Tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu là người dân tộc thiểu số
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho những người có uy tín, nhân sĩ trí thức, doanh nhân tiêu biểu đồng bào dân tộc thiểu số năm 2017.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình khẳng định: Ðảng, Nhà nước luôn đặt công tác dân tộc, đại đoàn kết dân tộc vào vị trí chiến lược trong sự nghiệp cách mạng. Người có uy tín luôn đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa đồng bào DTTS với các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời là cơ sở triển khai tốt các chính sách đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước; vận động đồng bào chống lại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; là lực lượng nòng cốt, tiên phong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao dân trí, giáo dục lịch sử, truyền thống dân tộc, giữ gìn bản sắc, bảo tồn tiếng nói, chữ viết, nghệ thuật truyền thống của mỗi dân tộc.

Với sự đóng góp của người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân, cộng đồng các dân tộc thiểu số đã có những chuyển biến tích cực, đời sống văn hoá đã được nâng cao một bước, văn hoá truyền thống được tôn trọng và bảo tồn, phát huy. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đang được tiếp cận. Bình đẳng giới từng bước được tạo lập, giúp người phụ nữ nâng cao nhận thức vươn lên, phát huy vai trò của bản thân trong gia đình và xã hội. Cơ cấu kinh tế đã chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá, tạo tiền đề cho quá trình CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, rút ngắn trình độ phát triển giữa các vùng miền trong cả nước, thực hiện công bằng xã hội, củng cố niềm tin cho đồng bào các dân tộc vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên vùng đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, tái nghèo trong đồng bào còn cao, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống. Nhiều tiềm năng lợi thế của địa phương, vùng miền chưa được khai thác, phát huy đúng mức. Hoạt động văn hóa, trình độ dân trí còn hạn chế, chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa cao, hệ thống y tế còn bất cập nên chưa đáp ứng được yêu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Năng lực trình độ của cán bộ cơ sở, cán bộ người dân tộc thiểu số ở một số địa phương còn yếu. Nhiều vấn đề bức xúc trong đồng bào còn chậm được giải quyết. Các tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn hiệu quả, an ninh trật tự còn tiềm ẩn yếu tố mất ổn định.

Ðánh giá cao ý nghĩa của lễ tuyên dương, đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị các đại biểu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động phối hợp các cấp chính quyền, tập trung phát triển toàn diện - nhanh - bền vững kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi; rút ngắn khoảng cách giữa các dân tộc, giảm dần vùng đặc biệt khó khăn, từng bước hình thành các trung tâm kinh tế - văn hóa - khoa học vùng DTTS; nâng cao chất và lượng nguồn nhân lực DTTS, từ đó củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc.

Dịp này, Ban tổ chức trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng 72 cá nhân là người có uy tín, nhân sĩ, trí thức và doanh nhân tiêu biểu xuất sắc người DTTS.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất