Theo Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới, đổi mới sáng tạo được định nghĩa là việc đưa ra một sản phẩm (hàng hóa hoặc dịch vụ) mới hoặc một sản phẩm được cải tiến đáng kể, hoặc đưa ra và thực hiện quy trình công nghệ mới, phương pháp tiếp thị mới, một phương pháp tổ chức mới trong hoạt động kinh doanh, trong tổ chức nơi làm việc hoặc trong quan hệ với bên ngoài (OECD, 2005). Tại Khoản 16, Điều 3 Luật Khoa học và công nghệ năm 2013 đưa ra khái niệm đổi mới sáng tạo (innovation) là “việc tạo ra, ứng dụng thành tựu, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, giải pháp quản lý để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, hàng hóa”. Trong Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Đảng ta xác định: chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật kỷ cương đi đôi với xây dựng thể chế, tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, phát huy sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Thuật ngữ “cơ chế” chỉ tổng hợp các phương thức, biện pháp vận hành, quản lý của một hệ thống nhất định. Từ đó có thể hiểu “cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo” là các nguyên tắc, phương thức thực hiện để động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ đổi mới sáng tạo trong việc thực thi nhiệm vụ. Đảng ta luôn quan tâm, coi trọng, động viên, khích lệ tinh thần thi đua đổi mới, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân nhất là trong những năm đổi mới. Các ý tưởng đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung đều xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, tập trung tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc để bứt phá và góp phần quan trọng trong việc không ngừng đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách. Đó là việc “khoán hộ” trong nông nghiệp; “cởi trói”cho doanh nghiệp; xóa bỏ “ngăn sông, cấm chợ” trong lưu thông phân phối; bỏ chế độ tem phiếu, thực hiện một giá..., góp phần thay đổi tư duy, nhận thức, chuyển đổi từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu, bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng XHCN. Thời gian gần đây, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, văn bản quy phạm pháp luật tạo hành lang pháp lý khích lệ cán bộ, đảng viên đổi mới, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Theo Báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” nêu rõ: “… Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với xu thế hội nhập, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đa số cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước ở các cấp có năng lực, phẩm chất, uy tín, nhất là cán bộ cấp chiến lược có tư duy đổi mới, có khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Nhiều cán bộ khoa học tâm huyết, say mê nghiên cứu, có nhiều đóng góp tích cực cho đất nước, một số công trình khoa học có giá trị quốc tế. Theo Sách Trắng Khoa học và công nghệ 2015, các công bố quốc tế của Việt Nam trong 15 năm qua tăng bình quân khoảng 17%/năm, nhất là một số lĩnh vực nghiên cứu cơ bản…”. Bên cạnh kết quả đạt được, việc khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo vì lợi ích chung còn một số hạn chế: Cơ chế, chính sách chưa có đột phá, chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đổi mới, sáng tạo chưa thực sự tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vẫn còn tình trạng cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm nên không dám có những đổi mới sáng tạo… Nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do chưa có cơ chế phù hợp và đủ mạnh để khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo trong sự nghiệp chung. Chính vì vậy cơ chế, chính sách khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo cần tập trung vào một số nội dung sau: Thứ nhất, phải xác định các nguyên tắc khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo Cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo phải phù hợp với chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ, với quy hoạch phát triển nguồn nhân lực Việt Nam; chiến lược, quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ. Thể hiện trách nhiệm, thái độ và quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với việc khuyến khích, động viên cán bộ. Cần công tâm, công bằng, công khai và minh bạch. Thành tích đổi mới, sáng tạo đến đâu có chế độ khuyến khích, động viên đến đó. Ai có thành tích, công lao trong đổi mới, sáng kiến xứng đáng đều nên được Nhà nước khen thưởng, tuyên dương, đãi ngộ, trọng dụng, ghi nhận. Cơ chế phải toàn diện cả về vật chất và tinh thần; đồng bộ trong hệ thống chính sách, được áp dụng, vận dụng thường xuyên, liên tục và nhất quán. Cơ chế phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng lĩnh vực theo tính chất lao động, nghề nghiệp của cán bộ. Tùy theo đặc thù, đặc điểm, tính chất lao động, sản phẩm lao động, nghề nghiệp của mỗi cán bộ, Nhà nước có cơ chế đánh giá, chính sách khuyến khích đối với cán bộ chứ không hành chính hóa cơ chế khuyến khính đối với cán bộ. Cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo phải gắn với chế tài của Đảng và Nhà nước nhằm xử lý những cán bộ lợi dụng đổi mới, sáng tạo để phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hoặc cố ý làm trái, vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thứ hai, phải xây dựng các tiêu chí khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo Thực tế, những ý tưởng đổi mới, sáng tạo thường thuộc về thiểu số, vượt trước nhận thức của số đông. Chính vì vậy, để những ý tưởng đó được hiện thực hóa cần phải được sự lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia tích cực, có sự chấp nhận, ủng hộ, bảo đảm từ cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu. Cán bộ có ý tưởng đổi mới, sáng tạo cần phải báo cáo với cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu trước khi thực hiện. Là những đổi mới sáng tạo có tính khác biệt, chưa có tiền lệ, tư duy, cách làm mới, vượt qua rào cản bảo thủ, quan liêu, tư duy máy móc, xơ cứng, cũ kỹ và các luật lệ, chế định thông thường. Có tính khả thi, phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao, với điều kiện thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Được áp dụng ngay trong hoạt động công tác của cá nhân, đơn vị và có khả năng phổ biến rộng rãi trong đơn vị, cơ quan, tổ chức của cán bộ. Có tính hiệu quả, mang lại lợi ích kinh tế hoặc lợi ích xã hội: nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; nâng cao ý thức trách nhiệm cán bộ trong cơ quan, tổ chức; cải thiện điều kiện làm việc, công tác; bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người… Thứ ba, cần tạo điều kiện, hình thức khuyến khích động viên cán bộ Xây dựng môi trường và điều kiện làm việc thúc đẩy cán bộ đổi mới, sáng tạo trong khi thực thi nhiệm vụ. Môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, tôn trọng, không đố kị, tin tưởng lẫn nhau để đưa ra ý tưởng và cộng tác thực hiện ý tưởng. Phương tiện làm việc đầy đủ, hiện đại, thông tin và các nội dung công việc được công khai, minh bạch, rõ ràng. Thực hiện tốt chính sách về tiền lương và các chế độ đãi ngộ khác đối với người có đề xuất đổi mới, sáng tạo. Tiền lương phải tương xứng với nhiệm vụ, trách nhiệm và cống hiến của cán bộ, trở thành công cụ, động lực thúc đẩy tăng năng suất lao động và hiệu suất công tác; thúc đẩy cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cán bộ có đổi mới, sáng tạo, đặc biệt có tác động đến sự phát triển của ngành, lĩnh vực được xét nâng lương vượt bậc tùy theo hiệu quả đem lại. Thúc đẩy việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để nâng cao khả năng đổi mới, sáng tạo, ưu tiên luân chuyển, bố trí, sử dụng ở các vị trí công tác phù hợp đối với những người có đề xuất đổi mới, sáng tạo để họ có cơ hội phát huy năng lực. Chương trình bồi dưỡng cần được xây dựng phù hợp với từng nhóm cán bộ (lãnh đạo, quản lý; tham mưu xây dựng chiến lược và hoạch định chính sách; thực thi thừa hành) với các nội dung: Trang bị phương pháp luận, tầm nhìn và kỹ năng nghề nghiệp, quản lý; nâng cao khả năng giải quyết vấn đề, tình huống, bồi dưỡng các kỹ năng thảo luận, thuyết trình, viết, kỹ năng giao tiếp… Kết hợp tiêu chí thâm niên công tác và công lao thành tích đổi mới, sáng tạo trong việc đề bạt, đánh giá cán bộ có thành tích đổi mới, sáng tạo vào những vị trí lãnh đạo, quản lý. Hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách tôn vinh, khen thưởng thể hiện dưới nhiều hình thức. Đồng thời có cơ chế bảo vệ cán bộ có đổi mới, sáng tạo trong hoạt động thực thi nhiệm vụ. Thứ tư, quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trong việc khuyến khích động viên cán bộ đổi mới, sáng tạo Ý tưởng đổi mới, sáng tạo của cán bộ hiện thực hóa được hay không phụ thuộc rất nhiều vào vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu. Điều đó thể hiện ở chỗ cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu có ghi nhận những đổi mới, sáng tạo của cán bộ hay không, có tạo điều kiện cho cán bộ phát huy những ý tưởng sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn không? Có bảo vệ những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo khi bị kẻ xấu lợi dụng hay không?... Đề cao trách nhiệm từng cơ quan, tổ chức, người đứng đầu trong việc bảo đảm các điều kiện để các ý tưởng đổi mới, sáng tạo được triển khai ngăn chặn những kẻ xấu vì lợi ích cá nhân mà gây ra những thiệt hại. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đúng đầu cơ quan, đơn vị phải biết dùng người, tôn trọng, ủng hộ thực hiện ý tưởng đổi mới, sáng tạo. Tóm lại, xây dựng cơ chế khuyến khích cán bộ đổi mới, sáng tạo là nhằm hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và sự phát triển. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo động lực, niềm tin cho cán bộ đổi mới, sáng tạo, tạo nên sự bứt phá, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị, Nhân dân. Kỳ 4: Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá 1. Tin tưởng, tôn trọng mọi ý tưởng của cán bộ Cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá (gọi tắt là đổi mới, sáng tạo) thông thường là những người sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân để phục vụ lợi ích chung. Mỗi ý tưởng đổi mới, sáng tạo thường xuất phát từ đam mê, khát vọng cống hiến cho công việc, cho xã hội. Để phát huy tiềm năng, trí tuệ, sự nhiệt huyết và khích lệ cán bộ mạnh dạn đề xuất ý tưởng đổi mới, sáng tạo thì sự tin tưởng, tôn trọng của cấp ủy có giá trị như một lời hiệu triệu có sức lay động mạnh mẽ đến trái tim cán bộ. Lòng tin, sự tôn trọng của cấp ủy, tổ chức đảng không phải là cái gì trừu tượng, khó hiểu, mà rất cụ thể. Cấp ủy, tổ chức đảng với vai trò hạt nhân phải biết tôn trọng, nhìn nhận, đánh giá đúng năng lực của cán bộ. Cấp ủy là người khởi nguồn và truyền cảm hứng về sự tin tưởng tới cán bộ; luôn động viên, khích lệ, khơi dậy lý tưởng, đam mê, khát vọng sáng tạo, cống hiến. Mọi đề xuất của cán bộ thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo đều cần được lắng nghe, trân trọng. Khi cấp ủy tôn trọng tính cách, khả năng, phẩm chất của cán bộ thì giữa cấp ủy và cán bộ có sự chân thành chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành cùng nhau sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách từ khi đề xuất đến thực hiện thành công ý tưởng đổi mới, sáng tạo. Đồng thời, cấp ủy là nhân tố kích hoạt những tố chất trong mỗi cán bộ như khát vọng vươn lên, ý chí vượt qua thử thách, nhu cầu khẳng định bản thân biến ý tưởng nhỏ thành ý tưởng lớn, biến những suy nghĩ thành hành động thiết thực, có ích cho xã hội. Khi tin tưởng cán bộ, cấp ủy, tổ chức đảng mạnh dạn giao những trọng trách, nhiệm vụ quan trọng, công việc khó, yêu cầu cao để cán bộ được thể hiện năng lực tư duy, khả năng sáng tạo của mình. Sự tin tưởng còn thể hiện trong trao quyền tự quyết cho cán bộ khi triển khai ý tưởng đổi mới, sáng tạo. Sự tin tưởng, tôn trọng còn là một giải pháp hiệu quả thúc đẩy cán bộ vượt qua khó khăn, có những đề xuất sáng tạo, những quyết định đúng đắn, táo bạo để đạt mục tiêu đề ra. 2. Chủ động xem xét, quyết định chủ trương Ý tưởng đổi mới, sáng tạo của cán bộ thường là những ý tưởng mới, chưa có tiền lệ, thậm chí là vượt ra khỏi khuôn khổ các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước. Chính vì vậy, một số cấp ủy, tổ chức đảng rất “ngại” cho chủ trương để cán bộ thực hiện. Điều này dễ hiểu bởi lẽ không phải cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu nào cũng có đủ trình độ, hiểu biết để đánh giá được giá trị, sự phù hợp và hiệu quả của ý tưởng đổi mới, sáng tạo mà cán bộ đề xuất. Khi đồng ý cho cán bộ triển khai thì cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Do vậy, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy thường có xu hướng “đẩy quả bóng” trách nhiệm cho cấp trên hoặc cố tình kéo dài thời gian trả lời cán bộ, nhất là đối với những đổi mới, sáng tạo có nội dung không thuộc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoặc đã có quy định nhưng lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế. Thậm chí, có cấp ủy còn tìm các lý do khác nhau để ngăn cản, không cho cán bộ triển khai ý tưởng. Vì thế cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trong việc xem xét cho ý kiến đối với ý tưởng đổi mới, sáng tạo của cán bộ. Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cấp ủy là phải căn cứ vào chức năng, thẩm quyền của mình để đánh giá, xem xét kế hoạch đổi mới, sáng tạo của cán bộ có xuất phát từ động cơ trong sáng hay không, có gì mới, có đem lại lợi ích cho cơ quan, đơn vị, địa phương, đất nước hay không để cho chủ trương thực hiện. Để có thể đưa ra quyết định đúng thì cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong thẩm quyền của mình có thể chỉ đạo tổ chức hội thảo khoa học, thành lập hội đồng, xin ý kiến chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan để đánh giá trước khi cho chủ trương. Việc thông qua các hội đồng chuyên môn, các hội thảo và xin ý kiến chuyên gia, cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy sẽ có thêm căn cứ để tự tin đưa ra chủ trương. Đây là cách làm khoa học vừa hạn chế tối đa những rủi ro, sai sót có thể xảy ra nhưng đồng thời không bỏ sót những ý tưởng đổi mới, sáng tạo có ích cho cộng đồng, xã hội. Khi cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền đồng ý về chủ trương cho thực hiện ý tưởng đổi mới, sáng tạo thì đồng thời xác định hình thức triển khai thí điểm hay không thí điểm và các nguồn lực, các cơ quan, đơn vị phối hợp, hỗ trợ cho quá trình thực hiện. Đối với kế hoạch đổi mới, sáng tạo (không thí điểm) thuộc những việc chưa có quy định hoặc đã có quy định của Đảng, Nhà nước nhưng không còn phù hợp, chồng chéo, thiếu thống nhất thì cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan cho phù hợp để tổ chức thực hiện. Những việc chưa có tiền lệ để giải quyết những vấn đề khó khăn, tồn đọng kéo dài mà không dẫn đến hậu quả nghiêm trọng thì cấp ủy chủ động cho cơ chế riêng như thực hiện thí điểm. Việc thực hiện thí điểm sẽ được cấp ủy có thẩm quyền xác định rõ quy mô, phạm vi, thời gian, nguồn lực và vừa làm vừa hoàn thiện, từng bước mở rộng dần. Đối với những việc có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, cấp ủy, tổ chức đảng chủ động trả lời bằng văn bản để cán bộ không thực hiện và không được đề xuất vượt cấp. Trong quá trình xem xét ý tưởng đổi mới, sáng tạo của cán bộ mà vượt thẩm quyền hoặc không có khả năng đánh giá đúng thì cấp ủy quản lý cán bộ có thể đề xuất với cấp có thẩm quyền để xin ý kiến. Cấp ủy có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét kỹ lưỡng, nghiêm túc và trả lời bằng văn bản trong vòng 30 ngày. Những vấn đề khó, phức tạp, cấp ủy cần nhiều thời gian thẩm định thì có thể trả lời trong 45 ngày và không quá 90 ngày với trường hợp đặc biệt. Cấp ủy, tổ chức đảng chủ động chỉ đạo, quán triệt cơ quan trực tiếp quản lý cán bộ, các bộ phận, đơn vị liên quan phối hợp, hỗ trợ triển khai ý tưởng đổi mới, sáng tạo có hiệu quả. Quá trình thực hiện ý tưởng đổi mới, sáng tạo cấp ủy, tổ chức đảng cần thường xuyên theo dõi sát để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế, nếu phát hiện vấn đề mới nảy sinh, những khó khăn, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ hoặc có quyết định phù hợp. Tuy nhiên, cấp ủy, tổ chức đảng cần xác định rõ trách nhiệm và hạn chế tối đa việc quyết định dừng hoặc hủy bỏ chủ trương cho phép cán bộ triển khai đổi mới, sáng tạo khi chưa đến thời điểm đánh giá kết quả. Quá trình thực hiện, cấp ủy, tổ chức đảng luôn chủ động báo cáo tình hình cho cấp ủy cấp trên trực tiếp. Đồng thời, chịu trách nhiệm về các quyết định của mình đối với ý tưởng đổi mới, sáng tạo của cán bộ. 3. Xây dựng môi trường thuận lợi Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động của mình nhiều lần nhấn mạnh đến đổi mới với tư duy cởi mở: “Chẳng có việc gì là không thể đổi mới” (3); “Đừng sợ cái mới quá. Cái gì mới thì lần đầu cũng lạ… nhưng sau rồi quen” (4). Muốn có môi trường thuận lợi, trước hết cấp ủy, tổ chức đảng phải thay đổi tư duy, cần mở rộng dân chủ, tạo hành lang tự do tư tưởng, không bị trói buộc bởi tư duy cũ, lỗi thời, lạc hậu, kìm hãm sự phát triển. Mở rộng dân chủ, tự do đổi mới, sáng tạo không thể chung chung mà phải được thể hiện bằng cơ chế, chính sách cụ thể. Cấp ủy các cấp, các ngành cần rà soát lại một cách tổng thể hệ thống chính sách liên quan tới thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và bước đầu xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở rà soát, mạnh dạn loại bỏ những rào cản, sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa các chính sách trong các quy định của Đảng, Nhà nước; điều chỉnh, bổ sung, thay thế bằng những chính sách mới, phù hợp với tình hình mới. Để đổi mới, sáng tạo trở thành việc làm thường xuyên cần hoàn thiện thể chế để tạo ra môi trường làm việc hài hoà về lợi ích giữa đổi mới sáng tạo với dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Các cấp ủy, tổ chức đảng có trách nhiệm lãnh đạo, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích, bảo vệ đủ mạnh để tạo động lực, niềm tin cho đội ngũ cán bộ phát huy tối đa sức sáng tạo, khả năng cống hiến cho đất nước, không bị nhụt chí trước khó khăn, thách thức. Một môi trường tốt để khích lệ cán bộ đổi mới, sáng tạo cần có sự đồng tình, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị. Trong quá trình triển khai nếu khó khăn, vướng mắc thì có giải pháp giải quyết ngay, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra nhưng phải luôn bảo đảm đoàn kết nội bộ. Tạo môi trường làm việc trong sáng, dân chủ, thân thiện, tôn trọng, cảm thông, tin tưởng, cộng tác cùng nhau cho cán bộ. Môi trường làm việc đó sẽ khơi dậy tinh thần sáng tạo, khích lệ sự phản biện, trao đổi trong công việc, không đố kỵ và cùng tương trợ, chia sẻ khó khăn, thuận lợi trong mỗi cán bộ. Bên cạnh đó, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị cần hỗ trợ các nguồn lực, trang thiết bị cần thiết để cán bộ triển khai ý tưởng đổi mới, sáng tạo. Để xây dựng, hiện thực hóa được môi trường như vậy, đòi hỏi tầm nhìn và sự quyết tâm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, các cơ quan trong cả hệ thống chính trị và sự đoàn kết, nhất quán trong tổ chức thực hiện từ Trung ương tới địa phương. 4. Không thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm bảo vệ cán bộ Trong trường hợp có rủi ro, sai sót, cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy cần quyết định đúng, hiệu quả các biện pháp bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, bởi trên thực tế không có vinh quang, chiến thắng nào mà không có nước mắt. Tấm huân chương còn có mặt trái huống hồ đổi mới, sáng tạo là một việc rất mới, rất khó, vượt trên cả tư duy thông thường. Vì thế, rủi ro, sai sót khó có thể tránh khỏi. Nếu không chấp nhận rủi ro, sai sót như một thuộc tính thì chúng ta mãi mãi không có đổi mới, sáng tạo. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy có trách nhiệm đứng ra bảo vệ cán bộ không chỉ là trách nhiệm đối với cá nhân cán bộ mà còn là trách nhiệm của một tổ chức đối với một người dám hy sinh lợi ích riêng, dám đương đầu với khó khăn, thử thách vì địa phương, cơ quan, đơn vị, rộng hơn nữa là vì đất nước. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lương tâm, là cách đối xử với đồng chí của mình. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp ủy là người cho chủ trương để cán bộ đổi mới, sáng tạo triển khai ý tưởng của mình nên họ phải có trách nhiệm bảo vệ cán bộ khi có rủi ro, sai sót. Bảo vệ cán bộ trong trường hợp này cũng chính là bảo vệ thanh danh, uy tín của Đảng, nuôi dưỡng, ươm mầm những tài năng tương lai của đất nước. Trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, không ít trường hợp cán bộ đổi mới, sáng tạo phải trả giá bằng cả sinh mệnh chính trị của mình và nhiều tập thể cấp ủy phải chịu xử lý kỷ luật… Đa số các ý tưởng đổi mới, sáng tạo xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, thậm chí có ý tưởng vượt qua tư duy hiện tại, đột phá vào nội dung không còn phù hợp, lạc hậu. Đồng thời, quá trình đổi mới sáng tạo là một hành trình dài, nhiều gian truân, có sự mâu thuẫn, giằng co giữa một bên là những nguyên tắc, quy định và một bên là sự đòi hỏi phải thay đổi hoặc xóa bỏ cái cũ, lạc hậu để phát triển… Do đó, nếu cấp ủy đồng ý ra chủ trương khuyến khích và bảo vệ sẽ dẫn tới vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, vượt thẩm quyền cho phép, vượt qua pháp luật, thậm chí bị buộc tội đi ngược lại chủ trương, đường lối của Đảng. Vì thế, nhiều cấp ủy sợ trách nhiệm, có xu hướng thoái thác, đùn đẩy, né tránh; sợ cấp trên, cấp dưới phê phán nên tìm cách ngãng ra, “đẩy quả bóng” ý tưởng đổi mới, sáng tạo cho cấp trên hoặc người khác quyết định. Để hành trình đổi mới, sáng tạo trở thành lối đi thường xuyên, thuận lợi, cấp ủy, tổ chức đảng nên sớm trả lời cán bộ có được làm hay không, có vi phạm hay không, nhất là không được thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm trong bảo vệ cán bộ vì lợi ích chung trong cả trường hợp có sai sót. Trước mỗi việc khó của cán bộ đổi mới, sáng tạo, cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng tâm thế không tìm cách “đá bóng” trách nhiệm sang cho người khác, cho cấp trên mà cùng suy nghĩ, tham mưu tìm hướng giải quyết. Trong quá trình thực hiện, khi cán bộ có sai sót, cấp ủy, tổ chức đảng thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá động cơ, tính chất, mức độ, nguyên nhân, hậu quả để quyết định các hình thức bảo vệ phù hợp, đánh giá khách quan, toàn diện khi thấy cán bộ cần được bảo vệ hoặc nhận được yêu cầu của cán bộ. Trường hợp cán bộ dám tiên phong làm những việc mới, khó, phức tạp, nhiều thách thức, những việc chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng không còn phù hợp cần phải được bảo vệ đặc biệt như miễn hoàn toàn trách nhiệm, giảm nhẹ các hình thức kỷ luật, không ghi nội dung sai sót vào hồ sơ cán bộ, hồ sơ đảng viên. Cách bảo vệ này là động lực khích lệ cán bộ tự tin dấn thân và không lo lắng bị ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị. Đối với trường hợp cần bảo vệ cán bộ mà cấp ủy không đủ năng lực hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết thì phải đề nghị cơ quan chức năng cấp trên có biện pháp bảo vệ. Quá trình bảo vệ, cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền phải luôn song hành, ủng hộ kịp thời. Cấp ủy, tổ chức đảng không né tránh mà kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi lạm quyền, lộng quyền của người đứng đầu trong việc cho chủ trương đối với ý tưởng đổi mới, sáng tạo; hành vi lợi dụng việc khuyến khích và bảo vệ để trục lợi, phục vụ lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, dung túng, bao che cho những hành vi sai phạm. Có nhiều nguyên nhân khiến không ít cán bộ không dám đổi mới, sáng tạo, không dám dấn thân, hy sinh lợi ích cá nhân vì thiếu cơ chế bảo vệ, nhất là trong trường hợp có sai sót. Do vậy, cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục ban hành, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện thể chế, quy định để bảo đảm hành lang pháp lý bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám làm, dám đột phá. Kế thừa quan điểm lý luận và kết quả thực tiễn 35 năm đổi mới, để khơi dậy, khích lệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá thì thời gian tới cấp ủy và tổ chức đảng các cấp cần đóng vai trò, trách nhiệm quan trọng trong việc này. ----- (1), (2) Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H.2011, tập 5, tr.12. (3) Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H.2011, tập 12, tr.527. (4) Hồ Chí Minh: Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận, NXB Văn hóa - Văn nghệ, 2012, tr.401. |