Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số 12-2022

Mở đầu chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệmTrích lời Hồ Chí Minh nói về sinh hoạt đảng: Mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng, tôn trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng.

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (12-1972 - 12-2022), chuyên mục cũng đăng bài viết “Xây dựng đội ngũ cán bộ Quân chủng Phòng không - Không quân đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ” của Trung tướng Trần Ngọc Quyến (Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân).

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Đổi mới sinh hoạt đảng từ cơ sở” của tác giả Ninh Thị Hồng Hạnh (Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên). Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn là vấn đề cần thiết trong công tác xây dựng Đảng. Thời gian qua, trước những yêu cầu mới, cấp bách đặt ra trong thực tiễn, việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng được các cấp ủy tiến hành đồng bộ với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Bài viết “Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ đông đảng viên” của tác giả Diệp Chi trong chuyên mục này cũng là một bài viết xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn: Nhiều chi bộ khu dân cư có đông đảng viên, dẫn đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, một số địa phương đã chủ động có giải pháp khắc phục.

Trong chuyên mục này cũng đăng bài viết “Quảng Bình thí điểm mô hình sinh hoạt mới ở chi bộ đặc thù - Kết quả và kinh nghiệm” của tác giả Trần Vũ Khiêm, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình. Tỉnh ủy Quảng Bình xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, BTV Tỉnh ủy đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó mạnh dạn thí điểm một số mô hình sinh hoạt mới ở các chi bộ đặc thù, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh THPT - Thêm sức xuân cho Đảng” của tác giả Tâm Giang. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Đảng viên trẻ là sức xuân của Đảng, phát triển đảng viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm tăng cường sức trẻ và bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục của Đảng. Bởi vậy, những năm qua các cấp ủy đảng đã đặc biệt quan tâm công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng.

Bài viết “Giải pháp đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ” của tác giả Hồng Văn trong chuyên mục này bắt đầu từ thực tiễn chất lượng sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi chưa tốt, từ cách làm của Đảng bộ tỉnh Thái Bình, tác giả đưa ra 6 giải pháp để đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ.

Khép lại chuyên mục là bài viết “Hà Nội củng cố tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước” của TS. Bùi Thị Oanh (Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Hà Nội). Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”, với cách làm chủ động, quyết liệt, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Hà Nội đã không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần giúp doanh nghiệp trụ vững qua những giai đoạn khó khăn, ngày càng phát triển.

Chuyên mục Thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng kỳ này đăng bài viết “Về trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy” của tác giả Nguyễn Thị Hằng Nga (Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa). Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII (sau đây gọi tắt là Nghị quyết Trung ương 4) đã tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, đoàn kết cao trong Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Để Nghị quyết quan trọng này đi vào cuộc sống, vai trò, trách nhiệm và tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu đặc biệt quan trọng.

Trong chuyên mục cũng đăng bài viết “Tam Dương phá thế thuần nông, phấn đấu trở thành huyện công nghiệp vào năm 2030” của tác giả Phùng Mạnh Thắng (Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc). Với xuất phát điểm thấp của một huyện nghèo thuộc vùng trung du gò đồi cằn cỗi, nhưng với truyền thống đoàn kết, ý chí vươn lên, Đảng bộ và chính quyền huyện Tam Dương đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp đúng đắn, sáng tạo, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm phá thế thuần nông, tập trung tháo gỡ những rào cản, “điểm nghẽn”, phấn đấu đưa Tam Dương trở thành huyện công nghiệp vào năm 2030.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này gửi đến bạn đọc bài viết “Xây dựng cơ chế để nhân dân các dân tộc ở Tây Nguyên tham gia xây dựng Đảng” của TS. Trần Văn Phương (Học viện Chính trị khu vực III). Trong bài viết, từ tình hình xây dựng cơ chế để nhân dân các dân tộc ở Tây Nguyên tham gia xây dựng Đảng, vai trò và mối quan hệ giữa các thành tố trong cơ chế, tác giả đã đưa ra 6 lưu ý khi xây dựng, vận hành cơ chế để nhân dân các dân tộc ở Tây Nguyên tham gia xây dựng Đảng.

Trang TP. Hồ Chí Minh kỳ này đăng bài viết “Sức hấp dẫn mới trong chính sách thu hút nhân tài của TP. Hồ Chí Minh” của tác giả Đinh Thành. Cách đây gần 10 năm, TP. Hồ Chí Minh đã “trải thảm đỏ mời nhân tài” khi triển khai thực hiện thí điểm chính sách đãi  ngộ về thu hút chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt vào làm việc trong khu vực công. Tuy nhiên, sau giai đoạn thí điểm, một số chính sách đãi ngộ giảm nên nhiều chuyên gia rời đi, việc thu hút người mới cũng không đạt như kỳ vọng. Trước yêu cầu đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Thành phố cần sớm điều chỉnh lại cơ chế, chính sách để thu hút và giữ chân được người tài.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này gửi đến bạn đọc bài viết “Binh đoàn 15 tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trên đại ngàn Tây Nguyên” của Đại tá Khuất Bá Cao (Bí thư Đảng ủy Binh đoàn 15, Bộ Quốc phòng). Gần 38 năm qua, lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sỹ, người lao động Binh đoàn 15 luôn đồng hành, tạo dựng niềm tin yêu, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc với người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, xây chắc “thế trận lòng dân” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên; xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kỳ này có bài viết “Lực lượng vũ trang Quân khu 4 sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của tác giả Phùng Ngọc Thăng. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Lực lượng vũ trang Quân khu 4 đã cụ thể hóa thành những tiêu chí, hành động, việc làm cụ thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn quân khu. Từ phong trào thi đua đã nở rộ những mô hình hay, cách làm hiệu quả, mỗi cán bộ, chiến sỹ, mỗi người mỗi ngày học tập và rèn luyện, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh để sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - bộ đội của Nhân dân.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức số này đăng bài viết “Trăn trở của người làm nghề tổ chức về đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đảng” của tác giả Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng của các chi bộ - chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở là nội dung “đặc thù” của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng bởi chỉ có Ngành Tổ chức độc lập tham mưu. Chính vì thế có thể nói đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt đảng luôn là nỗi trăn trở của người làm nghề tổ chức.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên kỳ này đăng bài viết “Dân làm chủ” của tác giả Lưu Ly luận bàn chung quanh việc Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV vừa qua đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này có bài viết “ “Cánh én nhỏ” góp vào mùa Xuân chuyển đổi số Việt Nam” của tác giả Ngô Khiêm viết về gương đảng viên trẻ, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Lưu Đức Phong (Trưởng phòng Nền tảng số, Trung tâm Chuyển đổi số, Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel), Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng kỳ này đăng bài viết “Triết lý viên kẹo và tệ nạn hối lộ” của nhà văn Ma Văn Kháng. Từ bài viết của luật sư Đặng Quỳnh Giang đăng trên chuyên mục Góc nhìn VnExpress, nhà văn đã bàn đến nguyên tắc “không hối lộ” trong doanh nghiệp và đời thường, từ đó đưa ra giải pháp để chấm dứt tệ nạn hối lộ.

Trang Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến bạn đọc 2 thông tin: “Tăng cường hợp tác giữa Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào” (P.V); “Hội nghị toàn quốc về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ và vùng đồng bằng Sông Hồng” (P.V).

Chuyên mục Quốc tế kỳ này đăng bài viết “Dấu ấn trên hành trình hợp tác hữu nghị Việt Nam - Lào” của tác giả Ngọc Anh nhân kỷ niệm 47 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (2-12-1975 - 2-12-2022).

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác tổ chức, biên chế, cán bộ, cơ sở đảng, đảng viên, chính sách cán bộ…

Khép lại số 12-2022 xin được gửi đến bạn đọc Tổng mục lục Tạp chí Xây dựng Đảng năm 2022 để bạn đọc tiện tra cứu, tìm đọc, lưu trữ.

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 12-2022, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất