Tiếp nối truyền thống tự hào
Hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai các văn bản mới về công tác tổ chức xây dựng Đảng và giao ban công tác quý III năm 2024
Trong suốt 94 năm xây dựng và trưởng thành, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng không ngừng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình, xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, tin cậy và trọng yếu của Đảng trong suốt các thời kỳ, giai đoạn cách mạng. Những nỗ lực phấn đấu, cống hiến của Ngành đã góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và của dân tộc; góp phần xây dựng Đảng ta thực sự là một chính đảng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay.

Thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là trong những năm gần đây, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã làm tốt vai trò tham mưu về công tác tổ chức xây dựng đảng, góp phần rất quan trọng vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong xây dựng Đảng và phát triển đất nước.

Nổi bật là, công tác xây dựng Đảng về chính trị khẳng định Đảng luôn vững vàng, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời vận dụng, phát triển sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc cơ bản về xây dựng Đảng. Năng lực dự báo, hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng được nâng lên rõ rệt. Mục tiêu độc lập dân tộc gắn viền với chủ nghĩa xã hội từng bước được hiện thực hóa. Bản lĩnh chính trị, trình độ, trí tuệ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng ngày càng được nâng lên.

Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng được chú trọng và tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong xã hội. Hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam tiếp tục được bổ sung, phát triển, hoàn thiện sáng rõ hơn. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả cao.

Xây dựng Đảng về đạo đức là điểm mới, điểm nhấn rất quan trọng được Đại hội XII của Đảng bổ sung và khẳng định, quyết định sức sống, sức chiến đấu của Đảng. Mục tiêu “xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ” trở nên sáng rõ, hài hòa và bền vững, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền hiện nay. Đảng đã bổ sung nhiệm vụ xây dựng Đảng về đạo đức với tư cách là một mặt của công tác xây dựng Đảng nhằm nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Công tác xây dựng tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị từng bước được hoàn thiện. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, có nhiều đổi mới, triển khai thực hiện đồng bộ, bài bản với quyết tâm chính trị cao, có trọng tâm, trọng điểm. Một số mô hình tổ chức mới được thực hiện thí điểm đã góp phần tinh gọn bộ máy, đổi mới cơ chế hoạt động, phương thức lãnh đạo theo hướng hiệu lực, hiệu quả.

Công tác cán bộ tiếp tục được đổi mới. Dấu ấn trong thời gian qua là công tác cán bộ được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ. Đã đẩy mạnh đổi mới đánh giá cán bộ; thí điểm đổi mới cách tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ hơn trong sử dụng cán bộ. Từng bước hoàn thiện thể chế về công tác cán bộ; xây dựng, bổ sung, sửa đổi và ban hành mới nhiều quy định, quy chế về đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống các văn bản quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ được bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện dần phù hợp với yêu cầu của tình hình mới. Từ đó góp phần quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ, giữ vững an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Công tác rà soát, thẩm tra, xác minh, thẩm định, kết luận về tiêu chuẩn chính trị, nhất là vấn đề chính trị hiện nay đối với cán bộ, đảng viên được thực hiện chặt chẽ, chủ động, bài bản, khoa học và hiệu quả hơn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng và củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Để hoàn thành trọng trách trong giai đoạn mới, Ban Tổ chức Trung ương đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng quy định cụ thể chức trách, nhiệm vụ từng chức danh cán bộ, công chức nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và nêu cao trách nhiệm cá nhân. Nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác cán bộ “trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông” đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương, Chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tập thể cán bộ, công chức, viên chức của Ban Tổ chức Trung ương đã có nhiều nỗ lực, chủ động, nêu cao trách nhiệm, phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tham mưu hoàn thành một khối lượng lớn công việc với chất lượng ngày càng được nâng lên, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành tốt và xuất sắc, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tham mưu chiến lược.

Cùng với đó là tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới; tham mưu hoàn thành các đề án, nhiệm vụ theo Chương trình công tác năm 2024; triển khai đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, nhất là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin… Tiếp tục xây dựng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng vững mạnh, bảo đảm “tinh gọn, chất lượng,, hiệu lực, hiệu quả” để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phát huy truyền thống vẻ vang, Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tiếp tục tham mưu, đề xuất với Đảng xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức của hệ thống chính trị và tuyển chọn được những cán bộ, đảng viên, những chiến sĩ ưu tú, trung kiên cho Đảng, cho cách mạng; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Ðảng, chúng ta tự hào ôn lại truyền thống, thấm nhuần sâu sắc hơn ý nghĩa và những bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng đảng. Các thế hệ cán bộ Ngành Tổ chức xây dựng Đảng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất