Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số 5-2023

Mở đầu chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm số này là Trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về thực hành văn hóa đạo đức của Đảng giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác Hồ về cách thức tổ chức, thực hiện văn hóa đạo đức của Đảng: Đảng ta là đạo đức, là văn minh, là thống nhất, độc lập, là hòa bình ấm no.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Chủ nghĩa Mác vẫn đang là triết học của thời đại chúng ta” của TS. Đặng Thanh Phương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhân kỷ niệm 205 năm Ngày sinh C.Mác (5-5-1818 - 5-5-2023).

Cũng trong chuyên mục, bài viết “Nêu gương, tự phê bình và phê bình góp phần xây dựng Đảng về đạo đức” của Đại úy Phạm Đức Phong (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Thông tin, Binh chủng Thông tin liên lạc) đã khẳng định sự cần thiết phải nêu gương, tự phê bình và phê bình, từ đó đưa ra 3 giải pháp để làm tốt việc nêu gương, tự phê bình và phê bình trong Đảng.

Chuyên mục này cũng đăng bài viết “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên ở cơ sở” của tác giả Trần Đình Nghĩa (Khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Dược Hà Nội). Nêu gương của đội ngũ cấp ủy, cán bộ, đảng viên là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng. Hành động gương mẫu, nêu gương của cấp ủy, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu chính là “mệnh lệnh không lời”, trực tiếp truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhân dân học tập, noi theo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Bài viết “Ngăn chặn suy thoái, sai phạm của đảng viên từ chi bộ” của tác giả Huy Nam đưa ra giải pháp quan trọng góp phần ngăn chặn suy thoái, sai phạm của đảng viên từ cấp chi bộ - nơi gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ của mọi đảng viên, đó là làm tốt công tác kiểm tra, giám sát gắn với sàng lọc đảng viên.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Bắc Giang nâng cao chất lượng quản lý đảng viên” của TS. Bùi Văn Huấn và Ths. Nguyễn Văn Công (Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang). Để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, mỗi đảng viên phải tự ý thức học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; các tổ chức đảng phải thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên để đảng viên luôn giữ vững tính tiền phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất, phát huy vai trò, trách nhiệm, ngăn ngừa vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ thực tiễn tỉnh Bắc Giang, tác giả đã đưa ra 5 giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý đảng viên trong Đảng bộ tỉnh.

Khép lại chuyên mục là bài viết “Kinh nghiệm củng cố chi bộ ấp, khu phố ở Đồng Nai” của tác giả Thành Sáng. Ngày 2-2-2017, BCH Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng lãnh đạo tổ chức đảng ấp, khu phố giai đoạn 2017-2020 và những năm tiếp theo”. Sau 5 năm triển khai thực hiện, với nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng hoạt động của chi bộ ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã tăng lên rõ rệt.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi kỳ này giới thiệu với bạn đọc bài 1 “Văn hóa và văn hóa Đảng” trong loạt bài 5 kỳ “Văn hóa và một số vấn đề về xây dựng văn hóa Đảng trong tình hình hiện nay” của PGS. Trần Đình Huỳnh, Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng. Tác giả đi từ khái niệm văn hóa và vai trò của văn hóa trong sự phát triển của xã hội để bàn về văn hóa Đảng Cộng sản Việt Nam. Văn hóa chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam thuộc loại hình văn hóa lý tưởng, văn hóa lãnh đạo và văn hóa cầm quyền. Nhìn lại hơn 93 năm qua, kể từ khi thành lập tới nay, Đảng Cộng sản Việt Nam dưới sự dẫn dắt của Anh hùng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh đã luôn trau dồi và phát triển văn hóa để đem ánh sáng văn hóa soi đường cho quốc dân đi, đem lại phồn vinh, hạnh phúc cho Nhân dân.

Chuyên mục này còn gửi đến bạn đọc bài viết “Văn hóa liêm chính nhìn từ thực tiễn Đà Nẵng” của tác giả Trần Nguyên Hậu (Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Cái nhìn về văn hóa liêm chính ở trong bài viết trở nên sâu sắc hơn khi người viết dẫn dụ bằng một ví dụ sống động về lịch sử văn hóa liêm chính từ hàng ngàn năm của ông cha ta qua Hội Minh thệ thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng - một trong 12 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận vào tháng 5-2017. Từ đó, tác giả đã lý giải thấu đáo khái niệm văn hóa liêm chính và cách thức thực hiện văn hóa liêm chính trong Đảng phù hợp với tình hình hiện nay.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng kỳ này có bài viết “Hướng tới một miền quê đáng sống” của tác giả Trương Nguyệt nói về sự “thay da đổi thịt” ở Vĩnh Phúc sau khi cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 12-12-2022 của BCH Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này gửi đến bạn đọc bài viết “Thành phố mang tên Bác xây dựng “Không gian văn hóa TP. Hồ Chí Minh” ” của tác giả Đinh Thành. Đây là một chủ trương mới, mang đầy tính sáng tạo, độc đáo của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, “Không gian văn hóa TP. Hồ Chí Minh” đã lan tỏa và hiện hữu khắp mọi nơi trên địa bàn Thành phố. Từ đây, những di sản quý báu, các giá trị văn hóa, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến gần hơn với Nhân dân, thấm đẫm trong tâm trí từng người dân Thành phố.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này đăng bài viết “Trà Bồng gỡ việc khó, lo việc dân cần, cán bộ nêu gương, đi đầu, làm trước” của tác giả Nguyễn Văn Chiến. Huyện vùng cao Trà Bồng (Quảng Ngãi) đang có “cuộc cách mạng” khơi dòng, hợp sức trí tuệ của hệ thống chính trị để chủ trương, nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống. Phương châm “bám làng, sát hộ, nắm dân” của cán bộ, đảng viên từ huyện đến xã, đặc biệt là lựa những việc khó, chọn việc dân cần để chỉ đạo thực hiện đã tạo niềm tin, nung ủ những tâm huyết, nhen nhóm và thổi bùng lên ngọn lửa khát vọng vươn lên trên vùng đất quế còn nhiều gian khó.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này có bài viết “Sơn Dương học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể” của tác giả Ngô Khiêm. Sơn Dương (Tuyên Quang) được biết đến là một địa chỉ đỏ về lịch sử cách mạng, nơi ghi dấu sâu đậm hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Phát huy truyền thống cách mạng, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này gửi đến bạn đọc bài viết “Văn hóa Đảng dưới góc nhìn của người làm nghề tổ chức xây dựng Đảng” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Bài viết là những trăn trở, suy ngẫm của người nhiều năm trong nghề tổ chức xây dựng Đảng, có những trải nghiệm sâu sắc với nghề nên góc nhìn về văn hóa Đảng gắn chặt với công tác tổ chức xây dựng Đảng, như: Thế nào là một đảng viên có văn hóa Đảng, cảm xúc, trách nhiệm của người đảng viên khi đứng dưới cờ Đảng tuyên thệ khi được kết nạp vào Đảng. Văn hóa Đảng ở mức cao nhất là văn hóa lãnh đạo. Vậy thế nào là thiếu văn hóa lãnh đạo? Văn hóa Đảng được thể hiện thế nào trong sinh hoạt đảng? Muốn xây dựng và nâng cao văn hóa Đảng đối với từng đảng viên, TCCSĐ trước hết phải làm gì?

Chuyên mục Ý kiến đảng viên kỳ này đăng bài viết “Tầm nhìn mới, cơ hội mới” của tác giả Bảo Yến bàn luận về sự việc ngày 20-4-2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2025 - một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của đất nước.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này gửi đến bạn đọc bài viết “Kỹ sư điện Nguyễn Anh Tuấn: “Chuyển đổi số, sứ mệnh trên vai người trẻ” của tác giả Nguyễn Ngọc Diễm kể về kỹ sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Điện lực huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, người có nhiều đề tài, công trình, ý tưởng sáng tạo được áp dụng vào thực tiễn.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng kỳ này có bài viết “Hồ Chí Minh - Đẹp nhất tên Người” của nhà văn Ma Văn Kháng nhân dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2023).

Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến bạn đọc các thông tin: “Thường thực Ban Bí thư Trương Thị Mai chủ trì giao ban quý I-2023 với các ban đảng, văn phòng, đảng ủy, cơ quan, đoàn thể Trung ương” (P.V); “Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai: Tạo cơ hội bình đẳng để cán bộ nữ phát triển” (P.V); “Ban Tổ chức Trung ương: Hội nghị đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2023” (P.V).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này có bài viết “Góc nhìn về từ chức tại các nước phát triển” của tác giả Bảo Khánh. Từ chức được hiểu là việc cán bộ tự nguyện xin thôi giữ chức vụ đang giữ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm và được cấp có thẩm quyền chấp thuận. Tại các quốc gia phát triển, từ chức được xem là hành vi bình thường, biểu hiện lòng tự trọng, được thể hiện dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về tổ chức  tổ chức bộ máy, biên chế và vị trí việc làm, công tác cán bộ, cơ sở đảng, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 5-2023, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất