Đại hội Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp
Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội.

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội.

Dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương: Nguyễn Quang Dương, Hoàng Đăng Quang; đồng chí Phan Thăng An, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó Bí thư Đảng ủy cơ quan; các đồng chí đại diện lãnh đạo Công đoàn Viên chức Việt Nam cùng gần 250 đại biểu Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương.

Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương là công đoàn cơ sở, trực thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam. Hầu hết các công đoàn trực thuộc có 100% đoàn viên là đảng viên, trong đó có nhiều đồng chí giữ vị trí lãnh đạo. Đầu nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn Ban có 269 đoàn viên sinh hoạt tại 19 công đoàn bộ phận.

Dấu ấn nhiệm kỳ

Ngay sau Đại hội lần thứ XIX, BCH Công đoàn đã xây dựng và ban hành chương trình làm việc toàn khóa nhiệm kỳ 2017-2022, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương thành những nội dung công tác trọng tâm trong cả nhiệm kỳ. Hằng năm, chương trình làm việc toàn khóa được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác của Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng như chương trình công tác của Ban Tổ chức Trung ương. Công đoàn luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy cơ quan và Công đoàn Viên chức Việt Nam; phát huy được tinh thần đoàn kết, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung triển khai thực hiện. Bởi vậy, nhiệm kỳ 2017-2022 của Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương đã để lại nhiều dấu ấn.

Đội ngũ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Ban luôn giữ vững lập trường chính trị, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đoàn viên đã tích cực, trách nhiệm tham gia góp ý, xây dựng, thẩm định các văn bản, chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác công đoàn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn. Tham gia với Đảng ủy cơ quan triển khai việc góp ý Văn kiện Đại hội Đảng bộ cơ quan Ban Tổ chức Trung ương, Đại hội Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương; tham gia góp ý các văn bản, chính sách, chế độ, quy định có liên quan trực tiếp đến công chức, viên chức, người lao động. Nhiều ý kiến đã được Lãnh đạo Ban ghi nhận và thể chế thành văn bản, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên.

Trong công tác chăm lo cho đoàn viên và hoạt động xã hội, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy cơ quan, Lãnh đạo Ban, các hoạt động văn hóa, thể thao và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn đã đạt được một số kết quả. Trong đó, nổi bật là thực hiện nền nếp các hoạt động xã hội tình nghĩa, vận động đoàn viên ủng hộ các chương trình do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam phát động; kêu gọi các tổ chức, cơ quan, cá nhân triển khai các hoạt động thiện nguyện, hướng về cộng đồng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, tháng 6-2019, Công đoàn Ban được Lãnh đạo Ban giao nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng nông thôn mới cho xã Kim Quan, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Sau hơn 1 năm tích cực triển khai, xã Kim Quan từ một xã miền núi đặc biệt khó khăn với hơn 95% người dân tộc thiểu số đã hoàn thành tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới tháng 12-2020.

Công đoàn Ban đã vận động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, Trách nhiệm, Liêm chính, Sáng tạo” do Công đoàn Viên chức Việt Nam, Ban Tổ chức Trung ương phát động. Các phong trào thi đua luôn gắn với việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Công tác phát triển đoàn viên, tiếp nhận đoàn viên công đoàn được chú trọng và đi vào nền nếp. Đến nay, 100% công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan là đoàn viên công đoàn. Công tác tổ chức đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 ở 18 công đoàn bộ phận trực thuộc Công đoàn Ban được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và thành công tốt đẹp; tạo thành đợt sinh hoạt chính trị quan trọng trong cán bộ, công chức, người lao động trong Ban.

Hoạt động nữ công được Lãnh đạo Ban, Đảng ủy cơ quan, BCH Công đoàn Ban luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện, bởi vậy đã có các hoạt động đa dạng, phong phú. Nữ đoàn viên công đoàn luôn tích cực học hỏi, trau dồi tri thức, nâng cao khả năng, kỹ năng để phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Qua đó, vai trò, vị thế của nữ cán bộ, CCVC, người lao động Ban Tổ chức Trung ương không ngừng được nâng cao, nhiều nữ cán bộ, CCVC đã phát huy năng lực công tác, thể hiện khả năng lãnh đạo quản lý, phẩm chất đạo đức và được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng của Ban.

Công tác tài chính công đoàn đã thực hiện quản lý thu - chi tài chính chặt chẽ, hợp lý, đúng chế độ, đúng mục đích, đạt hiệu quả và đã tập trung phần lớn kinh phí cho hoạt động thăm hỏi, động viên đoàn viên, hoạt động phong trào, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ban Thanh tra nhân dân, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phân xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Với những thành tích đã đạt được, Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương vinh dự được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng nhiều Bằng khen; được Lãnh đạo Ban, Đảng ủy cơ quan ghi nhận, đánh giá cao và đặc biệt là nhận được sự ủng hộ, đồng hành của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan.

Các tham luận tại Đại hội với các chủ đề: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa công đoàn và lãnh đạo các vụ, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; trong chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công đoàn viên; trong phối hợp với Đoàn Thanh niên cơ quan; công tác phát triển đoàn viên công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh… đã làm rõ hơn những kết quả của hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng thời, góp ý, đề xuất những giải pháp nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong hoạt động của Công đoàn Ban nói chung, công đoàn các vụ, đơn vị nói riêng.

Tiếp tục làm tốt vai trò của tổ chức công đoàn

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Đảng ủy cơ quan phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Đảng ủy cơ quan phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Lãnh đạo Ban, Đảng ủy cơ quan, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực, Bí thư Đảng ủy cơ quan Ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Lãnh đạo Ban, đồng chí Trưởng Ban, Đảng ủy cơ quan, Công đoàn Ban luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị của cơ quan để quy tụ, vận động, động viên cán bộ, công chức, người lao động tự giác, thực hiện các phong trào thi đua nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, góp phần quan trọng vào thành tích cung của Ban Tổ chức Trung ương trong thời gian qua.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn Ban đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, người lao động trong Ban. Cùng với đó, Công đoàn đã làm rất tốt công tác xã hội, từ thiện.

Với những kết quả, thành tích đó, thay mặt Lãnh đạo Ban, Đảng ủy cơ quan, đồng chí Mai Văn Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của Công đoàn Ban. Đồng chí bày tỏ tin tưởng rằng, Đại hội sẽ bầu ra BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2023-2028 có đủ số lượng quy định, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, uy tín, phát huy những thành tích của nhiệm kỳ trước, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy cơ quan cũng nêu rõ, bên cạnh những thành tích nêu trên, Công đoàn Ban vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như trong Báo cáo các đồng chí đã rất nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra. Hoạt động công đoàn có lúc còn trầm lắng, chưa tạo được các phong trào lớn, có sức lan tỏa cao trong cán bộ, công chức, người lao động.

“Thời gian tới, công việc của Ban Tổ chức Trung ương là hết sức nặng nề, chúng ta phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ lớn như: tổng kết việc thi hành Điều lệ Đảng, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Đồng thời, phải thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên về công tác tổ chức xây dựng Đảng trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều biến động nhanh, phức tạp khó lường, khó khăn, thách thức dự báo nhiều hơn trước. Do vậy, đòi hỏi Công đoàn Ban phải thực sự nỗ lực hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới” – đồng chí Mai Văn Chính nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ mới, đồng chí Bí thư Đảng uỷ cơ quan đề nghị Công đoàn Ban cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, Công đoàn phải làm tốt công tác chính trị tư tưởng đối với các công đoàn viên, phải thực sự là trung tâm đoàn kết, tập hợp cán bộ, công chức, người lao động tự giác, chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tích cực tham gia xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Hai là, tiếp tục chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên ngày càng tốt hơn, thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn. Thường xuyên và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên, kịp thời giáo dục, thuyết phục hoặc chủ động báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết những quyền lợi chính đáng của người lao động. Không được để tình trạng tâm tư, vướng mắc của cán bộ, công chức không được phát hiện và giải quyết thỏa đáng, đúng quy định.

Ba là, quan tâm thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, đơn vị; tổ chức tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của Công đoàn Ban để tạo thành các phong trào thi đua sâu rộng, sôi động trong cán bộ, công chức, người lao động của Ban Tổ chức Trung ương. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, nền nếp, kỷ cương trong đơn vị.

Thứ tư là, tiếp tục tổ chức, tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện để thăm hỏi, giúp đỡ người nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh tốt đẹp người cán bộ, CCVC cơ quan Ban Tổ chức Trung ương “Đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông, chuyên nghiệp”.

Năm là, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động công đoàn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn của cơ quan đáp ứng yêu cầu nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu ý kiến tại Đại hội.

Ấn tượng với những hoạt động của Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương trong nhiệm kỳ qua, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam khẳng định: Có thể thấy rằng, nhiệm kỳ qua Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương đã có rất nhiều nỗ lực, khắc phục những khó khăn chủ quan, khách quan để gặt hái nhiều kết quả. Nổi bật là những kết quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ đoàn viên công đoàn. Bên cạnh đó duy trì các hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng, các chương trình tham quan, về nguồn và phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động… góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đoàn viên công đoàn. Công đoàn Ban đã thực hiện khá tốt việc thăm hỏi, hỗ trợ người lao động, tổ chức các hoạt động cho con em cán bộ, CCVC, người lao động trong cơ quan. Bên cạnh việc động viên đoàn viên hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, các đồng chí cũng đã quy tụ, tập hợp được đoàn viên tích cực tham gia tích cực các phong trào thi đua, công tác nữ công. Tuy nhiên, so với nhiệm kỳ trước, hoạt động của Công đoàn Ban nhiệm kỳ vừa qua chưa được sôi động như mong muốn. Việc tổ chức, triển khai các hoạt động duy trì chưa đều, chưa sôi nổi; sự hiện diện của tổ chức công đoàn trong đời sống người lao động chưa thường xuyên...

Trong nhiệm kỳ mới, thay mặt Lãnh đạo Công đoàn Viên chức Việt Nam, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương nghiêm túc quán triệt những nội dung đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực, Bí thư Đảng uỷ cơ quan đã chỉ đạo. Tiếp tục phối hợp với Đảng uỷ cơ quan, Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương làm tốt vai trò đại diện cho cán bộ, CCVC, người lao động. Trước hết là tham gia vào việc ban hành các quy định, chính sách của Ban để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên công đoàn. Tổ chức các hoạt động để kết nối, động viên, chia sẻ, giảm áp lực công việc cho CCVC, người lao động. Bên cạnh đó tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, thúc đẩy đoàn viên hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; tham gia vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cơ quan, nhất là các đoàn viên trẻ.

* Với tinh thần “Dân chủ - Đổi mới - Đoàn kết - Sáng tạo”, Đại hội đã bầu 11 đồng chí vào BCH Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028 và bầu 4 đại biểu dự Đại hội lần thứ VI Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Đồng chí Mai Văn Chính và đồng chí Ngọ Duy Hiểu tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028.

Đồng chí Mai Văn Chính và đồng chí Ngọ Duy Hiểu tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ 2023-2028.


Tặng quà các đồng chí BCH Công đoàn Ban Tổ chức Trung ương nhiệm kỳ 2017-2022 thôi tham gia BCH nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại diện BCH Công đoàn Ban tặng quà các đồng chí BCH Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022 thôi tham gia BCH khoá mới.


 

6 MỤC TIÊU CỦA CÔNG ĐOÀN BAN TỔ CHỨC TRUNG ƯƠNG

NHIỆM KỲ 2023-2028

1. 100% đoàn viên công đoàn được quán triệt, học tập và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; quán triệt, học tập và triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn cấp trên và Công đoàn Ban, các chế độ, chính sách mới liên quan trực tiếp tới người lao động.

2. 100% đoàn viên công đoàn tham gia hưởng ứng, thực hiện hiệu quả các phong trào do Công đoàn cấp trên và Công đoàn Ban phát động.

3. Phấn đấu ít nhất có 90% nữ đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, 95% gia đình đoàn viên công đoàn đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, trên 50% cán bộ công đoàn được bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công đoàn.

4. Hằng năm, 100% đoàn viên công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 100% đoàn viên xếp loại tốt, trong đó có 10% đoàn viên xuất sắc.

5. Phối hợp với cơ quan Ban Tổ chức Trung ương thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức thành công Hội nghị cán bộ CCVC người lao động hằng năm; chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên công đoàn, phấn đấu năm sau cao hơn năm trước.

6. Thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng ủy Cơ quan xem xét, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.


 * Một số hình ảnh tại Đại hội:












Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất