Mỗi sớm bình minh, khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa thiêng liêng ngân nga khắp đảo giúp những người lính thêm vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc. Việc xây những ngôi chùa ở Trường Sa, không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước ta về một Trường Sa đầy đủ như đất liền, mà còn minh chứng một chân lý, ở nơi đảo thiêng ấy, những chiến sĩ Trường Sa vẫn được tự do tín ngưỡng, cầu mong cho biển đảo yên bình, thế giới hòa bình, quốc thái dân an.
Đồng hành cùng biển đảo
Với ý nghĩa là điểm tựa tâm linh cho quân, dân huyện đảo Trường Sa, từ năm 2008, Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo triển khai xây dựng chùa trên quần đảo Trường Sa. Việc triển khai xây dựng 5 ngôi chùa ở 5 đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết vừa là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến đời sống tinh thần, vừa khẳng định chủ quyền có tính lịch sử bền vững của dân tộc và đáp ứng nguyện vọng của quân, dân Trường Sa.
Thấy được vị trí, tầm quan trọng có tính chiến lược an ninh quốc phòng và phòng thủ bảo vệ Tổ quốc của hướng biển, bảo đảm cho quân, dân huyện đảo yên tâm sinh sống trên chủ quyền lãnh thổ của mình, ngay từ những năm 2003, trên những chuyến tàu ra thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Bộ Tư lệnh Hải quân đã mời các tăng ni phật tử, trụ trì một số chùa ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Huế và một số tăng ni, chùa trụ trì ở tỉnh Khánh Hòa ra Trường Sa để nghiên cứu địa linh, hướng chùa và những công việc cần thiết của chốn thiền môn.
Theo Đại đức Thích Đức Hỷ ở chùa Sinh Tồn, “Việc xây chùa ở đảo Trường Sa không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đời sống tâm linh của quân, dân huyện đảo, mà còn để khẳng định lãnh thổ của Việt Nam, sự thiêng liêng của mảnh đất mang hồn Tổ quốc ở nơi đầu sóng ngọn gió này. Tôn giáo luôn đồng hành cùng biển đảo. Ở đâu có nhân dân Việt Nam sinh sống, ở đó có đời sống tâm linh”.
Năm ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết được xây dựng thoáng đãng, đón được tia nắng sớm nhất lúc bình minh. Nếu chùa Song Tử Tây tọa lạc trước ngọn hải đăng cao vút, thì chùa ở Trường Sa lớn nằm cạnh đường băng, còn chùa Sinh Tồn sát bên 7 hộ gia đình dân cư sinh sống. Chùa ở đảo Nam Yết sát cạnh bờ biển, in hình xuống bóng nước lung linh, còn chùa ở đảo Sơn Ca tọa lạc giữa triền cát trắng, tiếp giáp với ngọn hải đăng phía đón những tia bình minh đầu tiên của mỗi ngày. Có một điều đặc biệt, sảnh chính diện năm ngôi chùa ở đây đều hướng về Thủ đô Hà Nội. Theo Đại đức Thích Đức Hỷ ở chùa Sinh Tồn, việc đặt sảnh chính diện hướng về Thủ đô Hà Nội có ý nghĩa thiêng liêng là hướng về cội nguồn dân tộc, đồng thời đó cũng như lời tri ân chân thành của quân dân huyện đảo Trường Sa đối với nhân dân Hà Nội. Bởi những ngôi chùa được hiện diện ở Trường Sa, phần lớn được xây dựng từ nguồn kinh phí do nhân dân Thủ đô tự nguyện quyên góp, trong đó có công sức lớn lao của Công ty Trường Xuân, đã xây dựng 4/5 ngôi chùa với tất cả lòng chân thành và hoàn toàn miễn phí.
Nói về sự có mặt của chùa ở Trường Sa, đại đức Thích Nghĩa Giác trụ trì chùa Trường Sa Lớn cho biết: “Lịch sử đã chứng minh, tôn giáo, nhất là phật giáo luôn đồng hành cùng với sự phát triển của dân tộc ta. Trường Sa, một quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam nên việc xây dựng chùa trên vùng biển này là một tất yếu khách quan bởi chùa luôn là biểu hiện sinh động trong đời sống tinh thần của mỗi người dân. Việc Đảng và Nhà nước ta xây dựng chùa ở Trường Sa là một sự quan tâm lớn đến đời sống tâm linh của quân dân huyện đảo. Trong chiến tranh nhà sư cầm súng chiến đấu, nuôi giấu chiến sĩ cách mạng thì trong thời bình, nhà sư chúng tôi cầu mong cho đất nước thái hòa, thế giới bình an, hoan hỷ. Lúc yên bình mỗi nhà sư là một tu sĩ, khi chiến tranh mỗi nhà sư là một chiến sĩ Trường Sa sẵn sàng cầm súng chiến đấu. Chùa Trường Sa mãi là điểm tựa tâm linh của cán bộ chiến sĩ, nhân dân sinh sống ở đây và cả những ngư dân ra khai thác đánh bắt hải sản trên vùng biển này. Ở đâu có người dân sinh sống ở đó có cuộc sống tâm linh hướng thiện”.
Bản tình ca khát vọng hòa bình
Giữa biển khơi mênh mông nơi chân trời Tổ quốc, mỗi sớm bình minh, khi hoàng hôn buông xuống, tiếng chuông chùa ngân nga như tiếp thêm cho quân dân Trường Sa sức mạnh về nội lực tinh thần, để những người lính ở đây thêm vững vàng tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc. Có một điều đặc biệt, là giờ thỉnh chuông của năm ngôi chùa ở Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết đều bắt đầu từ lúc 4h 30 phút sáng và 6 giờ chiều. Lý giải về điều này, đại đức Thích Đức Hỷ ở chùa Sinh Tồn cho biết: “Tiếng chuông chùa lúc 4g30 phút mỗi sáng khi giấc ngủ căng tròn và bình minh bắt đầu hừng hực một ngày mới, đó không chỉ là tiếng chuông thức tỉnh lương tri con người hướng về nguồn cội, mà còn là tiếng chuông báo hiệu một ngày mới an lành. Tiếng chuông lúc 6 giờ tối như khép lại sau một ngày làm việc mưu sinh, lòng người hướng thiện, chính nghĩa”.
Hạ sĩ Nguyễn Anh Tài, phân đội 12,7 ly ở đảo Sinh Tồn quê ở Cam Ranh - Khánh Hòa chia sẻ: “Em đi ra đây được 4 tháng rồi. Cứ sáng chủ nhật em lại đến chùa cầu nguyện. Có một điều lạ kỳ là khi đến chùa bao ưu phiền tan biến hết, chỉ còn lại sự quyết tâm và ý chí kiên cường. Hành trang của em bây giờ không chỉ là kiến thức, sức khỏe mà quan trọng hơn là tinh thần thép, sự bền gan dũng cảm. Đó là sức mạnh nội sinh được xây đắp từ lòng hướng thiện, mà chùa là điểm tựa để em rèn luyện sức mạnh nội sinh ấy. Chẳng hiểu sao, mỗi khi em nghe tiếng chuông chùa ngân nga, em cảm thấy Tổ quốc mình thiêng liêng và đẹp đẽ vô cùng, quê hương càng gần trong tim. Em cảm thấy mình đang cầm súng xung trận, trở lên dũng cảm hơn. Bây giờ em mới hiểu câu “đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà ta hãy hỏi đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.
Năm ngôi chùa ở đảo Trường Sa hiện nay không chỉ là công trình thiêng liêng của quân, dân huyện đảo, là biểu hiện cốt cách sinh động của văn hóa quê hương và tình thương giống nòi, mà còn là điểm hẹn văn hóa thuần khiết tinh tế nhất của triệu triệu con tim trên khắp mọi miền đất nước, để mỗi khi đặt chân đến Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết hay Sơn Ca, mỗi người như tìm thấy trong tim mình có linh hồn Tổ quốc.
Đến nay, quân dân huyện đảo Trường Sa đón khoảng 7.000 lượt khách từ đất liền ra thăm, trong đó có cả những vị khách là tăng ni phật tử, cả những Việt kiều xa quê hương, đặc biệt những người bạn Na Uy, Mỹ, cách Việt Nam nửa vòng trái đất. Mặc dù không cùng màu da và khác nền văn hóa với Việt nam, nhưng khi họ nghe tiếng chuông chùa ở đảo Trường Sa ngân lên, họ đều cảm nhận được sự yên bình và càng khâm phục các chiến sĩ Trường Sa kiên cường bảo vệ chủ quyền biển đảo nơi đầu sóng ngọn gió. Họ hiểu, dân tộc nào cũng vậy, sự cường thịnh gắn liền với yên bình, tiếng chuông chùa Trường Sa là biểu tượng của khát vọng hòa bình ấy. Trường Sa cách đất liền hơn một ngàn cây số, nhưng rất gần gũi thân thương.
Ra Trường Sa mới biết, tất cả từ cột mốc chủ quyền, đến cây bàng vuông, từ đài quan sát đến nơi sinh hoạt học tập của bộ đội đều gần gũi thân thiện mà sâu lắng, thanh bình mà thiêng liêng. “Hòa trong hương vị mặn mòi gió biển, tôi thoáng nghe mùi hương trầm lan tỏa giữa bao la, lẫn trong tiếng sóng biển rì rào ngoài khơi xa là tiếng chuông chùa ngân nga dịu vợi. Không chỉ có bão giông, sóng dữ, Trường Sa hôm nay xanh tươi cây trái và tháng ngày rộn rã tiếng cười của trẻ nhỏ giỡn đùa cùng sóng nước biển Đông. Đứng giữa mênh mông trời nước, nghe tiếng chuông chùa mà yêu hơn Tổ quốc mình”, đảng viên trẻ - ca sĩ Thanh Thúy, người đã nhiều lần đến Trường Sa hát cho bộ đội nghe chia sẻ như vậy.
Đến Trường Sa để trải lòng, để khâm phục, để thêm yêu Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Ai đã một lần đặt chân đến Trường Sa thì không thể không đến viếng chùa. Đến đây, mọi người không chỉ tìm thấy sự thanh thản, an bình, mà còn thấy Tổ quốc một cách thiêng liêng hơn. Tiếng chuông chùa trên đảo Trường Sa là tiếng chuông của khát vọng hòa bình.
Mai Thắng
1086 đường 30-4 phường 11 TP. Vũng Tàu