Triển lãm mỹ thuật “Kỷ niệm một thời Xô viết” tại Hà Nội

100 năm đã qua đi nhưng Cách mạng Tháng Mười Nga với những giá trị xuyên thời đại vẫn tiếp tục tỏa sáng. Đối với Đảng và nhân dân Việt Nam, đây là một trong những cội nguồn của động lực, sức mạnh và nguồn cảm hứng trên con đường đi lên phái trước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Triển lãm giới thiệu 100 tác phẩm tranh sơn dầu và màu nước do họa sỹ Trần Quân Ngọc vẽ trong những năm học tập và công tác ở Liên Xô (1954-1972). Các tác phẩm ghi lại cuộc sống, con người và phong cảnh ở nhiều miền đất khác nhau thuộc Liên bang Xô viết. Tranh của họa sỹ Trần Quân Ngọc mang đậm phong cách cổ điển Nga từ bút pháp, cách xử lý bố cục, góc nhìn, ánh sáng đến màu sắc. Triển lãm cũng là dịp nhằm góp phần ôn lại ý nghĩa thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga đối với phong trào cách mạng thế giới và cách mạng Việt Nam, tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Liên bang Nga và các nước thành viên của Liên bang Xô viết trước đây.

Nhân dịp này, Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương đã trao tặng Bằng khen cho Đảng ủy Bảo tàng Lịch sử quốc gia do đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (ảnh). Cũng tại buổi khai mạc, họa sĩ Trần Quân Ngọc đã trao tặng Bảo tàng Lịch sử quốc gia 4 bức tranh; Bộ Thông tin và Truyền thông cũng trao tặng Bảo tàng bộ tư liệu về chủ quyền biển đảo.



Họa sĩ Trần Quân Ngọc (ảnh) sinh năm 1938 tại Hà Nội, hiện ông đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, là hội viên hội mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Năm 1967, ông tốt nghiệp khoa Hóa trường Đại học Công nghệ Hóa tinh vi Lômônôxốp Mátxcơva và khoa Hội họa và lịch sử nghệ thuật Trường Đại học sư phạm Quốc gia mang tên Lênin Mátxcơva. Trở về Tổ quốc với tấm bằng thạc sỹ hóa, lỹ sư công nghệ, ông nghiên cứu khoa học tại Tổng cục Hóa chất, sau đó được điều động về làm việc tại Văn phòng Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng với tư cách là chuyên viên cao cấp theo dõi mảng công nghiệp và thư ký của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Họa sĩ Trần Quân Ngọc đã tổ chức 8 triển lãm cá nhân, trong đó 2 lần tại Liên Xô vào năm 1965, 1967 và tham gia nhiều cuộc triển lãm cùng các họa sĩ khác.

Tranh của họa sĩ có trong bộ sưu tập của nhiều nhà yêu thích hội họa trong nước cũng như tại các nước Nga, Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Đan Mạch...  Ông còn là tác giả của gần 20 cuốn sách như: Vòng quanh nước Mỹ, Thăm bạn láng giềng, Leo núi Phú Sĩ, Những người bạn quốc tế của Bác Hồ, Theo bước chân Người...

Một số tác phẩm tại triển lãm:



Mùa đông nước Nga


Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh tới Pê-tô-grat tháng 6-1923


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất