Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hung-ga-ry

Tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Hung-ga-ry có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Vũ Đại Thắng; Bí thư Thành ủy Cần Thơ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ Lê Quang Mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér chủ trì Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển tích cực kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hung-ga-ry của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018), thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Tiếp nối thành công của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước thời gian qua, chuyến thăm chính thức Hung-ga-ry của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, duy trì và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương; tăng cường đan xen lợi ích và tin cậy với các nước đối tác, trong đó có Hung-ga-ry.

Trong 3 ngày thăm, làm việc tại Hung-ga-ry, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Hung-ga-ry, chào Tổng thống, hội kiến Thủ tướng Hung-ga-ry, gặp một số chính đảng tham chính, tiếp đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu và đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp Hung-ga-ry đang có dự án đầu tư, hợp tác với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Tọa đàm kinh tế - thương mại - đầu tư, Tọa đàm về công tác lập pháp, Tọa đàm về hợp tác giáo dục giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, còn có một số cuộc làm việc của lãnh đạo các bộ ngành, địa phương với đối tác tương ứng.

Chủ tịch Quốc hội Vương đình Huệ có cuộc gặp gỡ đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Hung-ga-ry và một số nước lân cận.

* Sáng 27-6, tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hung-ga-ry, hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi sâu rộng về nhiều vấn đề trong quan hệ Việt Nam - Hung-ga-ry mà một trụ cột quan trọng là hợp tác Nghị viện và hợp tác hai bên tại các cơ chế quốc tế, khu vực.

Nhân chuyến thăm lần này, hai nhà lãnh đạo cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo với những nội hàm hợp tác mới sâu rộng hơn, phù hợp bối cảnh và tình hình mới; phối hợp tổ chức Tọa đàm lập pháp về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hung-ga-ry László Kövér ký Thoả thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Hung-ga-ry.

Đây là những nội dung hợp tác hết sức thiết thực, hiệu quả, để hai bên tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động lập pháp, phục vụ công cuộc phát triển và hội nhập của mỗi nước trong thời kỳ mới (hai Quốc hội đã 3 lần tổ chức Tọa đàm chuyên đề chia sẻ thông tin và kinh nghiệm xây dựng hoàn thiện pháp luật với các chủ đề, lĩnh vực cụ thể, nội dung thiết thực, mang tính thời sự).

Theo Thoả thuận hợp tác được ký, Quốc hội Việt Nam và Hung-ga-ry cam kết thúc đẩy hợp tác Quốc hội nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hung-ga-ry dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ pháp luật của mỗi nước và phù hợp với các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên. Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn cấp Lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các hoạt động giao lưu Nghị sĩ hữu nghị khác trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại Lễ ký Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội László Kövér đã chứng kiến Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Hung-ga-ry.

* Sáng 28-6, trong chuyến thăm chính thức Hung-ga-ry, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến Thủ tướng Hung-ga-ry Viktor Orban.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Hung-ga-ry Viktor Orban.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau điểm lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước; trao đổi đề xuất những biện pháp nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hung-ga-ry.

Hai nhà lãnh đạo chia sẻ chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội là cơ hội nhằm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với Hung-ga-ry nói chung và quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước nói riêng, mở ra những triển vọng mới trong quan hệ song phương cũng như hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, hai nước có tình bạn gắn bó, thủy chung, luôn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng chia sẻ những giá trị chung. Đây là tài sản chung, quý giá, không phải quốc gia nào cũng có được, các thế hệ lãnh đạo, Nhân dân hai nước phải quyết tâm gìn giữ, phát huy; trong đó, những người Việt Nam được đào tạo, học tập tại Hung-ga-ry chính là những cầu nối quan trọng cho trái tim của tình hữu nghị đó.

Tại hội kiến, hai bên cũng cho rằng, quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tốt đẹp trên nhiều mặt. Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Viktor Orban vào năm 2017 và của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hung-ga-ry năm 2018 đã mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hai nước. Nhân chuyến thăm Hung-ga-ry của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc nâng tầm và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác song phương. Quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước liên tục phát triển. Hung-ga-ry ưu tiên vốn Hỗ trợ Phát triển Chính thức (ODA) cho Việt Nam, ưu tiên hợp tác giáo dục, đào tạo, liên tục tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam và được phía Việt Nam sử dụng rất hiệu quả. Hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, văn hoá, khoa học kỹ thuật đều được quan tâm thúc đẩy.

Hai bên cũng dành nhiều thời gian trao đổi về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện, trong đó chú trọng hợp tác toàn diện qua kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu Nhân dân. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng Cộng sản Việt Nam coi trọng củng cố và phát triển quan hệ với đảng FIDESZ, trong đó có việc trao đổi đoàn và tăng cường đối thoại cấp cao.

Trong không khí hữu nghị, chân tình, hai bên tin tưởng rằng, với ý chí, nỗ lực và quyết tâm của cả hai bên, trên nền tảng quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hung-ga-ry sẽ không ngừng được củng cố, phát triển ngày càng tốt đẹp, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, hợp tác, phát triển của khu vực và thế giới.

Đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trước khi lên đường thăm chính thức Vương quốc Anh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hung-ga-ry.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất