|
Vĩnh Phúc khai trương Cổng dữ liệu mở và giới thiệu một số giải pháp chuyển đổi số (10-2024).
|
Đột phá trong công tác cải cách hành chính
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020-2025, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong quản lý, điều hành, thể hiện quyết tâm đột phá trong CCHC. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành các chỉ thị, quyết định, kế hoạch và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC, nhất là đề ra các mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ.
Trên cơ sở kế hoạch CCHC hằng năm của UBND tỉnh, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện. Quá trình triển khai, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã có những cách làm hay, sáng kiến hiệu quả trong CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Năm 2023, 71/71 nhiệm vụ CCHC được UBND tỉnh giao các đơn vị, địa phương đều hoàn thành theo kế hoạch đề ra. Quý I-2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 16/69 nhiệm vụ (đạt hơn 25%).
Từ năm 2021 đến nay, Vĩnh Phúc đã có 15 sáng kiến về CCHC được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao; hàng trăm sáng kiến tiêu biểu của các cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC của tỉnh thẩm định và công nhận. Điển hình như các sáng kiến: Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình “4 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đối với 64 TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phát triển, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công… Đặc biệt, Vĩnh Phúc đã có nhiều sáng kiến, giải pháp về cải cách TTHC như áp dụng phần mềm Zalo trong việc tra cứu, thông báo tình trạng giải quyết và kết quả giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp. Phối hợp với Bưu điện tỉnh Vĩnh Phúc kết nối liên thông giữa phần mềm “Một cửa hành chính công” và phần mềm chuyển phát nhanh (EMS) để thực hiện tiếp nhận và đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả giải quyết hồ sơ, TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Chuyển kinh phí thi đua khen thưởng đối với tập thể và cá nhân được khen thưởng qua tài khoản. Cắt giảm thời gian giải quyết TTHC lĩnh vực thi đua khen thưởng từ 25 ngày xuống còn 12 ngày, giảm 13 ngày so với quy định của Trung ương...
Để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC, tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; thực hiện hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh không ngừng được hoàn thiện, tối ưu để thuận tiện nhất cho tổ chức, công dân; đáp ứng quy trình tiếp nhận và xử lý giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; bảo đảm liên thông 3 cấp tỉnh, huyện, xã và kết nối ngang dọc các hệ thống thông tin theo quy định của Chính phủ.
Tính đến tháng 12-2023, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Vĩnh Phúc có 1.865 dịch vụ công, trong đó có 922 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 667 dịch vụ công trực tuyến một phần và 276 dịch vụ cung cấp thông tin. Đã tích hợp 1.260 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Năm 2023, tỉnh đã thực hiện rút ngắn tối thiểu 20% thời hạn giải quyết của 825 TTHC có thời hạn giải quyết trên 10 ngày làm việc, đặc biệt là các TTHC liên quan đến quá trình đầu tư của doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh. Cụ thể như: cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, thời gian theo quy định của Trung ương là 15 ngày, Vĩnh Phúc còn 11 ngày; thủ tục thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư theo Trung ương quy định là 40 ngày, Vĩnh Phúc còn 36 ngày... Ngoài ra, UBND tỉnh đã công bố thực hiện gộp, ghép 26 TTHC lĩnh vực đất đai thành 13 TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải đi lại nhiều lần, nộp 1 hồ sơ nhận được 2 kết quả giải quyết. Đồng thời, tăng cường kiểm soát, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC chậm hạn. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được duy trì tốt tại các sở, ban, ngành, địa phương, trong đó, tỷ lệ giải quyết TTHC trước và đúng hạn cấp tỉnh đạt gần 96%.
Gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số
Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, từng bước cải tiến phương thức làm việc, giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC cho các tổ chức, công dân, Vĩnh Phúc đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh. Đây được coi là một trong những nhiệm vụ góp phần xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số nhằm hiện đại hóa nền hành chính, góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển.
Năm 2023, tỉnh ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng kết quả áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Bộ tiêu chí là căn cứ để kiểm tra, đánh giá, chấm điểm, xếp loại các đơn vị bảo đảm chính xác, hiệu quả. Qua thực hiện bộ tiêu chí này, các cơ quan đã chủ động xây dựng, kiểm soát và thực hiện mục tiêu chất lượng; nhận diện bối cảnh, xác định rủi ro và nhu cầu của các bên quan tâm. Nhiều cơ quan tăng cường đánh giá nội bộ, xem xét công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cấp xã về mục đích, ý nghĩa và hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng chuyển biến tích cực. Nhiều hoạt động nội bộ được các đơn vị xem xét chuẩn hóa thành các quy trình. Số lượng quy trình nội bộ được các đơn vị rà soát xây dựng và đưa vào áp dụng ngày càng tăng. Hiện toàn tỉnh có 175 cơ quan hành chính đang áp dụng, duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; trong đó có 39 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện thuộc diện bắt buộc áp dụng; 136 xã, phường, thị trấn thuộc diện khuyến khích áp dụng.
Thông qua Hệ thống quản lý chất lượng, các cơ quan, tổ chức phải công khai các yêu cầu về hồ sơ, tài liệu mà người dân phải nộp khi giải quyết TTHC; nêu rõ quy trình xử lý công việc, kết quả xử lý cuối cùng, thời gian hoàn thành, từ đó đưa ra biện pháp để giúp đơn giản hóa các TTHC. Hệ thống quản lý chất lượng giúp vận hành cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” của nhiều cơ quan, đơn vị hiệu quả hơn, giúp thấy rõ các vấn đề thuộc hoạt động nội bộ cơ quan khi giải quyết công việc. Hệ thống này cũng chỉ ra những chỗ chồng chéo, bất hợp lý để liên tục cải tiến các quy trình xử lý công việc cho phù hợp, đồng thời tạo điều kiện để người dân cùng giám sát cán bộ, công chức, giám sát quá trình giải quyết các TTHC.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác CCHC, những năm gần đây, Vĩnh Phúc luôn nằm trong top đầu các địa phương về CCHC. Đặc biệt, năm 2022 lần đầu tiên tỉnh có 3 chỉ số đứng trong tốp 10 tỉnh dẫn đầu cả nước, gồm: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 8; Chỉ số CCHC (PAR INDEX) xếp thứ 7; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) xếp thứ 8 trên 63 tỉnh, thành phố. Các chỉ số này đều đạt và vượt mục tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đây là minh chứng cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của Vĩnh Phúc trong chỉ đạo thực hiện công tác CCHC nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Khẳng định rõ quyết tâm
Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, Vĩnh Phúc đã trở thành một trong những điểm sáng về công tác CCHC. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém chưa khắc phục. Đó là việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt; việc công khai hóa TTHC, áp dụng phần mềm tin học trong tiếp nhận và giải quyết TTHC còn chậm so với yêu cầu đề ra; nguồn lực phục vụ CCHC tại một số đơn vị cấp xã còn hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí; công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC của một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên; tinh thần, thái độ giao tiếp của một số cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân có lúc, có nơi chưa đúng mực. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến tuy đã được quyết liệt triển khai, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tăng, nhưng vẫn ở mức thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra bởi nhiều người dân chưa thực sự hiểu về ý nghĩa, tiện ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; một số đơn vị, địa phương chưa tích cực trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến…
Thẳng thắn nhìn nhận rõ những hạn chế, bất cập để có giải pháp khắc phục là chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đối với công tác CCHC thời gian tới. Tỉnh uỷ cũng thể hiện quyết tâm, quyết liệt trong thực hiện CCHC khi chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC. Xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.
Tỉnh cũng chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, nhìn nhận đúng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn cho tổ chức, công dân. Đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, nâng cao hiệu quả quản lý hành chính nhà nước, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, TTHC giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết và tối ưu quy trình giải quyết TTHC. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” với mục tiêu thực hiện phi địa giới hành chính trên môi trường điện tử và đa dạng hóa phương thức tiếp nhận và giải quyết TTHC. Mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ công khai, minh bạch hướng đến sự hài lòng cao của người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương về công tác CCHC gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ nhằm công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và khung năng lực theo quy định.
Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ thúc đẩy xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã hội số, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị sẽ góp phần đưa Vĩnh Phúc đạt thứ hạng cao về chỉ số CCHC trong năm 2024 và những năm tiếp theo, phấn đấu nằm trong top 15 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về chỉ số CCHC, từng bước xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Huy Nam