Hội nghị toàn quốc Ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2018


Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương  nhấn mạnh: Từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay và năm 2017 vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp; nhất là sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Tổng Bí thư và bí thư cấp ủy các cấp; sự phối hợp chặt chẽ trong và ngoài Ngành, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, báo chí; sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, toàn Ngành tổ chức xây dựng Đảng đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn; đi đôi với đổi mới phong cách, lề lối, phương pháp, thái độ làm việc; đồng thời đã huy động được sức mạnh chung để hoàn thành một khối lượng lớn công việc, từ những nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách đến những nội dung công việc quan trọng; trong đó có nhiều việc mới, việc khó, nhạy cảm, phức tạp; góp phần vào những thành tựu chung của đất nước trong năm 2017, nhất là củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Hội nghị năm nay có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2018 và các năm tiếp theo, tạo tiền đề, cơ sở từng bước chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng. Vì vậy, nhiệm vụ công tác của toàn Ngành sẽ hết sức khó khăn, nặng nề, nhưng có ý nghĩa quan trọng.

Đồng chí đề nghị các đại biểu với cương vị, kinh nghiệm chỉ đạo, lãnh đạo công tác tổ chức xây dựng Đảng những năm qua, và với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của mình, thẳng thắn, nghiêm túc, tập trung trí tuệ, phân tích, đánh giá những mặt được, chưa được của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong năm qua; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; giải pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ…

Hội nghị đã nghe đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương trình bày dự thảo Báo cáo kết quả công tác tổ chức xây dựng đảng năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Năm 2017 với tinh thần tích cực chủ động, quyết liệt; lấy đổi mới, sáng tạo là trung tâm; lấy tư duy, tầm nhìn chiến lược làm đột phá; lấy hiệu quả là thước đo đánh giá; toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tiếp tục cụ thể hóa tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; triển khai nhiều đề án, nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất; trong đó, đã cơ bản hoàn thành 100% đề án trình Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp trong năm 2017 theo kế hoạch đề ra. Tổ chức, triển khai thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của Ngành năm 2017.

Có thể khẳng định, năm 2017 là năm toàn Ngành thể hiện sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong tham mưu và tổ chức thực hiện trên tất cả các mặt công tác theo 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra. Tiếp tục mở rộng dân chủ, đổi mới phương pháp, quy trình, cách làm; tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm soát quyền lực và kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Tiếp tục nghiên cứu, tổ chức triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy họat động hiệu lực, hiệu quả gắn với chủ trương tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Toàn Ngành đã tích cực, chủ động đổi mới hiệu quả, đoàn kết thống nhất, tận tụy chăm chỉ, kiên quyết chống tiêu cực, xách nhiễu, cửa quyền trong công tác tổ chức xây dựng đảng, xây dựng hình ảnh người cán bộ “gương mẫu, trong sáng, tinh thông” gắn với đổi mới phong cách làm việc theo nội dung “4 hóa” đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Bên cạnh đánh giá những mặt đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới, đồng thời đề ra 8 nhóm nhiệm vụ trong năm 2018.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư đánh giá cao vai trò của công tác tổ chức xây dựng đảng, “cũng có thể nói nếu "xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt" thì công việc của Ban Tổ chức các cấp là "then chốt của then chốt". Nếu "chốt" rắn chắc, cứng cáp thì công việc trôi chảy, suôn sẻ; còn nếu chẳng may cái "chốt" này mà mọt hoặc trục trặc thì không biết tình hình sẽ thế nào. Do vậy, cũng có thể nói nếu "xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt" thì công việc của Ban Tổ chức các cấp là "then chốt của then chốt". Nếu "chốt" rắn chắc, cứng cáp thì công việc trôi chảy, suôn sẻ; còn nếu chẳng may cái "chốt" này mà mọt hoặc trục trặc thì không biết tình hình sẽ thế nào" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, nhất là từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, thời gian chưa dài, Ban Tổ chức Trung ương và các cấp đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, đóng góp to lớn vào công tác xây dựng tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Các đồng chí đã bám sát chương trình công tác của Trung ương; sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp uỷ đảng, triển khai thực hiện một khối lượng lớn các công việc, đạt kết quả tốt và có chất lượng. Tất cả đều là những vấn đề hệ trọng và cấp bách trong công tác tổ chức, cán bộ, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân với Đảng, đóng góp có hiệu quả vào thành tựu chung của đất nước – Tổng Bí thư khẳng định.

Thay mặt Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư đã nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng, cảm ơn và biểu dương những kết quả mà đội ngũ những người làm công tác tổ chức xây dựng đảng trong cả nước đã đạt được trong năm qua.

Nhấn mạnh 4 nội dung công tác lớn đạt được trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, Tổng Bí thư cũng chỉ rõ 4 mặt còn tồn tại, hạn chế, cần khắc phục. Tổng Bí thư lưu ý thêm một số nội dung cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới: Tiếp tục cụ thể hoá Cương lĩnh, Nghị quyết Đại hội XII, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và tổ chức, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Trung ương đã ban hành từ đầu khóa XII đến nay. Năm 2017 chúng ta đã làm được nhiều việc, năm 2018 tiếp tục làm và còn nhiều việc phải làm. Thuận lợi là cả hệ thống chính trị đang có khí thế, hăng hái vào cuộc; cấp uỷ các cấp đang đặc biệt quyết tâm; nhân dân đang hồ hởi, ủng hộ; vậy những người làm công tác tổ chức, xây dựng đảng chúng ta càng phải khí thế, đẩy mạnh và làm quyết liệt hơn, nỗ lực hơn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình với tinh thần kiên quyết, kiên trì đưa các nghị quyết của Trung ương vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét, thành hiện thực sinh động.

Nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng đảng trong thời gian tới hết sức nặng nề. Đường lối có đúng hay sai, tổ chức thực hiện có tốt hay không đều phụ thuộc vào cán bộ. Tổng Bí thư chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà những người làm công tác tổ chức xây dựng đảng đang phải đối mặt, song, Đảng và Nhân dân tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí, quyết tâm, sự nỗ lực, cố gắng vươn lên của cấp uỷ các cấp, của từng cán bộ làm công tác tổ chức, xây dựng đảng.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, trước hết là đồng chí bí thư cấp uỷ, bí thư ban cán sự đảng, đảng đoàn, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan làm công tác tổ chức, xây dựng đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao (toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị đăng trên xaydungdang.org.vn).

Nhằm đẩy lùi chạy chức chạy quyền, Ban Tổ chức Trung ương đã xây dựng chuyên đề “Kiểm soát quyền lực và phòng chống chạy chức, chạy quyền trong công tác tổ chức cán bộ” để thảo luận, xin ý kiến tại hội nghị, làm cơ sở đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Quy chế về kiểm soát quyền lực và phòng, chống chạy chức, chạy quyền. Chuyên đề tập trung đánh giá tình hình kiểm soát quyền lực trong công tác tổ chức cán bộ; nhận diện về vấn đề “chạy chức, chạy quyền” và chỉ ra nguyên nhân chính của tình trạng này, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực và phòng chống “chạy chức, chạy quyền” trong công tác tổ chức cán bộ hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu dự Hội nghị.

Các ý kiến tham luận tại đầu cầu Hà Nội và các điểm cầu trong cả nước thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, ý chí quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ của công tác tổ chức xây dựng đảng trong năm 2018 và trong thời gian tiếp theo.


                 Đ/c Phạm Minh Chính phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính,
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh 6 bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng đảng: (1) Bám sát Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết Đại hội toàn quốc của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy các cấp và tình hình thực tế khách quan để kiên trì thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản cũng như những nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. (2) Thường xuyên, tranh thủ xin ý kiến chỉ đạo và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cần thiết đối với đội ngũ cấp ủy, nhất là đồng chí bí thư cấp ủy các cấp. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân; sự phối hợp chặt chẽ trong và ngoài Ngành, của các cơ quan thông tấn, báo chí trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. (3) Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, quản lý, vai trò của các đồng chí lãnh đạo cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp. (4) Phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, coi trọng và bám sát thực tiễn; dám nhìn thẳng, đánh giá đúng sự thật để tham mưu và tổ chức, thực hiện đạt mục đích, yêu cầu đề ra. (5) Thường xuyên chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; quan tâm đến điều kiện, môi trường làm việc... nhằm tạo động lực, sự gắn bó mật thiết, lâu dài với Ngành. (6) Chuẩn hóa và xiết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với xây dựng cơ chế để giải phóng nguồn lực, phát huy trí tuệ, sức sáng tạo, tính chủ động, tích cực ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là của cán bộ, đảng viên trong công tác tổ chức xây dựng đảng.

Với phương châm “Tích cực, chủ động; đổi mới, sáng tạo; bám sát thực tiễn; coi trọng hiệu quả”, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu toàn Ngành quyết tâm bám sát Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp; căn cứ vào Chương trình công tác toàn khóa, Chương trình công tác năm; tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất