đây xác định chống dịch là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình; là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong tình hình hiện nay; bất luận trong hoàn cảnh nào, Quân đội cũng phải là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng, chống dịch bệnh; giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, ổn định đời sống nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực do đại dịch gây ra. đảm bảo hình thành “vành đai xanh an toàn” chống dịch.

Nhìn vào công cuộc chống dịch của các nước châu Âu, Hoa Kỳ hay Trung Quốc… hình ảnh nổi bật giữa đường phố vắng lặng cũng là sự hiện diện của lực lượng quân đội, cảnh sát. Sự hiện đó đã bảo đảm các vùng xanh không chuyển màu, bảo đảm cho luật pháp được thực thi và trên hết là bảo đảm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống và tính mạng của người dân.

Sự xuất hiện của COVID-19 sẽ đem đến những di chứng nặng nề, nhưng từ trong mất mát đó, nhân loại cũng nhận ra và tìm được những giá trị mới. Đó chính là sự an ninh, an sinh và an toàn trong đời sống của nhân loại hậu COVID-19. Bản đồ màu sắc trong con mắt của nhân loại đã có sự dịch chuyển về ý nghĩa. Màu xanh sẽ lên ngôi và chiếm vị trí chủ đạo trong mọi quan hệ giữa các quốc gia, giữa các vùng lãnh thổ và về lâu dài, nó sẽ là chỉ số năng lượng trong sách lược và chiến lược phát triển của các chế độ chính trị xã hội hướng tới chủ nghĩa nhân văn và sự tiến bộ. Vùng xanh trong tình hình hiện nay, trong chống giặc COVID-19 là mục tiêu của tất cả các nước hướng tới, đó là cành ô liu trong thần thoại Hy Lạp, biểu tượng cho sự kiên trì, tình hữu nghị, hòa bình, sự phát triển và sức khỏe.

Và ở Việt Nam cũng vậy, những vành đai xanh, những vùng xanh được đảm bảo khi có sự xuất hiện của lực lượng áo xanh. Sự hiện diện màu xanh của sắc phục trong lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 giờ đây được coi như một lẽ tự nhiên, thường nhật ví như khi đói phải ăn cơm, khi khát phải uống nước và khi đau ốm cần phải được chăm sóc, phục vụ. Thực tế, sự xuất hiện của lực lượng Công an, Quân đội đã luôn đem đến cảm giác yên tâm, yên lòng đối với nhân dân. Hai màu xanh của người lính chính là màu của sự bình an, sự tin tưởng và tin yêu trong nhân dân. Còn đối với các cán bộ chiến sỹ, đó là màu của gian khó, màu của sự hi sinh quên mình vì nhân dân, vì sự bình yên của xã hội và đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, đó là màu mà các anh phải gìn giữ, chiến đấu - “những vùng xanh an lành”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất