Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Agribank
â

Nhân dịp Kỷ niệm 35 năm thành lập, Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Thời gian qua, việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp được chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng uỷ, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành và sự đồng hành của các đơn vị thành viên, bảo đảm được tính kiên trì, liên tục. Đến nay, Agribank đã đạt được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống về vai trò quyết định của văn hóa doanh nghiệp đối với chiến lược phát triển Ngân hàng; định hình được hệ giá trị cốt lõi; hệ thống các tài sản văn hóa của Agribank. Kết quả là văn hóa dần thẩm thấu vào mọi hoạt động, tạo đà cho hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của Agribank.

Có thể khẳng định, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp của Agribank, bắt đầu được hình thành, định hình từ chính tư duy, cách làm và hành động của Agribank trên thực tiễn.

Xây dựng giá trị cốt lõi văn hóa doanh nghiêp Agribank

Năm 2012, Agribank đã hoàn thiện Cẩm nang văn hóa, với chuỗi giá trị giàu bản sắc được lớp lớp thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống vun đắp, làm giàu, trở thành niềm tự hào và là nền tảng, là động lực để mỗi thành viên trong đại gia đình Agribank hôm nay luôn nỗ lực hết mình, phấn đấu dựng xây Agribank – một Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam thủy chung, đồng hành cùng Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Để gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nhất là trong giai đoạn Agribank đang xây dựng và triển khai cơ cấu lại tổ chức bộ máy, hoạt động kinh doanh với mục tiêu trở thành Ngân hàng hiện đại “Cạnh tranh – Bền vững – Hội nhập”, Agribank xây dựng “Cẩm nang Văn hóa” trên cơ sở đúc kết, kế thừa những giá trị cốt lõi từ bản sắc, đặc trưng riêng có của văn hóa Agribank, định hướng chuẩn mực, hành vi ứng xử, giao tiếp và đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức Agribank”

“Cẩm nang Văn hóa” đã giúp cho toàn thể cán bộ, viên chức tự giác tìm hiểu, thực hành văn hóa Agribank và chuyển hóa thành hành vi hằng ngày để xây dựng một Agribank Gần gũi mà Chuyên nghiệp, Truyền thống mà Hiện đại, Đồng thuận, Đoàn kết, Kỷ cương, có Trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng. Đưa văn hóa Agribank không ngừng lan tỏa và thực sự trở thành nguồn sức mạnh nội sinh thúc đẩy Agribank phát triển, hoàn thành tốt sứ mệnh của một Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam trên các chặng đường tiếp theo.

Sau khi Nghị quyết 06-NQ/ĐUK ngày 28-4-2023 “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” được ban hành, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường quan tâm, tạo mọi điều kiện đối với công tác xây dựng, thực thi văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống.

Chương trình hành động số 28-Ctr/ĐU-NHNo ngày 22-8-2023 của Đảng ủy Agribank về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28-4-2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” xác định mục tiêu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp; Nâng cao văn hóa doanh nghiệp, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc, chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động, hướng tới một Agribank hiện đại, hội nhập, sáng tạo, lấy khách hàng làm trung tâm, củng cố lòng tin, khẳng định thương hiệu Agribank.

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động, Đảng uỷ Agribank tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa bằng Nghị quyết chuyên đề số 26-NQ/ĐU-NHNo về “Tăng cường lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”. Trong đó, xác định rõ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện, là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển Agribank; khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể; xây dựng Agribank phát triển bền vững.

Đẩy mạnh triển khai trong thực tiễn

Kịp thời đưa nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về văn hóa doanh nghiệp vào thực tiễn hoạt động Agribank, Tổng Giám đốc đã ban hành và chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 15980/NHNo-TTh ngày 25-12-2023 về “Tăng cường lãnh đạo phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”, Hướng dẫn số 8823A/NHNo-TTh, ngày 2-7-2024 “về việc thực hiện Kế hoạch triển khai các nghị quyết chuyên đề về truyền thông nội bộ, văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh thương hiệu Agribank”.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Agribank đã truyền thông và phát động đến đông đảo cán bộ, người lao động tham gia tích cực vào 4 cuộc thi: Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, Tự hào banker, Nét đẹp banker, Tài năng banker…chung tay tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Ngành Ngân hàng và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 36 năm ngày thành lập, lần đầu tiên Agribank tổ chức Tuần lễ Văn hóa Agribank với chuỗi hoạt động: Sáng tạo clip “Ấn tượng Agribank”, Giải chạy “Agribank - Vì tương lai xanh 2024” và xây dựng Tủ sách cộng đồng với nhiều hoạt động cụ thể, cùng với đó là các các hội thi Cán bộ Agribank Tài năng - Thanh lịch năm 2024; các chiến dịch hưởng ứng thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong đoàn viên thanh niên: Trao nụ cười, Đại sứ thương hiệu, Cuộc thi ảnh về Agribank... của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, nhận được sự tham gia sôi nổi, hưởng ứng tích cực của cán bộ, người lao động toàn hệ thống.

Agribank đã chủ động, tiên phong trong công tác phối hợp, triển khai các công việc của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, như: Thực hiện "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng”; ban hành các văn bản cổ động, tuyên truyền về xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ, người lao động; tham gia buổi tọa đàm về “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”... Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, người lao động, Agribank tiếp tục phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Xây dựng, phát triển thương hiệu và thực hiện văn hóa Agribank” gắn với phong trào “Học tập nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động”…

Xác định vai trò trung tâm của đội ngũ cán bộ, người lao động trong quá trình đẩy mạnh triển khai và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Agribank quan tâm xây dựng, triển khai chính sách đãi ngộ đối với người lao động, cải thiện và nâng cao thu nhập, quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cán bộ trong hệ thống. Biểu dương, tôn vinh các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến các phong trào thi đua, sáng kiến phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu được được phát động và triển khai tới tất cả cán bộ, người lao động toàn hệ thống…

Thông qua các phong trào, hoạt động bổ ích, cán bộ, người lao động nhận thức đầy đủ sự cần thiết phải thực hiện xây dựng, phát triển thương hiệu trong quá trình cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Thúc đẩy cán bộ, người lao động đề cao tính gương mẫu trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp, thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, học tập theo chủ đề: Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả; xây dựng hình ảnh người cán bộ Agribank giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên nghiệp trong giao tiếp, tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, góp phần khẳng định giá trị thương hiệu, nâng cao uy tín của Agribank.

Nhờ vậy, việc xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Agribank đạt nhiều kết quả tích cực. Agribank đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu danh giá: Huân chương độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn  hóa doanh nghiệp”; Top 10 Ngân hàng Thương mại uy tín Việt Nam; Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; các Giải thưởng Sao Khuê; Sao vàng đất Việt; Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất Việt Nam; Danh hiệu “Doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu thời kỳ Hội nhập”…

Giải pháp trong thời gian tới

Dù đã có sự quan tâm, đầu tư nhưng trên thực tế hoạt động văn hóa doanh nghiệp chưa có định hướng tổng thể và dài hạn, chưa theo kịp đà phát triển hiện đại của Agribank, nhất là trong quá trình chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Việc này xuất phát từ hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh thương hiệu chưa được quan tâm thường xuyên, một số văn bản quy định về văn hóa doanh nghiệp chưa kịp cập nhật, chỉnh sửa, hoàn thiện ảnh hưởng đến công tác phát triển văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu trong nội tại. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu còn mang tính rời rạc, hình thức, mới chỉ dừng lại dưới dạng phong trào, chưa phát huy đúng “bản sắc” của Agribank, thiếu đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, việc tuân thủ, thực hành Cẩm nang văn hóa, văn bản, quy định liên quan, nhất là các chuẩn mực về đạo đức, trách nhiệm, ứng xử, giao tiếp của cán bộ, người lao động còn hạn chế, dẫn đến bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém như hiện tượng nể nang, thiếu phản biện… Ngoài ra, một bộ phận đơn vị và người lao động chưa thực sự quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp do đó chưa tích cực tham gia hưởng ứng với các phong trào thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà Agribank phát động; công tác quản lý nhân sự còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; kỹ năng quản trị, khả năng xử lý rủi ro, vượt qua khủng hoảng còn hạn chế…

Nhằm khẳng định mục tiêu phát huy, nâng tầm văn hóa Agribank, để văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Agribank được thấm thấu sâu trong mỗi người lao động, trở thành động lực lao động sản xuất, động lực thúc đẩy tăng trưởng, toàn hệ thống Agribank cần triển khai nghiêm túc các giải pháp tháo gỡ những khó khăn để từ đó nâng tầm văn hóa, tiếp tục khẳng định thương hiệu, hình ảnh và vị thế của Agribank.

Thứ nhất, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành, Công đoàn, Đoàn thanh niên, người đứng đầu các cấp và cá nhân cán bộ, người lao động trong hoạt động xây dựng, phát triển văn hóa, thương hiệu Agribank.

Thứ hai, hoàn thiện, cập nhật hệ thống văn bản, quy chế, quy trình, quy định nội bộ, chú trọng phổ biến, áp dụng thực hiện, nhất là cấp cơ sở và tới từng cán bộ, đảng viên, người lao động làm căn cứ thực thi văn hóa, phát triển doanh nghiệp. Xây dựng chiến lược/đề án, giải pháp phát triển văn hóa, thương hiệu, nâng cao hình ảnh, uy tín gắn với với chất lượng dịch vụ hàng đầu, lấy “khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động Agribank”.

Thứ ba, nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của người đứng đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khơi dậy, đưa ra những đề xuất và truyền cảm hứng, hướng dẫn để mỗi cán bộ, người lao động nỗ lực thay đổi.

Thứ tư, khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể xây dựng Agribank bền vững. Mỗi cá nhân là “đại sứ” thương hiệu, văn hóa, mỗi tập thể là “hạt nhân” gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Xây dựng đội ngũ người lao động thông qua tự đào tạo và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ trí thức, nhân tài, có trách nhiệm, tinh thần cống hiến.

Thứ năm, nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện phát triển các cấu phần văn hóa, thương hiệu phù hợp với chiến lược phát triển của Agribank và xu thế cách mạng 4.0. Đề cao các yếu tố khuyến khích tư duy sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, tốc độ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ số để tạo ra các nền tảng, hệ thống quản lý nhằm thay đổi quan điểm, nhận thức về chuyển đổi số và yêu cầu mỗi cán bộ, người lao đông phải tuân thủ và thực hiện. Thúc đẩy phát triển, xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số.

Thứ sáu, xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở bồi đắp văn hóa nền tảng, làm giàu văn hóa bản sắc mới, chú trọng đến việc duy trì những giá trị tốt đẹp trước đó và loại bỏ các giá trị lỗi thời hoặc các giá trị gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất