Đồng chí Phạm Minh Chính dự mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Sáng 20-11-2017, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong bài phát biểu, đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước biểu dương những thành tích Học viện đạt được trong thời gian qua. Trải qua gần 70 năm xây dựng và trưởng thành, với sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học viên, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; đã đào tạo hàng vạn cán bộ cho Đảng, Nhà nước và làm nhiệm vụ quốc tế với các nước bạn Lào, Căm-pu-chia. Với đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao (12 giáo sư, 176 phó giáo sư, 529 tiến sĩ), có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu lý luận, đó chính là nguồn lực quý giá để Học viện vươn lên, đảm nhận và hoàn thành xuất sắc những trọng trách lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị Học viện quan tâm một số vấn đề:

1. Học viện cần tiếp tục đổi mới, rà soát toàn diện các mặt hoạt động trên cơ sở bám sát Cương lĩnh, các chủ trương, nghị quyết của Đảng; từ đó tiến hành sơ kết, tổng kết, tiếp tục nâng tầm và thương hiệu của Học viện. Cần tiếp tục cơ cấu lại chuyên ngành đào tạo, bồi dưỡng theo hướng tập trung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên sâu về lý luận chủ nghĩa xã hội, Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; đề cao kỷ cương và trách nhiệm trong việc giảng dạy và đào tạo tại trường Đảng Trung ương. Chú trọng ngăn chặn suy thoái về dạy và học tập lý luận của Đảng, dứt khoát không để rơi vào tình trạng chán Đảng, phai Đoàn, nhạt chính trị…

2. Học viện cần có kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ nghiên cứu khoa học, cán bộ xây dựng lý luận… bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, có tính kế thừa, chuyển tiếp hợp lý, đủ về số lượng, nâng cao chất lượng trên các mặt đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm, kỹ năng nghiên cứu khoa học, lý luận và kỹ năng thực tiễn. Học viện cần thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên; làm tốt công tác tri ân những công lao, đóng góp của các thế hệ đi trước; có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên, cán bộ trẻ còn khó để họ yên tâm công tác, cống hiến…

3. Mỗi giảng viên của Học viện tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, thường xuyên tìm tòi, bổ sung, cập nhật kiến thức mới về lý luận cũng như thực tiễn trên nhiều phương diện , trau dồi tri thức, tầm nhìn sâu rộng trong các nội dung giảng dạy; lấy đổi mới sáng tạo làm động lực; thực sự là tấm gương sáng để các thế hệ học viên phấn đấu, noi theo.

4. Học viện cần tiếp tục đổi mới nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo hướng cơ bản, hệ thống, hiện đại, thực tiễn. Cần đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, những khoa học và xây dựng lý luận để đóng góp nhiều hơn vào công tác lý luận của Đảng.

Đồng chí Phạm Minh Chính và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương cùng Lãnh đạo Học viện dâng hoa trước tượng Bác trước khi vào dự lễ mít tinh. 

5. Chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ Học viện thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phải là đầu tàu để lãnh đạo, chỉ đạo và gắn kết hệ thống các trường chính trị với nhau, cùng nhau làm tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng những cán bộ, giảng viên chính trị trong toàn quốc.

6. Với các học viên, mỗi người phải phát huy tính chủ động, ý thức tự giác, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; học đi đôi với hành, gắn kiến thức cơ bản với kiến thức ứng dụng để sau này vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã được trạng bị vào hoạt động thực tiễn, xử lý đúng các tình huống công tác. Phấn đấu trở thành một cán bộ ưu tú về trí tuệ và đạo đức, có sức lan tỏa trong thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu chung của toàn Đảng.

7. Sắp xếp, rà soát lại tổ chức bộ máy sao cho phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cơ cấu lại đội ngũ cán bộ để phục vụ tốt nhiệm vụ trọng tâm là đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh.

8. Coi trọng giáo dục truyền thống, giữ gìn danh dự và phát huy bản sắc riêng của trường Đảng, coi đó là một nguồn lực quan trọng, là động lực về tinh thần để xây dựng Học viện phát triển toàn diện về mọi mặt, thích ứng với điều kiện mới hiện nay là xây dựng nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, hội nhập quốc tế sâu rộng…

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, đồng chí Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc các nhà giáo, cán bộ lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, học viên Học viện qua các thời kỳ luôn tràn đầy quyết tâm, có nhiều sáng tạo và thu được nhiều thành tựu mới.

Cũng trong sáng nay, đồng chí Phạm Minh Chính đến tặng hoa và chúc mừng nhân ngày Nhà giáo Việt Nam tại Học viện Quốc phòng (ảnh trên).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất