Hội nghị trực tuyến về tổ chức hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt


                                Đ/c Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Mai Văn Chính, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tổ chức và lãnh đạo các sở, ban, ngành các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang. 

Tại hội nghị, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế cho biết: Dự thảo Luật Đơn vị HC-KT đặc biệt được thiết kế các chính sách đặc biệt phát triển kinh tế-xã hội có 41/84 điều, có nhiều chính sách tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất, chỉ có 1 quy hoạch ở đặc khu và có tiếp cận quy hoạch của quốc tế, các chính sách huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực tư nhân để xây dựng kết cấu hạ tầng, các chính sách ưu đãi về thuế… Về các quy định về hệ thống chính trị, đặc khu tổ chức tinh gọn và hiệu quả..., giao mạnh thẩm quyền cho chủ tịch UBND đặc khu.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: Dự kiến, chính quyền đặc khu được xác định là một cấp chính quyền địa phương, gồm có HĐND và UBND đặc khu. Trong đó, HĐND đặc khu, đa số đại biểu hoạt động chuyên trách, không tổ chức Thường trực HĐND và các ban của HĐND. UBND đặc khu chỉ bao gồm chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Chủ tịch UBND đặc khu do HĐND đặc khu bầu theo giới thiệu của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và trình Thủ tướng phê chuẩn sau khi được HĐND đặc khu bầu. Về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền đặc khu, HĐND đặc khu chỉ quyết định một số vấn đề nhân sự chủ chốt, thông qua quy hoạch đặc khu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách đặc khu, thực hiện giám sát và một số vấn đề liên quan trực tiếp đến cộng đồng dân cư.

Chủ tịch UBND đặc khu thực hiện hầu hết các thẩm quyền về quản lý, điều hành phát triển kinh tế-xã hội tại đặc khu, Chủ tịch UBND đặc khu được phân quyền mạnh, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế với nhiều thẩm quyền của các cơ quan Nhà nước cấp trên nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt, đồng thời phát huy quyền tự chủ, trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch UBND đặc khu. Về tổ chức các cơ quan khác của Nhà nước tại đặc khu, dự thảo Luật xác định mô hình TAND đặc khu có cơ cấu tương đương cấp huyện, nhưng được bổ sung thẩm quyền giải quyết phần lớn vụ án, vụ việc đặc thù về dân sự, hành chính hiện đang thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của TAND cấp tỉnh. Các cơ quan quân đội, công an, tài chính, ngân hàng ở đặc khu được thực hiện theo dự thảo Luật và do Bộ trưởng, Thống đốc quy định.

Đồng chí Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà cho rằng, Bí thư Đảng uỷ Đặc khu kiêm Chủ tịch UBND đặc khu và do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, cho ý kiến để HĐND đặc khu bầu, trình Thủ tướng phê chuẩn. Về cán bộ công chức, đồng chí Lê Thanh Quang cho biết: “Khánh Hoà sẽ dôi dư khoảng gần 200 người sau khi sắp xếp lại chính quyền đặc khu. Chúng ta cần có chính sách chung cho anh em cán bộ dôi dư này để họ tìm việc mới. Đồng thời, Chính phủ cần có chính sách đào tạo cán bộ chất lượng cao, đáp ứng nhiệm vụ của đặc khu”. Đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Kiên Giang đề xuất, nên có Trưởng khu phố kiêm Bí thư khu phố và phó khu phố để quản lý địa bàn cơ sở một cách sâu sát.

Phát biểu kết luận hội nghị, Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về xây dựng các đơn vị HC-KT đặc biệt khẳng định: Quan điểm, nguyên tắc xây dựng hệ thống chính trị tại các đặc khu là bảo đảm và tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội và quyền làm chủ của nhân dân, bám sát Cương lĩnh, Hiến pháp, Điều lệ của Đảng, nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Xây dựng hệ thống chính trị gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ xây dựng Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với xây dựng nền dân chủ XHCN và nhà nước pháp quyền XHCN. Bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, giải quyết tốt các mối quan hệ giữa kế thừa, đổi mới, ổn định và phát triển, giữa đổi mới kinh tế với đổi mới chính trị, giữa kinh tế thị trường, định hướng XHCN, giữa độc lập, chủ quyền và hội nhập quốc tế sâu rộng, giải quyết tốt mối quan hệ giữa nhà nước, thị trường và xã hội.

Nguyên tắc là không để trống quyền lực, cần nghiên cứu và đề xuất để thực hiện theo hướng chính quyền cũ phải tổ chức bầu được chính quyền mới theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Đơn vị HC-KT đặc biệt, các quy định của Đảng và Nhà nước hiện hành. Đồng thời, tổ chức tốt đội ngũ cán bộ để khi Luật Đơn vị HC-KT đặc biệt ban hành là triển khai thực hiện được ngay.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất