Chiều 29-10, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Đây là hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Tham dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; đồng chí Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố.
Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ; Thiếu tướng Lê Minh Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; đồng chí Nguyễn Văn Dũng - thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam; lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện, TP. Thủ Đức cùng tham dự.
|
Đại biểu tham dự thực hiện nghi thức Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
|
Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Thành phố triển khai mới “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Hồ Chí Minh” (gọi tắt là Hệ thống) trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa điện tử.
Hệ thống mới được triển khai đáp ứng đầy đủ các tính năng theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23-4-2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 6-12-2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018; Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24-6-2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Hệ thống được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia; Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 6; Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.
Với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được xác minh và cấp một tài khoản duy nhất, tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp, thông qua hệ thống hồ sơ điện tử thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.
Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử giúp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, giám sát hồ sơ của mình; đồng thời qua đó tạo thành công cụ để giám sát việc triển khai dịch vụ công của các cơ quan nhà nước.
|
Đồng chí Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ.
|
Theo đó, khi tham gia Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sẽ được mang lại một số lợi ích như:
- Đăng ký, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến.
- Kịp thời nắm bắt các thông tin thay đổi thủ tục hành chính, cũng như thông tin công khai về tiến trình xử lý thủ tục hành chính.
- Được hỗ trợ giải đáp kịp thời bằng nhiều hình thức trực tuyến khác nhau với thời gian 24/7 thông qua Tổng đài 1022 nhánh số 2 hoặc phản ánh ý kiến trực tiếp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
- Được sử dụng dữ liệu hồ sơ điện tử trên cơ sở: Kho dữ liệu từ các hồ sơ đã đăng ký và kết quả trực tuyến; Kho dữ liệu số hóa cá nhân; Kho dữ liệu từ hệ thống chứng thực pháp lý văn bản điện tử. Dữ liệu này sẽ được sử dụng lại cho các lần sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiếp theo.
Thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, TP. Hồ Chí Minh mong muốn tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp thành phố; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
|
|
Quang cảnh buổi Lễ ra mắt.
|
Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ gồm:
Thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo các Quyết định 06/QĐ-Ttg của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định 422/QĐ-CP của Chính phủ về dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022; Quyết định số 3895/QĐ-UBND ngày 16-11-2021 của UBND thành phố phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2021-2022; Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 5-1-2022 của UBND thành phố phê duyệt bổ sung Danh mục thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2021-2022.
Dự kiến, trong năm 2023, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung; tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định và tạo sự thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp.
|
Đồng chí Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT phát biểu.
|
Tại Lễ ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Huỳnh Quang Liêm - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, được UBND TP. Hồ Chí Minh tin tưởng giao triển khai hệ thống, VNPT đã huy động trên 100 kỹ sư công nghệ thông tin, cán bộ chuyên gia công nghệ có kinh nghiệm thực hiện thành công các dự án lớn của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cùng tham gia vào dự án. Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tập trung nguồn lực, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị có liên quan của Thành phố, Bộ TT&TT, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ để thực hiện những nhiệm vụ cần phải làm trong thời gian tới với mục tiêu hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh vận hành, khai thác Hệ thống hiệu quả nhất, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và chính quyền Thành phố.
Hoàng Hào