Quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp
Trong quá trình xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề cao nhân tố văn hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp ngày càng phát triển để đóng góp chung vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhìn nhận mối quan hệ giữa văn hóa, với chính trị và kinh tế ở hai góc độ. Đó là mối quan hệ biện chứng giữa các lĩnh vực thiết yếu của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội mà ở đó chính trị và kinh tế phải đi trước để mở đường cho văn hóa phát triển. Người cũng nói sự xâm nhập hiện hữu của văn hóa vào kinh tế chính trị khi văn hóa “không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị” làm cho hoạt động chính trị và hoạt động kinh tế luôn mang tính văn hóa. Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt nhấn mạnh tính chủ động và sức mạnh của văn hóa đối với sự phát triển của kinh tế và chính trị khi “hàm lượng” mức độ “ở trong” chính trị và kinh tế của văn hóa sẽ quyết định thành công của hoạt động chính trị và kinh tế.
|
Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà văn hóa kiệt xuất.
|
Kế thừa quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mối quan hệ không thể tách rời giữa văn hóa với kinh tế và chính trị đó, Đảng khẳng định văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội và hoạt động của lĩnh vực này phải luôn gắn kết với nhau như khẳng định trong Đề cương văn hóa Việt Nam năm 1943 “văn hóa là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hóa) ở đó người cộng sản phải hoạt động”.
Tiếp đó, Hội nghị Trung ương 4 khóa VII (năm 1993) xác định: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, một động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là một mục tiêu của chủ nghĩa xã hội”. Đến Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII năm 1998, văn hóa được xem “là kết quả của kinh tế đồng thời là động lực của phát triển kinh tế”. Quan điểm này đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển, hoàn thiện lý luận về văn hóa của Đảng.
Nghị quyết Đại hội XI của Đảng không chỉ nhấn mạnh “tính văn hóa” trong hoạt động kinh tế, mà còn yêu cầu phát triển văn hóa về chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đưa ra nhiệm vụ “xây dựng nếp sống văn hóa” trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Nếu như các văn kiện trước đặt văn hóa bên cạnh hoặc bên trong của sự phát triển, là yếu tố nội sinh, là “động lực”, “mục tiêu” của sự phát triển, thì đến Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI có sự phát triển mạnh mẽ lý luận về văn hóa của Đảng trên nhiều phương diện, trong đó có quan hệ giữa văn hóa với kinh tế: “Thường xuyên quan tâm xây dựng văn hóa trong kinh tế... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ Tổ quốc”.
Tiếp nối quan điểm trên, Đại hội XII của Đảng xác định: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh vì sự phát triển bền vững của đất nước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra những quan điểm mới nhằm phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam trong tình hình mới. Trong đó có yêu cầu “xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” - xây dựng văn hoá doanh nghiệp, doanh nhân và kinh doanh” là một “mắt khâu” quan trọng nhằm khắc phục những khuyết tật của mặt trái nền kinh tế thị trường và tâm lý, lối sống đề cao quá mức giá trị vật chất, đồng tiền - những điều đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đạo đức xã hội cũng như quá trình xây dựng, hình thành nhân cách con người Việt Nam. Theo định hướng này, cần phải tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu vào trong mọi hoạt động kinh tế, sản xuất, kinh doanh. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân không đi ngược các giá trị chân - thiện - mỹ của văn hóa dân tộc.
Đảng ta xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII là: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế”, việc xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong những nội dung, giải pháp quan trọng để hiện thực hóa nhiệm vụ trọng tâm đó. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần nhận thức rõ những mặt tích cực và hạn chế của văn hoá kinh doanh Việt Nam. Quán triệt sâu sắc định hướng của Đảng, tích cực, chủ động, có lộ trình khoa học để xây dựng một nền văn hóa kinh doanh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, làm nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Cụ thể hóa quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10-11 hằng năm làm Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam và chính thức phát động Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Xây dựng môi trường văn hóa chia sẻ, đồng thuận, hướng đến mục tiêu chung
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương bao gồm 38 đảng bộ trực thuộc với gần 140.000 đảng viên, trong đó có 36 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế như: công nghiệp, xây dựng, giao thông, thương mại, dịch vụ, nông - lâm nghiệp, tài chính - ngân hàng… Các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã nỗ lực duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Một trong những nhiệm vụ quan trọng tại Kết luận số 06-KL/ĐUK ngày 8-2-2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 19-8-2016 của Đảng ủy Khối về "Nâng cao chất lượng chi bộ trong Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương" đã đặt ra với các đảng ủy trực thuộc vấn đề phải chú trọng ban hành nghị quyết chuyên đề, chỉ thị, kết luận lãnh đạo về văn hóa doanh nghiệp.
