Bình Dương: Lực lượng công nhân lao động và tổ chức Công đoàn đóng góp lớn vào sự phát triển của tỉnh 25 năm qua
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Kim Loan thăm hỏi công nhân, lao động.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Kim Loan thăm hỏi công nhân, lao động.

CNLĐ và tổ chức Công đoàn không ngừng phát triển

Năm 1997, tại thời điểm tái lập tỉnh, Bình Dương quy hoạch 13 khu công nghiệp với số lượng CNLĐ toàn tỉnh khoảng 100.000 người, tổ chức công đoàn có 808 công đoàn cơ sở với 75.000 đoàn viên công đoàn.

Cùng với sự hình thành và phát triển của các khu - cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp từ nhiều các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và các vùng miền trong cả nước đến Bình Dương đầu tư sản xuất, kinh doanh. Trải qua 25 năm, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tổ chức chỉ đạo hoạt động công đoàn đạt được những kết quả quan trọng, việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tích cực xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại các doanh nghiệp.

Hiện nay, toàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đang hoạt động, lực lượng CNLĐ đang làm việc trên địa bàn tỉnh có trên 1,2 triệu người (tăng 12 lần so với năm 1997), lao động nữ chiếm khoảng 56%, lao động đến từ các tỉnh, thành khác chiếm khoảng 85%. Đa số lao động có tuổi đời bình quân trẻ; có trình độ học vấn và nghề nghiệp, tỷ lệ lao động qua đào tạo với nhiều hình thức đạt trên 76%. Công đoàn Bình Dương đã thành lập được 4.022 Công đoàn cơ sở (CĐCS) (tăng gần 5 lần), với 807.000 đoàn viên công đoàn (tăng hơn 10 lần). Trong những năm đầu tái lập tỉnh, bên cạnh các Liên đoàn lao động (LĐLĐ) cấp huyện, LĐLĐ tỉnh đã xin chủ trương thành lập các Công đoàn cấp trên để trực tiếp quản lý các CĐCS tại các khu công nghiệp như: Công đoàn các Khu công nghiệp Bình Dương, Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore, Công đoàn Khu Công nghiệp Bến Cát. Ngoài ra còn có các công đoàn ngành Dệt may, Viên chức, Y tế, Giáo dục…

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đình Khánh trao quà hỗ trợ CNLĐ.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đình Khánh trao quà hỗ trợ CNLĐ.

CNLĐ đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và địa phương

Trong 25 năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ CNLĐ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chất lượng đội ngũ CNLĐ trong các lĩnh vực từng bước được nâng lên, có khả năng tiếp cận với thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến, có ý chí học tập, rèn luyện để nâng cao tay nghề, chuyên môn, nghiệp vụ, tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước.

Các cấp công đoàn cùng với chính quyền đã quan tâm chỉ đạo, phát động các phong trào thi đua yêu nước với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, được đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNLĐ tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, lập nhiều thành tích xuất sắc trong việc xây dựng tổ chức Công đoàn và trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công đoàn phối hợp hiệu quả trong việc nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho CNLĐ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức phong trào thi đua của các cấp công đoàn, đồng thời chỉ đạo việc thực hiện công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá và khen thưởng kịp thời các phong trào thi đua; tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến; ban hành Quy chế khen thưởng trong hệ thống công đoàn gắn với phát động các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Cả nước chung tay vì người nghèo”, “Tương thân, tương ái”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Văn hóa, thể thao” và nhiều phong trào thi đua khác của các ngành, các cấp… Kết quả, những năm đầu tái lập tỉnh có khoảng 100 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn và những năm gần đây, trung bình mỗi năm có 700 - 800 công trình, sáng kiến, cải tiến, giải pháp hữu ích được CNLĐ nghiên cứu và đưa vào ứng dụng đạt kết quả tốt, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tìm biện pháp mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng dây chuyền công nghệ mới, hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã mặt hàng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá, có tích lũy, tăng thu nhập cho người lao động, cải thiện điều kiện làm việc, đáp ứng và mở rộng thị trường, tạo thêm việc làm mới cho hàng trăm ngàn lao động.

Phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất kinh doanh ở các doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào thành tựu chung phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà. Từ phong trào thi đua yêu nước, đã giúp cho đông đảo CNLĐ xác định được ý thức, trách nhiệm của mình; tích cực thi đua học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ, bồi dưỡng lòng yêu nước, yêu lao động, về ý thức tự lực, tự cường, phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Bảo Trân trò chuyện cùng công nhân.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hoàng Bảo Trân trò chuyện cùng công nhân.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn

Phát huy truyền thống của giai cấp công nhân, trong những năm qua phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông công nhân lao động tham gia vào tổ chức Công đoàn; tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Công đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động tại doanh nghiệp; phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; cùng với chính quyền, các ngành, các cấp và cộng đồng các doanh nghiệp tập trung chăm lo tốt đời sống của người lao động, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả, từ đó giúp cho hàng trăm ngàn CNLĐ ổn định việc làm, ổn định cuộc sống, ngày càng gắn bó với quê hương mới Bình Dương.

Xác định rõ việc bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên là đoàn viên công đoàn, CNLĐ là nhiệm vụ quan trọng và trách nhiệm thường xuyên của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, khi có Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị, song song với phát triển đoàn viên công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện một số giải pháp cụ thể, thiết thực tập trung quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn, CNLĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và kết nạp. Kết quả, các cấp Công đoàn tỉnh đã bổ sung cho Đảng nhiều cán bộ trẻ, có năng lực, tâm huyết trưởng thành từ phong trào công nhân và hoạt động công đoàn; hằng năm giới thiệu từ 500 đến 700 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét và đã kết nạp nhiều đoàn viên công đoàn ưu tú xuất thân từ công nhân lao động.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ong Thụy Hoàng Mai trao quà cho công nhân khó khăn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Ong Thụy Hoàng Mai trao quà cho công nhân khó khăn.

Công đoàn đề xuất với tỉnh ban hành nhiều chính sách chăm lo cho công nhân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Với vai trò là thành viên trong hệ thống chính trị, trong 25 năm qua tổ chức Công đoàn Bình Dương luôn chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất với tỉnh thực hiện các chính sách liên quan đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ như xây dựng nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa, các chính sách hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tham mưu cho tỉnh xây dựng và triển khai Đề án tổng thể về “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới”, hiện tổ chức công đoàn tỉnh đang tập trung triển khai Chương trình số 57-Ctr/TU ngày 11-01-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, Chương trình hành động số 58-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy Bình Dương thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Qua các hoạt động nêu trên đã góp phần không nhỏ vào công tác an sinh xã hội, giúp cho công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó và xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đặng Trung Dũng trao Bằng khen cho đoàn viên công đoàn.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đặng Trung Dũng trao Bằng khen cho đoàn viên công đoàn.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau 25 năm tái lập tỉnh, đội ngũ CNLĐ tỉnh nhà không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, ngày càng nâng cao trình độ về mọi mặt, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn cụ thể. Tổ chức công đoàn tỉnh được xây dựng, củng cố và phát triển, ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Bình Dương và đóng góp quan trọng vào phong trào CNLĐ cả nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất