3 sự kiện quan trọng trong tháng Việt Nam lần thứ 2 làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an

3 sự kiện điểm nhấn gồm: Phiên Thảo luận mở cấp Bộ trưởng trực tuyến về “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì vào ngày 9-4; Phiên Thảo luận Cấp cao trực tuyến về “Tăng cường hợp tác giữa LHQ và các tổ chức khu vực trong thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa, giải quyết xung đột” dự kiến do Chủ tịch nước chủ trì vào ngày 19-4; Phiên Thảo luận cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang” do lãnh đạo Bộ Ngoại giao chủ trì vào ngày 27-4 (tất cả theo giờ Mỹ).

Bên cạnh đó, trên cương vị Chủ tịch, trong tháng 4-2021, Việt Nam sẽ tổ chức, chủ trì, điều hành khoảng 30 cuộc họp của Hội đồng Bảo an, đại diện Hội đồng Bảo an trong quan hệ với các nước thành viên ngoài Hội đồng Bảo an, các cơ quan LHQ, các tổ chức quốc tế, báo chí theo phương châm tích cực, chủ động, có trách nhiệm, vừa bảo đảm sự khách quan, minh bạch, vừa linh hoạt, xử lý hài hòa, cân bằng quan tâm của các nước đối với các vấn đề được thảo luận và thúc đẩy hợp tác, đồng thuận tại Hội đồng Bảo an.

Cam kết của Việt Nam trong nhiệm kỳ này là "Đối tác vì hòa bình bền vững". Theo đó, các nước sẽ cùng chung tay tìm giải pháp thỏa đáng và bền vững cho các cuộc xung đột, thúc đẩy đối thoại, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực, đặt người dân vào vị trí trung tâm, chính sách nhân văn hướng tới các đối tượng dễ bị tổn thương. Giải quyết các thách thức toàn cầu, nâng cao uy tín, vị thế Việt Nam tại các diễn đàn đa phương. Thể hiện sự đóng góp tích cực vào công việc chung của LHQ.

Đây là sự tiếp nối ưu tiên của Việt Nam về tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực, là dịp để Việt Nam cùng các nước chia sẻ bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực trong xử lý các thách thức toàn cầu nói chung và ngăn ngừa, giải quyết xung đột ở các khu vực nói riêng - một chủ đề hết sức thiết thực, phù hợp với lợi ích của Việt Nam và đáp ứng sự quan tâm, trông đợi của cộng đồng quốc tế.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất