|
Đồng chí Nguyễn Văn Được - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An khóa X tổng kết Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh.
|
Cuộc cách mạng về tái cơ cấu bộ máy
Ngay sau khi Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ban hành, Tỉnh ủy Long An ban hành Đề án số 02-ĐA/TU ngày 29-12-2017 về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh. Sau 5 năm triển khai thực hiện, Đề án 02 của Tỉnh ủy thực sự là cuộc cách mạng về tái cơ cấu tổ chức bộ máy, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Qua sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được kiện toàn, sắp xếp tinh gọn hơn, giảm đầu mối, giảm số lượng cấp phó và người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác quản lý biên chế được tăng cường, chặt chẽ, việc tinh giản biên chế của cả hệ thống chính trị vượt mục tiêu Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, năm 2021 thực hiện tinh giản biên chế đạt 11,98%, (mục tiêu đề ra là 10%). Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính, góp phần giảm chi thường xuyên, tăng thu nhập và bảo đảm công bằng trong thu nhập. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đạt kết quả tích cực; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được mở rộng, cải thiện về chất lượng, hiệu quả hoạt động. Sau khi sắp xếp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từng bước theo vị trí việc làm, an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trên cơ sở tổng kết Đề án 02 ngày 7-4-2023, Tỉnh ủy Long An đã ban hành Kết luận số 576-KL/TU thống nhất chủ trương kết thúc thực hiện Đề án 02 và giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo xây dựng Kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW gắn với triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn, quy định của Trung ương về tổ chức bộ máy, với phương châm:“Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế, vướng mắc và triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định”. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu tăng cường lãnh đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết đề ra, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.
Những mục tiêu cụ thể
Thực hiện Kết luận số 576-KL/TU, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 109-KH/TU ngày 18-4-2023 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, với những mục tiêu cụ thể sau:
Đối với Nghị quyết số 18-NQ/TW, Long An tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức theo quy định pháp luật và phù hợp với yêu cầu, điều kiện của tỉnh; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của từng cơ quan, đơn vị. Tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tổ chức bộ máy, biên chế, quản lý công chức, viên chức; sắp xếp các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện và phân bổ, bố trí lại số lượng cấp phó trong các cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật. Phấn đấu tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế công chức đến năm 2026 đảm bảo tỷ lệ 15% theo quy định (dự kiến năm 2025, tỉnh đạt tỷ lệ 16,08%, hoàn thành trước thời hạn chỉ tiêu tinh giản biên chế). Rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ; điều chỉnh chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu phố phù hợp; xây dựng cơ chế, chính sách đối với người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy; tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và ấp, khu phố phù hợp với thực tiễn địa phương và theo tiêu chuẩn quy định.
Đối với Nghị quyết số 19-NQ/TW, tỉnh phấn đấu giảm 20% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2021. Phấn đấu có 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính. Phấn đấu hoàn thành việc chuyển đổi 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác có đủ điều kiện thành công ty cổ phần. Phấn đấu tiếp tục giảm 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016 - 2020.
|
Đại biểu dự Hội nghị lần thứ 11 - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An, khóa X. Hội nghị Tổng kết Đề án sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh.
|
Nhiệm vụ và giải pháp
Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:
Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chịu sự tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy. Có cơ chế, chính sách phù hợp đối với người chịu tác động trực tiếp trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong việc tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị mình công tác và phụ trách.
Hai là, kịp thời cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, ban hành các quy định, hướng dẫn về kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế địa phương, đơn vị. Từng cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác; sắp xếp, kiện toàn theo hướng giảm đầu mối bên trong, giảm số lượng cấp phó, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chú trọng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động. Có cơ chế lựa chọn, đánh giá, sàng lọc để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng của cơ quan, đơn vị; bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu phố hoặc trưởng ban công tác mặt trận.
Ba là, tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập. Khuyến khích thực hiện tự chủ tài chính, có cơ chế tự chủ, tăng cường phân cấp, tăng tính chủ động cho các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là các đơn vị tự chủ tài chính hoàn toàn và các đơn vị sự nghiệp công lập ngành y tế. Quản lý chặt chẽ việc giao biên chế cho các đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo toàn bộ hoặc một phần chi thường xuyên. Thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Trung ương. Tổ chức phân loại viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí lại cơ cấu viên chức theo hướng vị trí việc làm chuyên môn, nghiệp vụ chiếm tỷ lệ ít nhất 65%. Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị đơn vị bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công đáp ứng yêu cầu của xã hội. Rà soát, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong từng đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, giảm mạnh đầu mối, bỏ cấp trung gian, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học công nghệ tiên tiến, áp dụng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quản trị quốc tế. Đẩy mạnh việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên có đủ điều kiện sang mô hình đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, thanh tra của chính quyền các cấp; giám sát của Hội đồng nhân dân trong thực hiện tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Kịp thời biểu dương những địa phương, đơn vị thực hiện có hiệu quả, phê bình, kiểm điểm những nơi thực hiện chưa tốt. Định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện thí điểm những mô hình tổ chức mới và kiêm nhiệm chức danh để nhân rộng những mô hình có hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên quan tâm lãnh đạo tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; củng cố, thành lập, nâng cao năng lực lãnh đạo, thể hiện rõ vai trò và chức năng lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong các đơn vị sự nghiệp. Phát huy vai trò của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện đối với tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.