Sáng 7-11-2009, lớp đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học trẻ nghiên cứu Chủ thuyết phát triển Việt Nam đã khai giảng tại Hà Nội. Dự Lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Khánh, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tưởng Chính phủ, các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban đảng Trung ương, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình, Vĩnh Phúc, các nhà khoa học cùng 36 học viên của lớp học. Ban Chủ nhiệm Đề tài độc lập cấp Nhà nước “Chủ thuyết phát triển của Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh và vận dụng chủ thuyết đó trong những thập kỷ đầu thế kỷ XXI (hướng tầm nhìn tới năm 2020 và 2045)” do đồng chí Tô Huy Rứa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương làm Chủ nhiệm Đề tài tổ chức lớp học. Đây là đề tài có thời gian nghiên cứu dài, do đó cần một đội ngũ cán bộ nghiên cứu tiếp nối, kế cận. Đề tài đặc biệt chú trọng sớm đào tạo cán bộ khoa học trẻ qua thực tiễn nghiên cứu, kế thừa những kết quả nghiên cứu trong thời gian trước mắt, tiếp tục phát triển Đề tài trong các giai đoạn tiếp theo.
Lớp học tập hợp 36 học viên là những tiến sĩ, thạc sĩ chuyên ngành khoa học xã hội-nhân văn như triết học, sử học, chính trị học, xã hội học, kinh tế, luật học, tâm lý học, văn hoá học, Việt Nam học, quốc tế học và quản lý khoa học trẻ tuổi đang công tác tại các viên nghiên cứu, các học viện, các trường đại học, các cơ sở khoa học của Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội. Mục tiêu của lớp học là cung cấp cho những cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ tuổi những kiến thức tổng hợp, những định hướng tư tưởng, chính trị, khoa học và thực tiễn, phương pháp và kỹ năng nghiên cứu khoa học để tham gia nghiên cứu lâu dài về Chủ thuyết phát triển Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.
Tham gia khoá học, học viên lớp học sẽ được cung cấp 26 bài giảng chuyên đề, 16 báo cáo khoa học do các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn trình bày, tham gia 10 xê-mi-na khoa học, các toạ đàm khoa học và một số buổi nghiên cứu thực tế địa phương, các cơ sở nghiên cứu khoa học. Với phương thức kết hợp đào tạo với tự đào tạo theo tính chất đào tạo khoa học, đặc biệt chú trọng đào tạo về phương pháp, năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, tìm tòi và phát hiện cái mới trong nghiên cứu và trình bày kết quả nghiên cứu, mỗi học viên tham gia trực tiếp các hoạt động nghiên cứu về chủ thuyết phát triển do Ban Chủ nhiệm Đề tài chỉ đạo và giao nhiệm vụ, có sản phẩm nghiên cứu độc lập phù hợp với ngành, lĩnh vực, mối quan tâm của cá nhân, phù hợp với nội dung nghiên cứu của Đề tài để viết và trình bày báo cáo cuối khoá.
Dự kiến lớp học sẽ diễn ra trong 1 năm, từ 11-2009 đến 11-2010 theo hình thức đào tạo tại chức, mỗi tuần học 1-2 buổi. Đây là sự thể nghiệm một mô hình đào tạo mới – đào tạo trong đề tài. Về lâu dài, với việc triển khai nghiên cứu Đề tài chủ thuyết và xây dựng khoa học về chủ thuyết, về quản lý phát triển xã hội (từ năm 2011 trở đi), sẽ tiếp tục các hoạt động đào tạo sâu rộng hơn.
Tin: Lê Thủy, ảnh: Xuân Sơn