Ngày 28-4-2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tiếp tục ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” (Nghị quyết 06) hướng tới mục tiêu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của các cấp ủy đảng và của cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở.
Nghị quyết 06 chỉ ra mục tiêu của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở trong việc góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động. Bảo đảm tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ. Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Nghị quyết 06 cũng đưa ra nhiệm vụ phát triển kinh tế văn hóa, nâng cao “hàm lượng” văn hóa của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp, nâng cao trình độ văn hóa của cơ cấu kinh tế trở thành phương thức quan trọng để nâng cao chất lượng tổng thể của nền kinh tế quốc dân, đồng thời là động lực bên trong để nâng cao năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế.
Bên cạnh đó, để xây dựng môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại, Nghị quyết 06 nhấn mạnh phải đặc biệt chú trọng vào nâng cao nhận thức về đẩy mạnh xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở văn hóa doanh nghiệp là giá trị cốt lõi, tài sản vô hình, góp phần tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp.
Để làm được các mục tiêu và nhiệm vụ trên, các doanh nghiệp cần xây dựng, rà soát, bổ sung các quy chế, quy định, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, chuẩn mực hành vi ứng xử của cán bộ, đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp đơn vị trên cơ sở đổi mới nội dung, phương thức xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở tại các đơn vị, trở thành nhiệm vụ thường xuyên gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị của từng cán bộ, đảng viên, người lao động. Đồng thời phải hướng tới xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.
Ngoài ra, Nghị quyết cũng cho thấy việc cần phải lưu ý và quan tâm đến các giải pháp bảo đảm các nguồn lực: có chính sách hợp lý để thu hút, trọng dụng nhân tài và giữ chân người tài, quan tâm xây dựng, đầu tư, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu hoạt động, văn hóa, thể thao trong doanh nghiệp... Song song với đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện văn hóa doanh nghiệp để công tác văn hóa doanh nghiệp được tiến hành nghiêm túc tới từng cán bộ, đảng viên và người lao động, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc triển khai chủ trương, chính sách tại các doanh nghiệp.
Nhiệm vụ này cần có sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, Ban Điều hành các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị gắn với việc quan tâm xây dựng và giữ gìn uy tín thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, tăng cường liên doanh liên kết, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng văn hóa gắn chặt với chuyển đổi số, tạo môi trường số trải nghiệm cho cán bộ, đảng viên, người lao động, khách hàng…
Dấu ấn định hình văn hóa Agribank từ những ngày đầu thành lập
Thực tiễn công cuộc xây dựng, phát triển đất nước đã cho chúng ta nhiều kinh nghiệm quý giá, trong đó có kinh nghiệm: “Bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng chỉnh đốn Đảng là then chốt với không ngừng nâng cao văn hóa”. Những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương trong thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo ra bản sắc riêng của từng đơn vị.
Từ Đại hội lần thứ VI của Đảng, thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa được chấp nhận mở ra cho các doanh nghiệp, doanh nhân nước ta những điều kiện mới có ý nghĩa quyết định để từng bước hình thành văn hóa doanh nghiệp phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội ở nước ta. Mọi người được tự do phát huy tài năng, trí tuệ trong kinh doanh, làm giàu chính đáng cho mình và cho đất nước. Công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện cho sự ra đời và phát triển các doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân mới, hình thành và phát triển văn hóa doanh nhân mới, mở đường cho sự hình thành và phát triển của văn hóa doanh nghiệp Việt Nam.
Cũng trong thời gian này, thực hiện đường lối đổi mới do Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI khởi xướng và xác định đổi mới hệ thống ngân hàng là khâu then chốt, ngày 26-3-1988, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Nghị định số 53/NĐ-HĐBT thành lập các ngân hàng chuyên doanh trong đó có Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Việt Nam - tiền thân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam ngày nay (Agribank) với sứ mệnh gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Quá trình xây dựng và phát triển Agribank cũng chính là quá trình hình thành, phát triển văn hóa doanh nghiệp giàu bản sắc được các thế hệ cán bộ người lao động vun đắp, trở thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy Agribank phát triển.
Thời điểm mới thành lập, Agribank có tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng trong đó vốn huy động chỉ chiếm 2%, còn lại 8% phải vay từ Ngân hàng Nhà nước. Tổng dư nợ là 1.126 tỷ đồng, trong đó 93% là ngắn hạn. Tỷ lệ nợ xấu hơn 10%. Khách hàng là các doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập, giải thể, tự tan rã…
Ngày 5-4-1988, Bộ trưởng Nguyễn Văn Linh ký ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về Đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (gọi tắt là Khoán 10). Agribank đã có những đề xuất, sáng kiến đổi mới cơ chế, chính sách của Nhà nước về tín dụng áp dụng trong lĩnh vực “Tam nông”. Ngay từ giữa năm 1989, Agribank thực hiện thí điểm cho vay tới hộ dân tại một số địa phương Hà Bắc (nay là Bắc Ninh và Bắc Giang), An Giang, Cửu Long (nay là Vĩnh Long, Trà Vinh) và huyện Bình Chánh thuộc thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình tín dụng hộ có thể được coi là hướng đi thành công và cũng được coi là “con đường” tạo dấu ấn và bản sắc riêng có của Agribank trên thị trường tài chính tín dụng tại Việt Nam. Từ thành công trong thí điểm cho vay hộ nông dân của Agribank, ngày 26-8-1991, Chính Phủ đã chính thức chỉ đạo về việc làm thử cho vay vốn đến hộ sản xuất thông qua Chỉ thị 202-CT và Agribank đã tiên phong tổ chức cấp tín dụng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân.
Thời gian này, tháng 10-1989, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định 176-HĐBT về sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh. Việc sắp xếp lại lao động phải dựa trên cơ sở tổ chức lại sản xuất. Số lao động dôi dư được giải quyết theo chế độ cho thôi việc, trợ cấp tạm ngừng việc hoặc nghỉ hưu trí và trợ cấp mất sức lao động… Theo tinh thần Nghị quyết việc sắp xếp lại lao động trên toàn hệ thống Agribank trở thành vấn đề vô cùng khó khăn bởi Agribank lúc này là ngân hàng có quy mô lao động lớn nhất trong số 4 ngân hàng chuyên doanh được thành lập cùng thời kỳ với số lượng lao động đông đảo tới 32.123 cán bộ, nhân viên. Tuy nhiên, lúc này hiệu quả hoạt động mới chính là tương lai phát triển của Agribank. Chính vì vậy, Tổng Giám đốc Agribank lúc bấy giờ là ông Phạm Văn Thực đã có một quyết sách quyết liệt: trong vòng 10 năm phải giảm được 1/3 biên chế (tương đương với 10.000 người) nhằm tinh giảm lại bộ máy và sắp xếp lại tổ chức. Agribank đã thành công chỉ hơn 1 năm sau đó khi bộ máy nhân sự chỉ còn khoảng 20.000 người.
Liên quan đến giai đoạn này, theo như ông Phạm Văn Thực, nguyên Tổng Giám đốc Agribank: “Có lẽ với bất cứ ai đã sống trong giai đoạn khó khăn ấy của Agribank thì đều cảm nhận sâu sắc sự hy sinh của những con người cùng sống dưới mái nhà này. Cả người ở lại và người ra đi đều thông cảm và sẵn sàng hy sinh lợi ích vật chất cho nhau vì sự phát triển của Ngành. Cho nên trước một quyết định có phần quyết liệt và sắt đá như thế nhưng không một điều tiếng, không một lời phàn nàn, oán thán.”
Có thể khẳng định, sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp của Agribank, bắt đầu được hình thành, định hình từ chính tư duy, cách làm và hành động của Agribank trên thực tiễn.
Đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng thương hiệu và hình ảnh Agribank
Thời gian qua, việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp được chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng uỷ, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành và sự đồng hành của các đơn vị thành viên, bảo đảm được tính kiên trì, liên tục. Đến nay, Agribank đã đạt được sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống về vai trò quyết định của văn hóa doanh nghiệp đối với chiến lược phát triển Ngân hàng; định hình được hệ giá trị cốt lõi; hệ thống các tài sản văn hóa của Agribank. Kết quả là văn hóa dần thẩm thấu vào mọi hoạt động, tạo đà cho hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao uy tín, giá trị thương hiệu của Agribank.
Xây dựng văn hóa thành nguồn sức mạnh nội sinh của Agribank
Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Agribank đã xây dựng và triển khai hệ thống quan điểm về phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống.
Năm 2012, Agribank đã hoàn thiện Cẩm nang văn hóa, với chuỗi giá trị giàu bản sắc được lớp lớp thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống vun đắp, làm giàu, trở thành niềm tự hào và là nền tảng, là động lực để mỗi thành viên trong đại gia đình Agribank hôm nay luôn nỗ lực hết mình, phấn đấu dựng xây Agribank – một Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam thủy chung, đồng hành cùng Nông nghiệp – Nông dân – Nông thôn và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Để gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, nhất là trong giai đoạn Agribank đang xây dựng và triển khai cơ cấu lại tổ chức bộ máy, hoạt động kinh doanh với mục tiêu trở thành Ngân hàng hiện đại “Cạnh tranh – Bền vững – Hội nhập”, Agribank xây dựng “Cẩm nang Văn hóa” trên cơ sở đúc kết, kế thừa những giá trị cốt lõi từ bản sắc, đặc trưng riêng có của văn hóa Agribank, định hướng chuẩn mực, hành vi ứng xử, giao tiếp và đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức Agribank”
“Cẩm nang Văn hóa” đã giúp cho toàn thể cán bộ, viên chức tự giác tìm hiểu, thực hành văn hóa Agribank và chuyển hóa thành hành vi hằng ngày để xây dựng một Agribank Gần gũi mà Chuyên nghiệp, Truyền thống mà Hiện đại, Đồng thuận, Đoàn kết, Kỷ cương, có Trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng. Đưa văn hóa Agribank không ngừng lan tỏa và thực sự trở thành nguồn sức mạnh nội sinh thúc đẩy Agribank phát triển, hoàn thành tốt sứ mệnh của một Ngân hàng Thương mại hàng đầu Việt Nam trên các chặng đường tiếp theo.
Sau khi Nghị quyết 06-NQ/ĐUK ngày 28-4-2023 “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” được ban hành, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành Agribank đã lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường quan tâm, tạo mọi điều kiện đối với công tác xây dựng, thực thi văn hóa doanh nghiệp trong hệ thống.
Chương trình hành động số 28-Ctr/ĐU-NHNo ngày 22-8-2023 của Đảng ủy Agribank về thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK, ngày 28-4-2023 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương” xác định mục tiêu tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp; Nâng cao văn hóa doanh nghiệp, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc, chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động, hướng tới một Agribank hiện đại, hội nhập, sáng tạo, lấy khách hàng làm trung tâm, củng cố lòng tin, khẳng định thương hiệu Agribank.
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động, Đảng uỷ Agribank tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa bằng Nghị quyết chuyên đề số 26-NQ/ĐU-NHNo về “Tăng cường lãnh đạo phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”. Trong đó, xác định rõ các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lộ trình xây dựng con người Agribank phát triển toàn diện, là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển Agribank; khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể; xây dựng Agribank phát triển bền vững.
Đẩy mạnh thực hiện văn hóa doanh nghiệp Agribank
Kịp thời đưa nghị quyết của Đảng ủy Agribank, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về văn hóa doanh nghiệp vào thực tiễn hoạt động Agribank, Tổng Giám đốc đã ban hành và chỉ đạo triển khai Kế hoạch số 15980/NHNo-TTh ngày 25-12-2023 về “Tăng cường lãnh đạo phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu Agribank”, Hướng dẫn số 8823A/NHNo-TTh, ngày 2-7-2024 “về việc thực hiện Kế hoạch triển khai các nghị quyết chuyên đề về truyền thông nội bộ, văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh thương hiệu Agribank”.
Năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 36 năm ngày thành lập, lần đầu tiên Agribank tổ chức Tuần lễ Văn hóa Agribank với chuỗi hoạt động: Sáng tạo clip “Ấn tượng Agribank”, Giải chạy “Agribank - Vì tương lai xanh 2024” và xây dựng Tủ sách cộng đồng với nhiều hoạt động cụ thể, cùng với đó là các các hội thi Cán bộ Agribank Tài năng - Thanh lịch năm 2024; các chiến dịch hưởng ứng thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong đoàn viên thanh niên: Trao nụ cười, Đại sứ thương hiệu, Cuộc thi ảnh về Agribank... của tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, nhận được sự tham gia sôi nổi, hưởng ứng tích cực của cán bộ, người lao động toàn hệ thống.
Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Agribank đã truyền thông và phát động đến đông đảo cán bộ, người lao động tham gia tích cực vào 4 cuộc thi: Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, Tự hào banker, Nét đẹp banker, Tài năng banker…chung tay tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong toàn Ngành Ngân hàng và đạt được kết quả đáng khích lệ.
Là một thành viên tích cực trong Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Agribank đã chủ động, tiên phong trong công tác phối hợp, triển khai các công việc của Hiệp hội như: Thực hiện "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng”; ban hành các văn bản cổ động, tuyên truyền về xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong cán bộ, người lao động; tham gia buổi tọa đàm về “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”; tập huấn “Vai trò của nữ lãnh đạo Agribank trong thời đại số, kiến tạo văn hóa Agribank; Công đoàn Agribank tổ chức Hội nghị cán bộ người lao động; Đoàn thanh niên tổ chức thành công chương trình đối thoại giữa Lãnh đạo Agribank và thanh niên với chủ đề “Tăng cường đổi mới khoa học công nghệ, hướng đến mục tiêu ngân hàng số, đáp ứng yêu cầu quản trị ngân hàng hiện đại”. Cùng với việc tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, người lao động, Agribank tiếp tục phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Xây dựng, phát triển thương hiệu và thực hiện văn hóa Agribank” gắn với phong trào “Học tập nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, người lao động”…
|
Agribank tổ chức nhiều hội thi trong hệ thống, vừa nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vừa góp phần bồi đắp văn hóa Agribank.
|
Xác định vai trò trung tâm của đội ngũ cán bộ, người lao động trong quá trình đẩy mạnh triển khai và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Agribank quan tâm xây dựng, triển khai chính sách đãi ngộ đối với người lao động, cải thiện và nâng cao thu nhập, quyền và lợi ích hợp pháp của toàn thể cán bộ trong hệ thống. Biểu dương, tôn vinh các gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến các phong trào thi đua, sáng kiến phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với xây dựng hình ảnh, thương hiệu được được phát động và triển khai tới tất cả cán bộ, người lao động toàn hệ thống…
Thông qua các phong trào, hoạt động bổ ích, cán bộ, người lao động nhận thức đầy đủ sự cần thiết phải thực hiện xây dựng, phát triển thương hiệu trong quá trình cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế. Thúc đẩy cán bộ, người lao động đề cao tính gương mẫu trong thực hiện văn hóa doanh nghiệp, thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, học tập theo chủ đề: Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng và hiệu quả; xây dựng hình ảnh người cán bộ Agribank giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, chuyên nghiệp trong giao tiếp, tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, góp phần khẳng định giá trị thương hiệu, nâng cao uy tín của Agribank.
Nhờ vậy, việc xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp tại Agribank không chỉ tăng về số lượng mà còn bảo đảm chất lượng, thẩm thấu vào tư duy, nhận thức của cán bộ và người lao động. Những hoạt động đó không chỉ được ghi nhận trong nước mà còn trên trường quốc tế với những giải thưởng và danh hiệu danh giá: Huân chương độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba; Giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp”; Top 10 Ngân hàng Thương mại uy tín Việt Nam; Top 10 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam; các Giải thưởng Sao Khuê; Sao vàng đất Việt; Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất Việt Nam; Danh hiệu “Doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu thời kỳ Hội nhập”…
Trải qua 36 năm hình thành và phát triển, Agribank có một bề dày lịch sử gắn liền quá trình phát triển, lớn mạnh của đất nước. Thành quả trên có được do chính trong quá trình xây dựng và phát triển, cốt cách và bản sắc riêng biệt của người lao động Agribank dần được kết tinh cùng năm tháng đã tạo nên truyền thống văn hóa của những cán bộ ngân hàng nông nghiệp, nông thôn và hình thành nên bản sắc của văn hoá Agribank, được Agribank luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển.
Giải pháp thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp tại Agribank
Sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành đã và đang tạo ra “sức sống mới” trong công tác phát triển và thực hiện văn hóa doanh nghiệp tại Agribank. Tuy nhiên, phát triển văn hóa doanh nghiệp là một hành trình bền bỉ, không có điểm dừng. Trong hành trình đó, vẫn còn không ít rào cản cần tháo gỡ để hoạt động triển khai phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp thực sự là nền tảng, là nguồn sức mạnh nội sinh và là động lực phát triển của Agribank.
Nhận diện “nút thắt”
Dù đã có sự quan tâm, đầu tư nhưng trên thực tế hoạt động văn hóa doanh nghiệp chưa có định hướng tổng thể và dài hạn, chưa theo kịp đà phát triển hiện đại của Agribank, nhất là trong quá trình chuyển đổi số diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Việc này xuất phát từ hoạt động phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng hình ảnh thương hiệu chưa được quan tâm thường xuyên, một số văn bản quy định về văn hóa doanh nghiệp chưa kịp cập nhật, chỉnh sửa, hoàn thiện ảnh hưởng đến công tác phát triển văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu trong nội tại.
Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu còn mang tính rời rạc, hình thức, mới chỉ dừng lại dưới dạng phong trào, chưa phát huy đúng “bản sắc” của Agribank, thiếu đổi mới sáng tạo. “Nút thắt” này xuất phát từ thực tế các đơn vị trong hệ thống chưa nắm vững cấu trúc và biểu hiện phong phú, đa dạng nhưng cũng rất sâu sắc của văn hóa doanh nghiệp. Nhiều đơn vị nhầm lẫn chỉ những biểu hiện bề nổi là văn hóa doanh nghiệp nên trong quá trình triển khai, chỉ chú ý các giải pháp cho phần nổi. Cũng có không ít đơn vị, dù có nhận thức đầy đủ, sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp nhưng cách triển khai văn hóa doanh nghiệp chưa bài bản, hiệu quả. Điều này dẫn đến việc xây dựng văn hóa doanh ở nghiệp mới tập trung vào các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao và truyền thông, chưa hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và chuẩn hành vi…
Ngoài ra, việc tuân thủ, thực hành Cẩm nang văn hóa, văn bản, quy định liên quan, nhất là các chuẩn mực về đạo đức, trách nhiệm, ứng xử, giao tiếp của cán bộ, người lao động còn hạn chế, dẫn đến bộc lộ nhiều tồn tại, yếu kém như hiện tượng nể nang, thiếu phản biện, thiếu tinh thần cống hiến, thái độ, tác phong giao dịch với khách hàng chưa đúng chuẩn mực… đã ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động, hình ảnh, uy tín, thương hiệu và chất lượng dịch vụ, sức cạnh tranh của Agribank.
Hạn chế trên một phần xuất phát từ nhận thức của lãnh đạo các cấp, các đơn vị, cán bộ, người lao động về xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu Agribank và vai trò của hoạt động này chưa đầy đủ. Mặt khác, cũng do các yếu tố thúc đẩy hệ sinh thái phát triển văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tại Agribank còn bất cập, chưa hoàn thiện và đồng bộ (về văn bản quy định, hướng dẫn nghiệp vụ liên quan, kiểm tra giám sát thi đua khen thưởng; sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý kinh doanh, cơ sở vật chất, mạng lưới rộng, đội ngũ nhân viên đông, địa bàn hoạt động gắn với văn hóa vùng miền khác nhau…)
Bên cạnh đó, “nút thắt” quan trọng nữa chi phối đến toàn bộ hệ thống và quá trình phát triển văn hóa doanh nghiệp đó chính là vai trò nêu gương của lãnh đạo, nhất là người đứng đầu trong thực thi văn hóa doanh nghiệp còn mờ nhạt. Một số cán bộ, đảng viên, nhân viên vi phạm pháp luật, quy định, quy trình nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp…ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, uy tín, thương hiệu, văn hóa Agribank.
Ngoài ra, một bộ phận đơn vị và người lao động chưa thực sự quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp do đó chưa tích cực tham gia hưởng ứng với các phong trào thi đua xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà Agribank phát động, điều này được bộc lộ và thể hiện ở những điểm yếu như mục tiêu kinh doanh chưa rõ ràng, thiếu tầm nhìn dài hạn; công tác quản lý nhân sự còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; kỹ năng quản trị, khả năng xử lý rủi ro, vượt qua khủng hoảng còn hạn chế…
Đồng bộ các giải pháp tháo gỡ "nút thắt", nâng tầm văn hóa Agribank
Nhằm khẳng định mục tiêu phát huy, nâng tầm văn hóa Agribank, để văn hóa doanh nghiệp, văn hóa Agribank được thấm thấu sâu trong mỗi người lao động, trở thành động lực lao động sản xuất, động lực thúc đẩy tăng trưởng, toàn hệ thống Agribank cần triển khai nghiêm túc các giải pháp tháo gỡ các “nút thắt” để từ đó nâng tầm văn hóa, tiếp tục khẳng định thương hiệu, hình ảnh và vị thế của Agribank.
Thứ nhất, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức và hành động, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Điều hành, Công đoàn, Đoàn thanh niên, người đứng đầu các cấp và cá nhân cán bộ, người lao động trong hoạt động xây dựng, phát triển văn hóa, thương hiệu Agribank.
Thứ hai, hoàn thiện, cập nhật hệ thống văn bản, quy chế, quy trình, quy định nội bộ, chú trọng phổ biến, áp dụng thực hiện, nhất là cấp cơ sở và tới từng cán bộ, đảng viên, người lao động làm căn cứ thực thi văn hóa, phát triển doanh nghiệp. Xây dựng chiến lược/đề án, giải pháp phát triển văn hóa, thương hiệu, nâng cao hình ảnh, uy tín gắn với với chất lượng dịch vụ hàng đầu, lấy “khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động Agribank”.
Thứ ba, nêu cao vai trò đầu tàu, dẫn dắt của người đứng đầu trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, khơi dậy, đưa ra những đề xuất và truyền cảm hứng, hướng dẫn để mỗi cán bộ, người lao động nỗ lực thay đổi.
|
Nhân dịp Kỷ niệm 35 năm thành lập, Agribank vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất
|
Thứ tư, khơi dậy tinh thần, khát vọng cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể xây dựng Agribank bền vững. Mỗi cá nhân là “đại sứ” thương hiệu, văn hóa, mỗi tập thể là “hạt nhân” gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và hiện đại. Xây dựng đội ngũ người lao động thông qua tự đào tạo và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ trí thức, nhân tài, có trách nhiệm, tinh thần cống hiến. Xây dựng tính “chuyên nghiệp”, thực chất và hiệu quả; lấy kết quả công việc, thành tựu công tác làm thước đo đánh giá, đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển, bổ nhiệm cán bộ nhân viên, người lao động. Đề cao văn hóa thượng tôn pháp luật, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, minh bạch, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ. Xây dựng tập thể “nghĩa tình”, gắn kết trong học tập, cống hiến và lao động. Thống nhất bộ máy, đầu mối triển khai, bảo đảm nguồn lực (nhân lực, thời gian, tài chính) cho công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Thứ năm, nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện phát triển các cấu phần văn hóa, thương hiệu phù hợp với chiến lược phát triển của Agribank và xu thế cách mạng 4.0. Đề cao các yếu tố khuyến khích tư duy sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, tốc độ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ số để tạo ra các nền tảng, hệ thống quản lý nhằm thay đổi quan điểm, nhận thức về chuyển đổi số và yêu cầu mỗi cán bộ, người lao đông phải tuân thủ và thực hiện. Thúc đẩy phát triển, xây dựng môi trường văn hóa số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số.
Thứ sáu, xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở bồi đắp văn hóa nền tảng, làm giàu văn hóa bản sắc mới, chú trọng đến việc duy trì những giá trị tốt đẹp trước đó và loại bỏ các giá trị lỗi thời hoặc các giá trị gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Thứ bảy, phát huy sức mạnh của các phương tiện truyền thông, các kênh thông tin đại chúng, truyền thông nội bộ để lan toả văn hóa Agribank trong nội bộ và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời quan tâm ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư phát triển văn hóa, thương hiệu Agribank.
Càng trong gian khó, văn hóa Agribank càng được bồi đắp, đề cao như một giải pháp quan trọng nhằm khơi dậy nhiệt huyết, tình yêu với ngành, với nghề, để mỗi thành viên giữ vững niềm tin, cùng đoàn kết, hành động hiệu quả, thiết thực và trách nhiệm. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng tầm văn hóa doanh nghiệp sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Agribank phát triển hiệu quả, bền vững, giữ vững vai trò, vị trí then chốt, đóng góp tích cực xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
Hồ Thị Minh Nguyệt - Tạ Thị Kim Thoa - Tô Ngọc Khánh