TP. Hồ Chí Minh và Xin-ga-po tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Tổng thống Singapore.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên tiếp Tổng thống Xin-ga-po.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ, rất vinh dự được đón tiếp bà Halimah Binte Yacob đến thăm TP. Hồ Chí Minh, nhân dịp bà thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, TP. Hồ Chí Minh. vừa vượt qua ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đang trong quá trình phục hồi kinh tế, xã hội mạnh mẽ. Những thành quả này có sự đóng góp rất lớn của nhân dân cả nước, nhân dân Thành phố, nhất là đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có các doanh nghiệp Xin-ga-po.

“TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục các chương trình phát triển của Thành phố, hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố công nghiệp hóa, đô thị thông minh và nhất là trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế quốc tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, Thành phố có vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước và là trung tâm kinh tế, văn hóa - giáo dục, khoa học - công nghệ của Việt Nam và khu vực. Đồng chí mong muốn TP. Hồ Chí Minh đóng góp vào sự phát triển quan hệ Việt Nam - Xin-ga-po. Đồng thời, mong muốn doanh nghiệp Xin-ga-po tiếp tục mở rộng đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

Hiện tại, Xin-ga-po là đối tác quan trọng của TP. Hồ Chí Minh về thương mại và đầu tư. Xin-ga-po là địa điểm xuất phát đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại lớn nhất của TP. Hồ Chí Minh. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu TP. Hồ Chí Minh - Xin-ga-po năm 2021 đạt mức gần 8 tỷ USD và tổng số vốn đăng ký đầu tư từ Xin-ga-po vào TP. Hồ Chí Minh qua các thời kỳ đạt 11,9 tỷ USD, xếp thứ 1/116 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đăng ký đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp của Xin-ga-po như Keppel Land, Mapletree, CapitaLand... đang hoạt động hiệu quả tại TP. Hồ Chí Minh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân. Đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành đô thị thông minh, phát triển dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2030 sẽ là TP. Hồ Chí Minh dịch vụ, công nghiệp hiện đại.

Để đạt được các mục tiêu này, TP. Hồ Chí Minh xác định 4 đột phá cụ thể như: đổi mới quản lý công; phát triển hạ tầng; phát triển nhân lực; phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực. Những mục tiêu trên khi triển khai cần nhiều nguồn lực, bên cạnh việc huy động nội lực TP. Hồ Chí Minh cũng chào đón các nguồn lực quốc tế cùng tham gia, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên mong muốn, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kết nối với Xin-ga-po ở các lĩnh vực đầu tư như phát triển hạ tầng, kinh tế số, năng lượng xanh và năng lượng tái tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, đồng chí mong muốn Xin-ga-po chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công và cải cách hành chính; Chính phủ Xin-ga-po tiếp tục quan tâm đối với cộng đồng người Việt Nam ở Xin-ga-po để người Việt có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của Xin-ga-po. TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành Trung ương để tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Xin-ga-po phát triển kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh.

Quang cảnh buổi tiếp.

Quang cảnh buổi tiếp.

Tổng thống Xin-ga-po Halimah Binte Yacob cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân TP. Hồ Chí Minh; đồng thời, chúc mừng TP. Hồ Chí Minh đã vượt qua đại dịch và phục hồi kinh tế một cách mạnh mẽ. “Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho ý chí nỗ lực của nhân dân và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh” - bà Halimah Binte Yacob nhấn mạnh.

Theo Tổng thống Xin-ga-po, TP. Hồ Chí Minh đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh sẽ gặp những thách thức không nhỏ về hạ tầng, về nguồn nhân lực… “Xin-ga-po cũng từng gặp những trở ngại tương tự khi hướng tới những mục tiêu này. Xin-ga-po cũng trải qua thời gian dài để có được sự phát triển như ngày hôm nay”, Tổng thống Xin-ga-po chia sẻ và tin tưởng vào sự năng động cũng như nỗ lực của nhân dân và lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh để vượt qua những thách thức hiện nay để đạt được mục tiêu phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế.

Bà Halimah Binte Yacob cũng đánh giá cao TP. Hồ Chí Minh về cải thiện môi trường đầu tư. Theo bà, thị trường TP. Hồ Chí Minh dồi dào về nhân lực trẻ, TP. Hồ Chí Minh cũng luôn sẵn lòng hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh, đây là một điều tốt.

Bà Halimah Binte Yacob cho biết, qua cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp Xin-ga-po ở TP. Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp luôn muốn đầu tư và đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời khẳng định, Xin-ga-po sẽ luôn đồng hành cùng TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, qua đó tăng cường mối quan hệ của hai nước ngày càng thắt chặt, nồng ấm hơn.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất