Taliban quy định nữ sinh đại học quấn khăn che kín mặt, nam nữ không được ngồi chung

Phụ nữ Afghanistan quấn khăn trùm đầu niqab. Ảnh: AFP.

Theo hãng tin AFP, cơ quan quản lý giáo dục của Taliban mới đây đã ban hành quy định mới đối với các trường cao đẳng và đại học tư thục ở Afghanistan. Quy định mới được ban hành trong bối cảnh các trường đại học tư nhân tiến hành khai giảng vào ngày 6-9. Theo hãng tin Reuters, ngày 6-9, các trường đại học tư nhân ở Afghanistan đã mở cửa trở lại sau khi nhiều cơ sở dạy học phải tạm ngưng hoạt động khi Mỹ rút quân và Taliban kiểm soát thủ đô Kabul.

Theo quy định mới, nữ sinh phải mặc áo choàng abaya và quấn khăn niqab che gần hết khuôn mặt. Đây là trang phục cho phép hở đôi mắt, thay vì khăn choàng burqa trùm kín toàn bộ cơ thể. Những năm gần đây, khăn burqa và niqab không còn xuất hiện nhiều trên đường phố Kabul, chủ yếu xuất hiện ở các thành phố và thị trấn nhỏ hơn.

Ngoài ra, quy định mới của Taliban cũng chỉ cho phép giáo viên nữ dạy nữ sinh. Trong trường hợp không có cô giáo, những thầy giáo lớn tuổi có phẩm chất tốt có thể dạy thay.

Nam giới và nữ giới không được ngồi chung. Họ sẽ phải học trong các lớp riêng biệt hoặc cùng lớp nhưng phải có rèm ngăn cách, đồng thời phải sử dụng lối đi riêng. Các nữ sinh sẽ kết thúc buổi học sớm hơn 5 phút so với nam sinh để tránh chạm mặt. Sau đó, họ sẽ phải ngồi ở phòng chờ cho đến khi nam sinh về hết.

Trước đó, tại cuộc họp báo đầu tiên sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cam kết, phụ nữ Afghanistan sẽ không chịu sự phân biệt đối xử và có cơ hội học tập, làm việc "trong khuôn khổ" luật Hồi giáo.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất