Chí Linh - Thành phố giàu đẹp của tương lai!

Nguyễn Hoài Bắc Kiều bào Ca-na-đa, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Sơn

Lãnh đạo thành phố Chí Linh trao tặng lưu niệm cho Đoàn doanh nhân Ca-na-đa.

Người dân Việt Nam chắc rằng không ai có thể quên Trần Quốc Tuấn - Hưng Đạo Đại Vương của triều Trần. Ai có thể quên danh nhân văn hoá thế giới, anh hùng giải phóng dân tộc Nguyễn Trãi và chúng ta từ già tới trẻ đã từng cắp sách tới trường thì mãi lưu giữ tên tuổi của nhà văn hoá lớn, thầy giáo của muôn đời Chu Văn An,… Chí linh với rất nhiều chùa chiền, miếu mạo có niên đại hàng trăm, ngàn năm vẫn còn đó sừng sững với thời gian. Còn nhiều lắm những bậc anh hùng cái thế, những tiền nhân lưu danh sử xanh của dân tộc đã sống hoặc ẩn cư nơi mảnh đất này.

Vâng, đã gần 6 năm trôi qua khi thị xã Chí Linh được Quốc hội quyết định nâng cấp lên thành phố Chí Linh, thành phố trẻ của tỉnh Hải Dương, của đồng bằng Bắc Bộ còn đủ đầy sức trẻ, dư địa và tiềm năng để phát triển với nhân lực hơn 215 ngàn dân. Những con người hiếu học và thành đạt trên mọi lĩnh vực, an ninh trật tự xã hội luôn bảo đảm, chính quyền và người dân đoàn kết tiến về phía trước. Chí Linh - thành phố trung tâm về vị trí địa lý của 5 tỉnh phía Bắc. Chí Linh có sông hồ, đồi núi, ruộng vườn, có rừng tự nhiên, rừng nguyên sinh và rừng phòng hộ… Và, Chí Linh hiện nay chỉ thiếu nguồn vốn và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến để đầu tư, để phát triển và cùng có lợi.

Chiều ngày 12-6-2024, sau một chuyến bay dài di chuyển từ thành phố Richmond City thuộc Bang Vancouver BC, Ca-na-đa, ông Chak Au, Phó Thị trưởng thành phố Richmond dẫn đầu Đoàn doanh nghiệp gồm 3 doanh nhân từ Ca-na-đa đến Hà Nội công tác theo lời mời của tỉnh Yên Bái, Nha Trang và Khánh Hoà. Lịch công tác của Đoàn khép kín, chỉ có buổi chiều ngày 12-6-2024 sau khi hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài còn trống lịch, ông Nguyễn Quang Trung, Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Uỷ ban người Việt Nam ở nước ngoài, nguyên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver và doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc phối hợp với lãnh đạo thành phố Chí Linh đã tổ chức cho Đoàn doanh nghiệp đến thăm thành phố Chí Linh và thăm Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn, Trường nghề Việt Nam - Ca-na-đa do doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều Ca-na-đa đã và đang đầu tư tại thành phố Chí Linh nhiều năm qua với tổng số vốn hơn 800 tỷ đồng Việt Nam.

Một buổi chiều làm việc không ngưng nghỉ của Đoàn, lãnh đạo thành phố Chí Linh do ông Hoàng Quốc Thưởng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy Chí Linh chủ trì cùng với Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thành phố Chí Linh Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh Nguyễn Văn Thưởng và các phòng, ban liên quan của thành phố Chí Linh, đã trao đổi những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm như: đầu tư trực tiếp công nghệ cao, giao thông vận tải, giáo dục và đào tạo, xuất khẩu lao động sang Ca-na-đa. Bí thư Thành ủy Chí Linh rất quan tâm đến việc cử cán bộ nguồn của thành phố Chí Linh sang thành phố Richmond Ca-na-đa tu nghiệp ngắn hạn bằng nguồn vốn hỗ trợ từ Ca-na-đa. Ông Chak Au thay mặt cho Đoàn nêu lên những đặc thù của Richmond City, những ưu điểm của một trong những thành phố phát triển nhất Ca-na-đa nằm ở bờ Tây. Hai bên quan tâm đến việc hai thành phố rất trẻ, có dân số hiện tại như nhau, dư địa phát triển tốt cho nên có thể báo cáo cấp có thẩm quyền để hai thành phố kết nghĩa, tương hỗ nhau cùng phát triển.

Sau hơn 2 tiếng làm việc, Đoàn đã rời trụ sở của Thành phố đi thăm Công ty cổ phần Đại Sơn ở phường Cộng Hoà, cách Thành uỷ Chí Linh 1.500 mét. Lãnh đạo Công ty cổ phần Đại Sơn, Trường Nghề Việt Nam Ca-na-đa, Công ty cổ phần giáo dục Thành Đông cùng nhau trao đổi thẳng thắn nhiều vấn đề có liên quan tới nguồn nhân lực chất lượng cao, tới du học sinh giữa hai nước và đặc biệt quan tâm đến xuất khẩu lao động có tay nghề sang Ca-na-đa. Đây cũng là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ Việt Nam giai đoạn 2021 đến 2025 xuất khẩu khoảng 500 ngàn người lao động ra nước ngoài.

Trường nghề Việt Nam - Ca-na-đa đã và đang kích hoạt lại chương trình giảng dạy ngắn hạn 6 - 9 tháng cho học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông có tay nghề đảm bảo, Tiếng Anh cơ bản để sang Ca-na-đa làm việc. Làm việc và lao động tại Ca-na-đa có khác biệt với các nước khác, thu nhập không phải cao nhất bởi mức lương tối thiểu theo quy định của Chính phủ là 15,5CAD/giờ, nhưng sau 2 năm nếu làm tốt được công ty bên Ca-na-đa tiếp tục ký gia hạn hợp đồng lao động thì sẽ được làm đơn xin trở thành thường trú nhân hợp pháp tại Ca-na-đa.

Một buổi chiều chỉ có hơn 3 giờ làm việc của Đoàn doanh nhân thành phố Richmond City do ông Chak Au dẫn đầu đã thu được kết quả hơn cả mong đợi. Mặc dù chúng ta biết việc đầu tư, trực tiếp hay gián tiếp vào Chí Linh còn nhiều yếu tố khách quan và chủ quan quyết định, nhưng theo quan điểm của Bí thư Thành uỷ Chí Linh phát biểu trong lúc hội đàm, rằng chúng ta cố gắng làm tốt nhất có thể để người dân, doanh nghiệp, Nhà nước đều được hưởng lợi. 

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn doanh nhân Ca-na-đa tại thành phố Chí linh (chiều 12-6-2024)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất