Xuân về khắp nẻo đường quê

Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là một trong những huyện sớm nhất của cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015 và là địa phương đầu tiên có 100% số xã, thị trấn hoàn thành tất cả 19 tiêu chí NTM. Vốn là huyện thuần nông với gần 80% lao động nông nghiệp, ngành, nghề chậm phát triển, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người còn thấp…, nên khi Hải Hậu đạt chuẩn NTM là một cuộc “chạm đích” ấn tượng. Tiếp đà thành tựu NTM đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Hải Hậu đang thi đua lập thành tích trong xây dựng NTM bền vững và phát triển.

Tiếp đà NTM

Vinh dự là huyện về đích NTM sớm của cả nước, nhưng Hải Hậu không “ngủ quên” trong chiến thắng. Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững những thành quả NTM còn khó khăn hơn, bởi huyện vẫn còn một số tiêu chí chưa bền vững. Xác định rõ hạn chế đó, từ năm 2016 Đảng bộ huyện xác định hướng đi mới, bắt tay vào xây dựng huyện NTM bền vững và phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng Hải Hậu thành huyện khá giả. Để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 17-3-2016 về đẩy mạnh xây dựng NTM bền vững và phát triển huyện Hải Hậu giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu hướng tới là phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của người dân để thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu chương trình xây dựng NTM bền vững và phát triển. Chủ trương của Huyện ủy nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên, nhân dân, cả hệ thống chính trị huyện cùng chung tay vào cuộc.

Sáng tạo của Hải Hậu là cụ thể hóa 19 tiêu chí quốc gia thành bộ tiêu chí riêng, sát với đặc điểm, điều kiện của địa phương mình. Huyện đã đề ra 11 tiêu chí cụ thể của xóm (tổ dân phố) NTM và xã NTM để từng địa phương trong huyện phấn đấu thực hiện. Hầu hết 538 thôn, xóm, tổ dân phố trong huyện đều thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM bền vững và phát triển do bí thư chi bộ làm trưởng ban. Từ đó, các nhiệm vụ cụ thể theo từng lĩnh vực được giao cho các tiểu ban và mỗi thành viên. Nhiệm vụ xây dựng NTM bền vững, phát triển được quán triệt, triển khai trong các kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng, nhất là trong sinh hoạt chuyên đề. Mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, kết hợp với hội viên hội phụ nữ, thanh niên, cựu chiến binh phụ trách từng nội dung công việc của thôn, xóm. Khi đảng viên đã thống nhất thì tổ chức họp để phổ biến cho nhân dân. Hội Cựu chiến binh tham gia vận động, giúp đỡ, kiểm tra các hộ gia đình chỉnh trang khuôn viên. Hội Phụ nữ tổ chức trồng hoa trên các tuyến đường trục xã, dong xóm, khuôn viên UBND xã, thị trấn, nhà văn hóa các xóm (tổ dân phố); thành lập Nhóm phụ nữ tiết kiệm, giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế. Hội Nông dân vận động, hướng dẫn đào hố chôn lấp rác thải mềm tại hộ gia đình. Đoàn Thanh niên tổ chức vệ sinh môi trường, quét vôi, giúp đỡ các hộ neo đơn… Cứ như vậy, chủ trương của Đảng lan tỏa vào cuộc sống, toàn huyện náo nức không khí thi đua, người dân phấn khởi với những đổi thay từng ngày của NTM bền vững, phát triển.

Luôn lấy phương châm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân hưởng thụ” làm quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, tạo sự đồng thuận trong nhân dân là kinh nghiệm thành công trong xây dựng NTM và NTM bền vững, phát triển của Hải Hậu. Kinh nghiệm tưởng như đã quen, được đúc kết ở nhiều địa phương, đơn vị, nhưng làm được không phải dễ. Từ đồng thuận chủ trương đến mỗi người, mỗi nhà tự giác tham gia từng việc nhỏ để xây dựng NTM là cả một quá trình và mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể phải nỗ lực tuyên truyền, vận động, làm gương. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” là bài học không bao giờ cũ và những đảng viên đã làm tốt nhiệm vụ đó. Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng, năm 2016 - năm đầu xây dựng huyện NTM bền vững và phát triển, Hải Hậu đã huy động được 90.212 triệu đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 22.818 triệu đồng, ủng hộ trên 30.000 ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng, làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường dong, ngõ xóm và hộ gia đình. Phong trào “sáng - xanh - sạch - đẹp” được nhân dân thực hiện có hiệu quả: đầu tư, nâng cấp 437km đường, 21 khu thể thao, làm mới 27km đường điện cao áp chiếu sáng dong xóm, trồng gần 400km đường hoa; trồng mới 35.000 cây bóng mát. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn huyện đạt 79,5%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng…

Ấn tượng nhất trong những thành quả NTM có lẽ là những sắc hoa trên khắp các nẻo đường của Hải Hậu. Người dân nơi đây vẫn gọi vui là “hoa NTM”. Bởi từ khi thực hiện tiêu chí mới xây dựng đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình “sáng - xanh - sạch - đẹp”, cùng với ý tưởng của Hội Phụ nữ huyện trong xây dựng mô hình “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, thì hoa được trồng khắp mọi nơi. Hội Phụ nữ các cấp đã công phu tìm hiểu, sưu tầm các giống hoa phù hợp (dứa tím, mười giờ, mẫu đơn) để trồng, đồng thời phát động phong trào phụ nữ chung tay chăm sóc đường hoa. Những con đường hoa bắt đầu từ vài xóm, vài xã rồi lan ra toàn huyện. Những con đường bê tông khô cứng bỗng như trở nên mềm mại bởi những thảm hoa trải dài hai bên. Những khoảnh đất trước đây cỏ mọc um tùm nay cũng thành những khóm hoa xinh xắn. Hoa đẹp nên mỗi nhà, mỗi người càng chăm giữ gìn cảnh quan môi trường hơn, khiến phố, làng càng thêm sạch, đẹp. Cùng với đường hoa, các xã cũng tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, như xây mới, chỉnh trang nhà văn hóa, mở rộng đường dong ngõ xóm, hệ thống chiếu sáng công cộng, điện trang trí… Bức tranh quê Hải Hậu từng ngày được vẽ nên sắc màu rực rỡ, tươi vui.

Thành công này của Hải Hậu có sức lan tỏa đặc biệt. Nhiều địa phương trong cả nước về Hải Hậu để tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Xuân về, “hoa NTM” lại khoe sắc, tỏa hương trên khắp các nẻo đường. Xuân này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Hậu thêm niềm vui mới, khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định chọn là 1 trong 3 huyện đại diện 3 miền của cả nước đi đầu làm điểm xây dựng mô hình huyện NTM kiểu mẫu. Niềm vui mới cũng là thử thách mới trước thềm Xuân, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Hậu càng quyết tâm, đoàn kết, đồng thuận giữa ý Đảng - lòng Dân, để NTM thực sự mang về miền quê Hải Hậu những mùa xuân hạnh phúc.

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất