Thêm một mùa giải Búa liềm vàng thành công

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao giải A cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.



Số lượng tác phẩm tham dự Giải ấn tượng


Một điểm thành công rõ nét của Giải Búa liềm vàng lần thứ VI là cùng với sự tăng lên về số lượng bài dự Giải, chất lượng tác phẩm cũng được nâng lên. Kết thúc thời điểm nhận tác phẩm, Cơ quan Thường trực Giải đã nhận được tổng số 2.081 tác phẩm, tăng 371 tác phẩm (21.69%) so với mùa giải thứ V - năm 2020. Trong đó, có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh và 57 tác phẩm ảnh báo chí. 2.081 là số lượng tác phẩm tham dự Giải nhiều nhất từ khi phát động Giải lần thứ I - năm 2016 đến nay. Con số đó là kết tinh kết quả công tác tổ chức Giải, cũng như sự tham gia, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy các cấp và các cơ quan báo chí trong cả nước. Kết quả đó cũng cho thấy sự dấn thân, nhiệt huyết với nghề của tất cả nhà báo chuyên và không chuyên, bởi năm 2020 đất nước ta phải chịu sự ảnh hưởng nặng nề, khốc liệt của đại dịch COVID-19 trên mọi lĩnh vực của đời sống, người làm báo phải thật sự có bản lĩnh chính trị vững vàng, đau đáu với “đứa con tinh thần”, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành “sứ mệnh” với nghề. Thậm chí có những tác giả đã chấp nhận những hiểm nguy cận kề, đứng trước lằn ranh sinh tử để có những tác phẩm mang hơi thở cuộc sống, thật sự chất lượng tham dự Giải Búa liềm vàng. Ðó là thành công lớn, thể hiện sức thuyết phục, sự lan tỏa rộng rãi của Giải Búa liềm vàng trong mọi mặt của đời sống xã hội trên khắp cả nước.

Có thể khẳng định, công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động tham gia Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức triển khai thực hiện một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp và hiệu quả. Để mở rộng phạm vi và quy mô của Giải, Thể lệ Giải được Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải sửa đổi, bổ sung thêm 6 điểm mới về nội dung triển khai, quy mô giải thưởng, đối tượng tham dự, cơ cấu Giải, mức thưởng và giá trị thưởng, quy định về tác giả phù hợp với tình hình thực tiễn công tác tổ chức xây dựng Đảng của nhiệm kỳ đại hội mới, được các cơ quan thông tấn, báo chí và các nhà báo đón nhận, đồng tình, hưởng ứng, tiếp thêm sự say mê trong sáng tạo các tác phẩm báo chí.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 tiếp tục nhận được sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp hội nhà báo và thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân đối với công tác xây dựng Ðảng. Giải Búa liềm vàng ngày càng tập hợp được đông đảo người viết, không chỉ là các nhà báo chuyên nghiệp mà cả người viết báo không chuyên trong và ngoài nước, từ Trung ương đến địa phương, từ thành thị, nông thôn đến miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, với mọi lứa tuổi, thành phần, đa dạng về xuất thân, nghề nghiệp, trình độ học vấn. Các tác phẩm dự Giải ngày càng phong phú về chủ đề, đa dạng về thể loại và được lựa chọn kỹ từ cơ sở.

Do có sự chỉ đạo và chủ động triển khai ngay từ đầu, các tuyến bài có tính thực tiễn cao, xuất hiện đồng đều ở cả báo Trung ương và địa phương. Các tác giả dự Giải đã có sự đầu tư cao trong lựa chọn vấn đề, chủ động tìm tòi, sáng tạo trong cách thể hiện, phong phú về loại hình… Các phóng viên đã có mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc từ miền núi phía bắc, đồng bằng Bắc Bộ đến đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên; từ khu vực phát triển nông nghiệp và vùng công nghiệp, đến vùng sâu, vùng xa và hải đảo cũng như ở nước ngoài… Nhiều tác phẩm đã phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như Đại hội XIII của Đảng; việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII cùng với nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống đại dịch COVID-19. Đặc biệt, thực tiễn sôi động của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong năm qua với các vấn đề như đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn như đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; đánh giá các mô hình thí điểm tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; vai trò của Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại; phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thu hồi tài sản tham nhũng; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; những cách làm hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức đảng trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19; những mô hình mới, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo… đã được phản ánh chân thực, sống động qua từng trang viết, thước phim hay những bức ảnh…

Điểm nhấn trong các tác phẩm báo chí ở các địa phương

Sau khi có Kế hoạch, Thể lệ, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VI - năm 2021, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương trong cả nước đã chủ động triển khai và có nhiều cách làm sáng tạo. Giải Búa liềm vàng năm 2021 tiếp tục huy động được sự vào cuộc và phối hợp nhịp nhàng, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, các ngành ở Trung ương và địa phương. Sự vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, hội nhà báo các cấp và các cơ quan thông tấn, báo chí đã thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, biên tập viên và cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia viết bài hưởng ứng Giải.

Đáng chú ý của Giải Búa liềm vàng lần thứ VI chính là sự đầu tư công sức làm nên chất lượng tác phẩm của các cơ quan báo chí địa phương. Qua đánh giá của Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, chất lượng các tác phẩm dự giải của các cơ quan báo chí địa phương năm 2021 đồng đều, được nâng lên rõ rệt ở tất cả các thể loại báo in, điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí. Ngoài những đơn vị quen thuộc như Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo và Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Tây Ninh, Báo Cần Thơ…, năm nay có thêm nhiều cơ quan báo chí như: Hà Giang, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Ninh, Hà Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắc Lắc, Bạc Liêu…gửi nhiều tác phẩm. Các cơ quan báo chí đã lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể để xây dựng các tuyến bài chất lượng với những phát hiện sinh động và có giá trị thực tiễn, nêu được những cách làm mới, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Các tác giả có những phân tích, đánh giá, đưa ra những dẫn chứng phong phú, sinh động, cụ thể của hiện thực cuộc sống, có những đề xuất thiết thực, hiệu quả, thể hiện sự tâm huyết, trách nhiệm qua mỗi trang viết, là những thông tin tham khảo tốt cho những nghiên cứu, tổng kết về lý luận và thực tiễn.

Ở loại hình truyền hình và phát thanh, số lượng tác phẩm dự Giải tăng lên nhiều so với năm 2020 (truyền hình tăng 114 tác phẩm, 28,7%), nội dung khá đa dạng, đề cập nhiều vấn đề nổi bật trong năm. Các đài phát thanh - truyền hình địa phương có sự vươn lên rõ rệt và có nhiều tác phẩm phản ánh gương người tốt, việc tốt; cách làm hay của các tổ chức đảng với phương pháp thể hiện phong phú, đa dạng. Tiêu biểu là một số đài phát thanh - truyền hình miền núi như Lào Cai, Cao Bằng, Kon Tum hoặc các tỉnh Hà Tĩnh, Vĩnh Long… có sự đầu tư công phu cho các tác phẩm. thể hiện sự sáng tạo, mới mẻ trong phát hiện đề tài, cách kể chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục và nhất là nhuần nhuyễn trong sử dụng các yếu tố đặc trưng của truyền hình và phát thanh như hình ảnh, lời bình, âm thanh.

Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, công tâm, khách quan, Hội đồng chung khảo đã lựa chọn 69 tác phẩm xuất sắc nhất trong số 110 tác phẩm chung khảo để trao Giải. Trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải Khuyến khích và 10 giải chuyên đề gồm: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện nghị quyết đại hội; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài. Ngoài ra, Ban Tổ chức Giải đã khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo tuyên truyền về xây dựng Đảng và 15 cơ quan báo chí, ban tuyên giáo và ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải. Đặc biệt, năm nay có 3 nhân vật trong trong 3 tác phẩm đoạt giải được vinh danh là những tấm gương điển hình “người tốt, việc tốt”, có tác dụng lan tỏa trong cộng đồng.

Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 đã thành công, ghi dấu ấn về những kết quả, đổi mới sáng tạo và cống hiến của đội ngũ nhà báo chuyên và không chuyên. Những vấn đề “khó, khô, khổ” nếu như trước đây là những trở ngại vô hình thì nay đã dần được gỡ bỏ bởi tâm huyết, niềm say mê và những cảm hứng được nhân lên bởi chất liệu phong phú từ thực tiễn sinh động của công tác xây dựng Đảng. Tất cả đã được “mềm hóa” bằng trách nhiệm, lương tâm của những cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên để đem đến cho độc giả những phát hiện mới về nội dung, cách thể hiện sinh động, gần gũi và hấp dẫn. Thành công đó không chỉ dừng lại ở phản ánh kết quả mà sẽ khơi nguồn cho những khát vọng về đổi mới trong sáng tạo các tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng trong tương lai.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất