Kỳ 3: Xây dựng bản sắc riêng của BIDV

Văn hoá là nền tảng của sự phát triển bền vững

Tại BIDV, văn hóa doanh nghiệp luôn được bồi đắp, lan tỏa, thẩm thấu trong từng hoạt động của trong toàn hệ thống. Đảng uỷ BIDV xác định rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng uỷ BIDV đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ những nhiệm kỳ gần đây.

Sau khi chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình ngân hàng thương mại với sự thay đổi căn bản và thực chất về cơ chế, sở hữu, hoạt động đầy đủ theo nguyên tắc thị trường, với định hướng hội nhập và cạnh tranh quốc tế mạnh mẽ, Đảng uỷ BIDV càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò của việc xây dựng và phát huy văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển bền vững của BIDV.

Để đáp ứng các đòi hỏi của sự phát triển và hội nhập trong giai đoạn mới, Đảng ủy BIDV đã ban hành Sổ tay văn hóa BIDV quy định 5 giá trị cốt lõi, 5 chuẩn mực đạo đức, 9 quy tắc ứng xử và 18 lưu ý trong giao tiếp và thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, với đặc thù lĩnh vực hoạt động tiềm ẩn nhiều rủi ro về đạo đức và pháp lý, BIDV đã quan tâm xây dựng và triển khai "Văn hóa kiểm soát rủi ro" với việc xác định 8 giá trị cốt lõi trong hoạt động kiểm soát rủi ro và 5 nguyên tắc thực hành.

5 giá trị cốt lõi của BIDV đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng.

5 giá trị cốt lõi của BIDV đó là: Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng.

Dựa trên các giá trị văn hóa truyền thống, các quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử, BIDV đã chắt lọc, đúc kết và đọng lại 5 giá trị văn hoá cốt lõi bao gồm: “Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng”. 5 giá trị đại diện cho trí tuệ của một tập thể luôn chịu khó, đam mê học hỏi và cởi mở đón nhận những tri thức mới, công nghệ mới, cách suy nghĩ mới, tạo ra sản phẩm mới, đột phá đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, thúc đẩy xã hội tiến bộ.

Đó là sự tận tụy và trung thành với lợi ích quốc gia, dân tộc, là sự tiên phong mở lối, dám chấp nhận thách thức để tiến lên phía trước.

Đó là tấm lòng yêu ngành, yêu nghề thiết tha, trong sáng và hướng thiện. Đó là việc tạo lập môi trường kinh doanh văn hoá, trong sạch, liêm khuyết, chuyên nghiệp.

Đó là tình cảm được vun đắp dựa trên sự gắn bó giữa những con người trong cùng một ngôi nhà chung BIDV, luôn nỗ lực cống hiến hết công sức, nhiệt huyết và trí tuệ cho Ngành.

Đó là niềm tin vững chắc vào tương lai tươi đẹp và khát vọng dựng xây đất nước Việt Nam hiện đại, văn minh, có chất lượng cuộc sống tốt với sứ mệnh trách nhiệm cộng đồng, tương thân, tương ái, sẻ chia với đồng bào của BIDV hiện diện. 

Đó là sự chuyên nghiệp và tôn trọng các cam kết của mình, đáp ứng đầy đủ các khía cạnh của cam kết với khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, xuất phát từ nhu cầu phát triển, BIDV đã triển khai "Văn hoá học hỏi sáng tạo" và "Phong trào đọc sách" nhằm khơi dậy phong trào học tập - sáng tạo, góp phần tạo nên những cán bộ có kiến thức, trí tuệ và thôi thúc cán bộ xác định cho mình một sự nghiệp để cống hiến, từ đó tạo ra sự gắn kết trong toàn hệ thống.

Giai đoạn 2013-2023, BIDV đã tổ chức 89 lớp học cho hơn 18.000 lượt học viên về xây dựng, phát triển văn hóa, con người; văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ đào tạo kiến thức nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng cho cán bộ, BIDV còn triển khai nhiều chương trình trọng điểm như chương trình cập nhật kiến thức dành cho lãnh đạo các đơn vị; đào tạo cán bộ nguồn, đào tạo lãnh đạo ngân hàng tương lai.

Đảng ủy và Ban Lãnh đạo BIDV luôn tạo điều kiện thuận lợi và thực hiện các chế độ chính sách đãi ngộ để thu hút, động viên, khuyến khích các cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng và phát triển văn hóa trong doanh nghiệp, hướng đến xây dựng hình mẫu thanh niên có “Bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng cống hiến vì sự phát triển bền vững của BIDV”.

Với những nỗ lực trong phát triển nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp thời gian qua, BIDV đã được công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2022. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh, công nhận các doanh nghiệp đạt chuẩn Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam (được Thủ tướng Chính phủ ban hành, chỉ đạo thực hiện với 16 tiêu chí và 40 chỉ số đánh giá, đo lường).

Với việc lấy văn hóa làm nên cốt lõi của thương hiệu, xây dựng được môi trường kinh doanh có văn hoá và thân thiện, trong nhiều năm qua, BIDV đã khẳng định vị thế đi đầu của mình trong hoạt động tài chính ngân hàng.

Năm 2023, tổng tài sản đạt 2,26 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm 2022, tiếp tục khẳng định BIDV là ngân hàng TMCP có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam. Tổng nguồn vốn huy động đạt gần 2,1 triệu tỷ đồng, chiếm 14% thị phần tiền gửi toàn Ngành Ngân hàng. Dư nợ tín dụng và đầu tư đạt hơn 2,19 triệu tỷ đồng, chiếm 13% dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, đứng đầu về thị phần cho vay tổ chức kinh tế và dân cư trong khối ngân hàng TMCP.

Với sứ mệnh và trách nhiệm với cộng đồng, chỉ tính riêng trong năm 2023, BIDV đã triển khai hơn 130 chương trình an sinh xã hội với tổng số tiền hỗ trợ gần 300 tỷ đồng, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như y tế, giáo dục, nhà đại đoàn kết, quà tết cho người nghèo...

Với những thành tích ấn tượng, năm 2024, Tạp chí Forbes đã xếp hạng BIDV trong danh sách Global 2000 bao gồm 2.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu. Công ty tư vấn định giá Brand Finance xếp hạng BIDV trong Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới; Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023 và là thương hiệu có mức tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (69%); Tạp chí The Asian Banker bình chọn BIDV là Ngân hàng bán lẻ tốt nhất năm 2024 và BIDV là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 9 lần nhận giải thưởng này…

Mỗi cán bộ là một sứ giả lan toả văn hoá BIDV

Trong Chiến lược phát triển kinh doanh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, BIDV xác định: “Nguồn nhân lực và Văn hóa doanh nghiệp” là 1 trong 3 trụ cột phát triển của ngân hàng. BIDV đã quy chuẩn Văn hóa doanh nghiệp với 5 giá trị cốt lõi: “Trí tuệ - Niềm tin - Liêm chính - Chuyên nghiệp - Khát vọng, được thể hiện qua cụm từ “iBIDV”, gắn với hình ảnh thương hiệu BIDV được định vị trong lòng khách hàng, công chúng là “Người đồng hành thông tuệ”.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng, và tập trung đẩy mạnh xây dựng, bồi đắp văn hóa BIDV, cũng như tuyên truyền, lan tỏa bồi đắp các giá trị văn hóa BIDV chính là một trong các giải pháp hữu hiệu, có mối quan hệ chặt chẽ với công tác giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, Đảng ủy BIDV đã chỉ đạo tổ chức Hội thi “Đại sứ văn hóa BIDV năm 2024”.

Mô hình được xem như điểm khởi đầu có tính lan toả để thúc đẩy phong trào thi đua học tập, thực hành và lan tỏa Văn hóa doanh nghiệp BIDV; đưa các chuẩn mực văn hóa thành hành động thiết thực, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo phong cách, dấu ấn riêng của BIDV; góp phần bồi đắp nền tảng văn hóa để BIDV thực hiện tốt sứ mệnh đem lại tiện ích tốt nhất cho khách hàng, cổ đông, người lao động và cộng đồng xã hội.

Hội thi “Đại sứ Văn hóa” - Lan tỏa văn hóa BIDV

Hội thi “Đại sứ Văn hóa” - Lan tỏa văn hóa BIDV.

Sau 5 tháng triển khai, Hội thi Đại sứ Văn hóa BIDV đã thu hút hơn 15.000 thí sinh là cán bộ, người lao động BIDV tham dự tại toàn bộ 190 Chi nhánh. Trải qua 3 cấp thi: cơ sở, khu vực và hệ thống, Hội thi đã chọn được 6 Đại sứ văn hóa của hệ thống BIDV. Các đại sứ sẽ mang sứ mệnh truyền cảm hứng, lan tỏa ngọn lửa văn hóa mạnh mẽ của BIDV trong toàn hệ thống; đưa các giá trị văn hóa thành suy nghĩ, hành động và thói quen của mỗi cán bộ BIDV.

Đồng chí Trần Xuân Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng quản trị BIDV, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi đánh giá: “Hội thi đã tuyên truyền mạnh mẽ Sổ tay văn hóa với các giá trị cốt lõi, các chuẩn mực đạo đức và các quy tắc ứng xử mang bản sắc riêng của BIDV. Chúng ta đã tìm ra và xây dựng được đội ngũ đại sứ văn hóa với vai trò lan tỏa văn hóa BIDV đến đông đảo khách hàng. Giờ đây, việc lan tỏa văn hóa BIDV không chỉ dừng lại ở phạm vi nội bộ, mà còn mở rộng ra cộng đồng, khách hàng và đối tác, để mỗi người, khi nhắc đến BIDV đều nghĩ đến một ngân hàng không chỉ vững mạnh, uy tín mà còn nhân văn, trách nhiệm và tận tâm ”.

Anh Nguyễn Xuân Bách, cán bộ Chi nhánh Sở Giao dịch 1 là người đã đoạt Giải Nhất Hội thi toàn hệ thống, trở thành Đại sứ Văn hoá BIDV 2024 cho biết: “Với trí tuệ và khát vọng, đội ngũ đại sứ văn hoá sẽ tiếp tục lan tỏa các giá trị văn hóa tốt đẹp của BIDV mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Tôi mong muốn cùng các Đại sứ văn hóa và các bạn trẻ BIDV kết nối, lan tỏa và thực hiện nhiều dự án trên hành trình xây dựng thương hiệu BIDV là định chế tài chính hàng đầu tại Việt Nam”.

Hội thi đã tìm ra 6 Đại sứ văn hóa của BIDV

Hội thi đã tìm ra 6 Đại sứ văn hóa của BIDV.

Chính những đại sứ văn hoá này là những hạt nhân lan tỏa và thúc đẩy các phong trào thực hành văn hóa doanh nghiệp tại mỗi đơn vị trong toàn hệ thống. Điều này tạo động lực to lớn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Đó cũng là cách để BIDV giữ vững vị thế là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống, tiên phong tích cực thực hiện các chỉ đạo, chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh hoạt động kinh doanh ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất