Vận dụng bài viết của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về vai trò lãnh đạo của Đảng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người kế tục và thực hành xuất sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nhà lãnh đạo lỗi lạc, nhà lý luận uyên bác, tài ba của Đảng. 57 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng chí để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng với nhiều bài viết, bài phát biểu, các công trình nghiên cứu, kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, thể hiện tầm cao lý luận, tư duy chiến lược, tư tưởng lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu Đảng ta trên những vấn đề cốt lõi, hệ trọng nhất của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới. 

Một trong số đó có thể kể đến bài viết với tiêu đề “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng" được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930- 3-2-2024). Bên cạnh mục đích, ý nghĩa của bài viết nhằm khơi dậy tinh thần tự hào, tin tưởng và quyết tâm cho cả dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, bài viết cung cấp cho cán bộ, đảng viên nguồn lý luận phong phú để xây dựng các luận điểm, luận cứ để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

Khái quát về bài viết của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Có thể nói đây là một bài viết rất tâm huyết, sâu sắc, trí tuệ với tầm nhìn chiến lược, khoa học của cố Tổng Bí thư được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ và được bạn bè quốc tế trân trọng, đánh giá cao. Toàn bộ đường lối chiến lược, sách lược của Đảng đã được thể hiện trong bài viết, có giá trị như kim chỉ nam trong quá trình phát triển tư duy và hoạt động thực tiễn của Đảng. 

Về kết cấu và nội dung của bài viết: Mở đầu tác phẩm, cố Tổng Bí thư đã nêu rõ mục đích của bài viết góp phần thiết thực kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 – 3-2-2024), góp phần khơi dậy niềm tự hào về Đảng, Bác Hồ và dân tộc Việt Nam; tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và tương lai tươi sáng của đất nước. Tiếp đến, trong nội dung chính của tác phẩm đã tổng kết một cách khách quan toàn diện từ những kết quả, thành tựu, và các bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình lãnh đạo sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước thông qua ba phần lớn: 

Phần thứ nhất: Đảng ta ra đời, đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sự lãnh đạo của Đảng được thể hiện rõ từ khi Đảng ra đời, lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi vĩ đại trong các thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930-1945); thời kỳ bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám, thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945- 1975) 

Phần thứ hai: Đảng lãnh đạo khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Nội dung thể hiện sự lãnh đạo của Đảng sau năm 1975 để khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành thành công công cuộc đổi mới từ Đại hội VI (1986) nhưng với tư duy nhạy bén, thức thời, “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”, Đảng đã lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đồng thời tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phần thứ ba: Phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước và cách mạng vẻ vang, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025 và năm 2030, xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng. Dựa trên dự đoán những khó khăn, thách thức từ bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước, Tổng Bí thư đã chỉ ra yêu cầu để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đẩy mạnh công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện thành công mục tiêu của Nghị quyết Đại Hội XIII bằng việc tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt các bài học kinh nghiệm rút ra từ Đại hội XIII của Đảng, bài học kinh nghiệm về đổi mới phương thức và phong các lề lối làm việc rút ra từ Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kì đại hội XIII. Đồng thời chỉ ra nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là làm tốt công tác cán bộ; chuẩn bị cho đại hội các cấp hướng tới Đại hội XIV của Đảng.

Tổng kết vấn đề, cố Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định việc kiên định, tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng là nhân tố vô cùng quan trọng, nhờ đó nhân dân ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, niềm tự hào, niềm tin, sự đồng lòng, quyết tâm của toàn dân tộc sẽ giúp chúng ta hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong tương lai.

Với kết cấu chặt chẽ, những nội dung cô đọng tác phẩm này vừa góp phần khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hùng; vừa khích lệ, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chắc chắn việc nghiên cứu tác phẩm sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên vận dụng hiệu quả vào việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh hiện nay.

Vận dụng bài viết của cố Tổng Bí thư để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Trước tình hình ngày càng gia tăng các hoạt động chống phá, xuyên tạc về sự lãnh đạo của Đảng, để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, cần đẩy mạnh cả “xây” và “chống”. Trong đó, “xây” chính là tích cực tuyên truyền, nghiên cứu, quán triệt bài viết cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để có những kiến thức vững chắc về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và những chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng từ khi Đảng ra đời đến hiện nay. “Chống” là dựa vào việc sử dụng các nội dung trong tác phẩm để từ đó xây dựng các luận điểm, luận cứ bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch. Theo tác giả, các giá trị bài viết có thể vận dụng để làm tốt công tác này bao gồm:

Thứ nhất, bài viết đã khẳng định sự ra đời của Đảng Cộng Sản Việt Nam là một tất yếu khách quan, từ mong muốn của nhân dân và đòi hỏi của lịch sử cách mạng Việt Nam, yêu cầu của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Sự kết hợp thành công yếu tố dân tộc và yếu tố giai cấp trong việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam còn là sáng tạo lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc vận dụng sáng tạo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin trong hoàn cảnh thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Thứ hai, bài viết làm sáng tỏ đường lối, quan điểm của Đảng trong quá trình lãnh đạo cách mạng qua mỗi giai đoạn, thời kỳ, dựa trên căn cứ đặc điểm, bối cảnh, yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. Đảng Cộng sản Việt Nam đảm nhận sứ mệnh lãnh đạo, cầm quyền bằng việc đề ra được quan điểm, chủ trương, đường lối, chiến lược, định hướng lớn đúng đắn để xây dựng và phát triển đất nước. Đảng đã lựa chọn những vấn đề thực sự quan trọng, cấp bách, trọng tâm, xuyên suốt để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tránh làm một cách dàn trải, tạo bước chuyển biến cụ thể, thực chất. Trong quá trình lãnh đạo ấy, Đảng đã từng bước nhận thức rõ hơn, sâu sắc hơn về lý luận về con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, lý luận về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, lý luận về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân, lý luận về xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, đường lối ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam”,...Tất cả những lý luận ấy cho thấy những quan điểm, đường lối của Đảng chính là sự vận dụng sáng tạo lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin phù hợp thực tiễn Việt Nam chứ không hề dập khuôn, máy móc. Mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều bắt nguồn từ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, phục vụ nhân dân; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đúng định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn. Chứng minh sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản hoàn toàn hợp hiến, hợp pháp, chính danh, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của nhân dân

Thứ ba, bài viết cung cấp những minh chứng thuyết phục, chứng minh cho những quan điểm, chủ trương của Đảng đã thực hiện hiệu quả trong thực tiễn. Những thành tựu nổi bật trong từng giai đoạn dưới sự lãnh đạo của Đảng không chỉ là những lập luận chung chung mà Tổng Bí thư đã đưa ra những số liệu rất rõ ràng, xác thực, dựa trên sự tổng kết, đánh giá thực tiễn một cách khoa học, khách quan. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã có những bước tiến vững chắc, không thể phủ nhận mà Đại hội XIII của Đảng ta đã đánh giá: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Những thành tựu trên các lĩnh vực từ kinh tế, đến chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,... Tiềm lực kinh tế, tiềm lực khoa học, công nghệ, tiềm lực con người đã không ngừng được nâng lên. Hơn bao giờ hết, những con số biết nói này chính là minh chứng khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định đưa đất nước phát triển, là luận cứ thuyết phục nhất để mỗi cán bộ, đảng viên có thể phản biện, bác bỏ lại những xuyên tạc của các thế lực thù địch về sự lãnh đạo của Đảng. 

Thứ tư, bài viết đã chứng minh rằng trong quá trình lãnh đạo của mình, Đảng luôn bám sát tình hình thực tiễn và thường xuyên có sự tổng kết thực tiễn để rút ra những bài học kinh nghiệm qua mỗi giai đoạn. Trong bối cảnh mới hiện nay, Đảng ta xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, những thời cơ, thách thức trong bối cảnh trong nước và quốc tế để từ đó xác định rõ các nhiệm vụ. Đặc biệt, chú trọng các bài học kinh nghiệm, đặc biệt là bài về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị học được Đảng ta đặt hàng đầu. Đảng ta luôn tự chỉnh đốn, tự đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách làm việc, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là cuộc đấu tranh quyết liệt, lâu dài và phức tạp, việc vận dụng các nội dung trong bài viết của cố Tổng Bí thư như nguồn tài liệu quý cho mỗi cán bộ, đảng viên để giữ vững lập trường, tư tưởng, “tự đề kháng” trước sự tấn công của thông tin xấu, độc của thế lực thù địch. Bên cạnh những nội dung bài viết có thể vận dụng trên, mỗi cán bộ, đảng viên cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình là những tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa những quan điểm chính thống, định hướng dư luận, xây dựng lòng tin, nền tảng vững chắc về tư tưởng cho nhân dân. Phối hợp hiệu quả, cùng các cơ quan, tổ chức xây dựng các phương pháp tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, chính xác các quan điểm, tư tưởng, lý luận của Đảng và triển khai nhiều mô hình, cách thức để đấu tranh, phản bác một cách mạnh mẽ, quyết liệt, kịp thời ngăn chặn sự chống phá của các thế lực thù địch dưới bất cứ hình thức nào, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất