Chi bộ Lưu học sinh Rennes với cộng đồng kiều bào tại vùng Bretagne (Cộng hòa Pháp): Đoàn kết vì một Việt Nam hòa bình và phát triển
Hoạt động phối hợp từ thiện của Chương trình “Naitre au Vietnam” (Sinh ra tại Việt Nam) ở TP. Hồ Chí Minh năm 2019.

Chương trình “Naitre au Vietnam” (Sinh ra tại Việt Nam)

Thật khó để cưỡng lại sự hấp dẫn của mùi nem rán tỏa ra từ căn bếp nhỏ trong ngôi nhà xinh xắn bên cánh đồng hoa hướng dương đang nở rộ của chị Phạm Phương Thúy, một cựu lưu học sinh đang sống tại thành phố Lorient, vùng Bretagne, Cộng hòa Pháp. Mùi thơm đặc trưng của nem khiến cho những người con Việt Nam sống xa Tổ quốc đều bồi hồi xúc động nhớ về quê hương mình.

Chị Phương Thúy không nhớ rõ đã cùng với các bạn lưu học sinh và kiều bào Việt Nam tại Bretagne làm món nem rán này bao nhiêu lần. Nhiều năm nay, mỗi khi có dịp, chị và mọi người lại thu xếp thời gian để làm nem, một món ăn được rất nhiều người Pháp yêu thích nhằm gây quỹ ủng hộ cho Hội từ thiện Appelorient. Các ngày trong tuần, mọi người đều bận rộn với việc học tập, đi làm và cuộc sống gia đình nên chỉ có thể cùng gặp nhau, hỗ trợ cho Hội Appelorient vào các ngày cuối tuần. Để gây quỹ từ thiện, ngoài làm nem, Phương Thuý còn cùng các bạn tổ chức các chương trình văn hoá văn nghệ với các tiết mục biểu diễn dân gian nhằm quảng bá thêm về hình ảnh Việt Nam. Nhiều năm qua, số tiền thu được từ các hoạt động gây quỹ đều được Hội Appelorient dành cho Chương trình từ thiện “Naitre au Vietnam” (Sinh ra tại Việt Nam) giúp đỡ những trẻ em nghèo bất hạnh và trẻ em khuyết tật tại tỉnh Khánh Hòa. 

Hơn 7 năm trước, Chương trình “Tháng văn hoá Việt Nam tại Lorient” mà thành phố Lorient vùng Bretagne tổ chức, như một cơ duyên định mệnh gắn bó người đàn ông Pháp với đất nước Việt Nam. Ông đã rất ấn tượng khi vô tình nhìn thấy hình ảnh một số trẻ em Việt Nam bị dị tật sứt môi và hở hàm ếch trên kênh VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam. Đó chính là Gildas Tréguier, người đại diện Hội từ thiện Appelorient và cũng là một bác sĩ sản - nhi rất uy tín, được nhiều người yêu mến tại thành phố Lorient. Từ sự tình cờ này, chỉ 2 tháng sau, Chương trình từ thiện “Sinh ra tại việt Nam” chính thức được bác sĩ Gildas Tréguier cùng các bạn lưu học sinh và kiều bào vùng Bretagne khởi động. Chương trình này nhằm mục tiêu kết nối tất cả những người sinh ra tại Việt Nam cùng chung sức giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.


        Bác sĩ Gildas và các tình nguyện viên trong chương trình từ thiện năm 2019 tại Việt Nam.

Với các hành động cụ thể nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em Việt Nam, chương trình đã giành được sự quan tâm rất lớn từ chính quyền thành phố Lorient và vùng Bretagne cùng sự tham gia và đóng góp từ những người Pháp yêu Việt Nam, kiều bào Việt Nam tại Pháp… nên chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, chương trình đã nhận được nhiều sự đóng góp, giúp đỡ quý báu.

Cùng với sự phối hợp giúp đỡ của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, hằng năm, Chương trình “Sinh ra tại Việt Nam” đều tiến hành nhiều hoạt động khám và chữa bệnh cho trẻ em khuyết tật tại tỉnh Khánh Hòa và một số địa phương lân cận khác tại Việt Nam. Các bác sĩ tình nguyện người Pháp cùng các lưu học sinh chuyên ngành y khoa đã phối hợp với các bác sĩ tại Việt Nam thực hiện nhiều ca phẫu thuật từ thiện cho các trẻ em khuyết tật, mang lại nụ cười, hạnh phúc cho nhiều trẻ em và gia đình tại một số địa phương. Ngoài ra, một số gia đình người Pháp tại vùng Bretagne thông qua chương trình này đã nhận nuôi hoặc nhận đỡ đầu cho hàng chục trẻ em mồ côi tại Việt Nam.

Sự đóng góp tích cực của Chương trình “Sinh ra tại Việt Nam” cùng bác sĩ Gildas Tréguier và Hội Appelorient đã được các các địa phương của Việt Nam ghi nhận, đánh giá cao. Thế nhưng, bác sĩ Gildas Tréguier luôn cho rằng đấy là thành quả chung của tất cả mọi người chứ không phải công lao của riêng cá nhân ông hoặc bất kỳ một cá nhân nào. Theo ông, những thế hệ sinh ra trước tại Việt Nam đã cùng chung tay giúp đỡ những thế hệ sinh ra sau tại Việt Nam và ông chỉ là “cầu nối” giữa các thế hệ đảng viên với cộng đồng người Việt Nam.


Bí thư Chi bộ Lưu học sinh Rennes Phạm Thị Điệp.

Đánh giá về vai trò tích cực của đảng viên đối với các hoạt động kết nối cộng đồng kiều bào Việt Nam tại vùng Bretagne, đồng chí Phạm Thị Điệp, Bí thư Chi bộ Lưu học sinh Rennes cho biết: Hội Appelorient là một hội từ thiện đơn thuần. Tất cả chương trình hoạt động của hội đều lành mạnh và hữu ích. Nhiều năm qua, các hoạt động từ thiện của Hội Appelorient luôn có sự tham gia của các đảng viên Chi bộ Rennes và các lưu học sinh vùng Bretagne mà Chi bộ Rennes phụ trách. Đây là việc làm tích cực của các đảng viên và lưu học sinh, thể hiện sự gắn kết giữa Đảng và kiều bào Việt Nam tại nước ngoài, thông qua đó cũng chứng minh sức mạnh của sự đoàn kết của dân tộc Việt Nam. Thời gian tới, ngoài nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức đảng, Chi bộ Rennes sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chương trình tính cực của cộng đồng người Việt tại vùng Bretagne, kết nối cộng đồng người Việt với người dân Pháp để mối quan hệ đoàn kết giữa hai dân tộc luôn bền vững.

Trong buổi gặp gỡ tổng kết chương trình gây quỹ cuối hè năm nay, các lưu học sinh tại vùng Bretagne đã cùng nhau chia sẻ những dự định của mình với các kiều bào trong chương trình “Sinh ra tại Việt Nam”. Mọi người đều cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào với những kết quả đã đạt được của chương trình từ thiện năm vừa qua, hy vọng năm sau sẽ nhiều thành công hơn. Chia sẻ cảm nghĩ của mình, Thu Trang, nghiên cứu sinh y khoa năm thứ 3 tại Đại học Rennes 1 cho biết, nhóm lưu học sinh y khoa của chị sẽ tiếp tục tham gia hoạt động từ thiện này, mang những kiến thức đã học được để hỗ trợ và giúp đỡ cho các trẻ em Việt Nam tại quê nhà, đây không chỉ là hành động từ thiện mà còn là trách nhiệm của công dân, trách nhiệm đối với cộng đồng mà các đảng viên cần phải làm. Cũng như Thu Trang, Nguyễn Hoàng - một đảng viên Chi bộ Rennes, nghiên cứu sinh tại Bretagne cho biết: Học chuyên ngành kinh tế nên anh sẽ tích cực vận động các bạn lưu học sinh cùng chuyên ngành tham gia hoạt động gây quỹ và quảng bá hoạt động từ thiện của Hội Appleorient tại các thành phố của vùng Bretagne và các thành phố khác tại Pháp; anh sẽ cùng mọi người cố gắng lan tỏa các hành động tích cực vì cộng đồng và quê hương Việt Nam. Cũng trong buổi gặp mặt này, nhiều kế hoạch, dự định thiết thực cũng đã được chị Phương Thúy, chị Hạnh, chị Thảo… đại diện cho Hội Người Việt Nam tại thành phố Lorient chia sẻ. Tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung là kết nối những người Việt tại vùng Bretagne, từ đó cùng chung sức góp phần cho quê hương Việt Nam thêm giàu đẹp, văn minh.

Tạm khép lại một mùa hè gây quỹ cùng với bao nỗ lực của các bạn lưu học sinh và kiều bào Việt Nam tại vùng Bretagne cho chương trình từ thiện của Hội Appelorient, mọi người đều hân hoan, hạnh phúc vì đã và đang tích cực đóng góp một phần công sức cho quê hương Việt Nam. Những con người bình dị này, dù ở bất kì nơi đâu trên thế giới vẫn luôn hướng về Tổ quốc Việt Nam giống như những đóa hoa hướng dương của vùng Bretagne luôn hướng về mặt trời.

Một số hình ảnh hoạt động khám, chữa bệnh của bác sĩ Gildas và các tình nguyện viên trong chương trình từ thiện năm 2019 tại Việt Nam:










Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất