Đồng chí Phạm Minh Chính dự lễ hợp long, thông xe kỹ thuật cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh và Hải Phòng

Đến dự và chứng kiến buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội; Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng; Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Ninh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đổ bê tông hợp long cầu Bạch Đằng
Các đồng chí lãnh đạo đổ bê tông hợp long cầu Bạch Đằng.

Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT dài 5,4km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Dự án được khởi công từ ngày 25/1/2015 và chính thức thi công từ tháng 6/2015. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, thiết kế là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cầu được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long; cầu có 4 nhịp bố trí theo sơ đồ (110+2x240+110)m, rộng 28m, tĩnh không thông thuyền cao 48,4m. Trong đó, trụ tháp giữa cao 97,50m, 2 trụ tháp 2 bên cao 94,993m có thể chịu được động đất cấp VII (thang MSK-64), nhịp chính vượt sông dài 240m là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao 2 bờ Hải Phòng và Quảng Ninh có chiều dài 4,7km kết cầu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móng cọc BTCT đường kính từ 1,5 đến 2m, mặt cắt ngang 25m.

Các đồng chí đại biểu dự lễ Hợp long cầu Bạch Đằng
Các đồng chí đại biểu dự lễ Hợp long cầu Bạch Đằng.

Đây là cây cầu có thiết kế phức tạp do phải đảm bảo 2 yếu tố không chế: chiều cao cầu đảm bảo lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào, chiều cao tháp thấp do bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (TP Hải Phòng) dẫn tới góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ), trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối, là khối đúc công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam... Với thiết kế này, Cầu Bạch Đằng đang là một trong số 7 cầu dây văng hiện có nhiều nhịp nhất trên toàn thế giới và là cầu lớn thứ 3.

Đồng chí Phạm Minh Chính biểu dương cách làm của Quảng Ninh, sự nỗ lực của các nhà đầu tư và nhà thầu thi công cầu Bạch Đằng.
Đồng chí Phạm Minh Chính biểu dương Quảng Ninh và nhà thầu thi công cầu Bạch Đằng.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì thế, Quảng Ninh đã dành sự quan tâm lớn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đa dạng hoá, mở rộng các hình thức đầu tư để ưu tiên phát triển hạ tầng. Quảng Ninh bỏ ra một đồng ngân sách đã thu về 8,3 đồng ngoài ngân sách… Những việc làm tích cực của tỉnh đã được trung ương đánh giá cao, là một trong những địa phương mạnh dạn đi đầu của cả nước, được Thủ tướng Chính phủ giao là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc, cảng hàng không và cảng biển.

Kể từ năm 2012, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đã đạt trên 30.000 tỷ đồng. Đến nay, các công trình đang khẩn trương hoàn thành, trong đó cầu Bạch Đằng chính thức hợp long, nối liền Hải Phòng với Quảng Ninh. Đây là dấu mốc có ý nghĩa quan trọng, khẳng định thành công của tỉnh trong việc tạo đột phá về kết cấu hạ tầng.

1
Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ hợp long.

Khi hoàn thành vào 30-6-2018, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.

- Xong móng, trụ tháp 15/8/2017.

- Đúc hẫng dầm 24/9/2017.

- Hợp long trụ biên 23/3/2018.

- Hợp long cầu chính 28/4/2018.

- Hoàn thành 30/6/2018.

Dự kiến trong quý III năm 2018, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công trên 80km đường cao tốc nối tiếp từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2020, khi đó nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên địa bàn tỉnh lên khoảng 200km, đóng góp 1/10 mục tiêu có 2.000km đường cao tốc theo kế hoạch của Chính phủ, góp phần tạo động lực phát triển toàn diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ cảm ơn đối với sự hỗ trợ từ các bộ, ngành và đặc biệt là TP Hải Phòng đã tích cực thực hiện GPMB tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai dự án. Trong kế hoạch phát triển tiếp theo của Quảng Ninh, trong giai đoạn tiếp theo, đồng chí yêu cầu nhà đầu tư và các nhà thầu tập trung cao độ, hoàn thiện những hạng mục còn lại của dự án.

Chia vui cùng tỉnh Quảng Ninh và chúc mừng chủ đầu tư, các nhà thầu thi công cầu Bạch Đằng, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã đánh giá cao những đổi mới vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh, đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Quảng Ninh là địa phương đi đầu về thu hút đầu tư và điều này được minh chứng thông qua các dự án giao thông mà tỉnh đang triển khai hiện nay. Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở.

Trong đó, riêng cầu Bạch Đằng có đến 8 ý nghĩa đó là: Hiện thực chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong hợp tác công tư để phát triển hạ tầng; Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tự xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng tàu du lịch từ nguồn lực ngoài ngân sách; kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; công trình cầu Bạch Đằng có kỹ thuật thi công phức tạp, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay nhưng lại do chính người Việt Nam tự đầu tư, thiết kế, tổ chức thi công; thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả giữa các bộ, ngành, các địa phương; sự đoàn kết, thống nhất của liên danh nhiều nhà đầu tư mà xưa nay chưa có tiền lệ; góp phần quan trọng trong khai thác lợi thế nổi trội, tiềm năng khác biệt không chỉ của Quảng Ninh mà còn liên kết trong cả khu vực; khẳng định tư duy, tầm nhìn, hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và các bộ ngành. Từ dự án cầu Bạch Đằng đã rút ra bài học lớn, một việc dù khó đến mấy nhưng suy nghĩ chín chắn, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, biết huy động nguồn lực thì chắc chắn sẽ thành công.

Đoàn xe đại biểu dự lễ hợp long chính thức thông xe cầu Bạch Đằng
Đoàn xe đại biểu dự lễ hợp long chính thức thông xe cầu Bạch Đằng.

Ngay sau buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức di chuyển bằng xe ô tô từ TP Hải Phòng đi qua cầu Bạch Đằng (thông xe kỹ thuật) để tham quan dọc tuyến cao tốc kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Thăm
Các đại biểu thăm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. 

 

Hành trình thi công cầu Bạch Đằng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất