Ra mắt sách và khai mạc triển lãm ảnh “Nơi đầu sóng” nhân dịp Quốc khánh 2-9



Lễ ra mắt sách, triển lãm ảnh với chủ đề “Nơi đầu sóng” tại Trung tâm Triển lãm Hà Nội.

Cuốn sách “Nơi đầu sóng” gồm 21 tản văn, ghi chép và bộ ảnh chọn lọc minh họa về chủ đề biển đảo, cuộc sống của người chiến sỹ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và trên những con tàu của hai tác giả: Nhà thơ, nhà báo Lữ Mai (hiện công tác tại Báo Nhân Dân) và kỹ sư Trần Thành, do Nhà Xuất bản Văn học ấn hành vào tháng 8-2019. Các nhân vật trong cuốn sách là các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì biển đảo Tổ quốc; bộ đội trên đảo, trên tàu; thân nhân của người lính; các y - bác sĩ; người trực hải đăng; các chuyến tàu trên biển với những thủy thủ tinh anh, đội phục vụ tận tâm, tổ xuồng quả cảm, tổ máy thầm lặng… Đó là những câu chuyện mộc mạc, bình dị nhưng đầy cảm xúc của hai tác giả thông qua những trải nghiệm khi nhiều lần được đến với quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

Phát biểu khai mạc lễ ra mắt sách và triển lãm ảnh, nhà thơ, nhà báo Hữu Việt - Trưởng Ban Văn hóa - Văn nghệ, Báo Nhân Dân, cho biết, những năm gần đây chúng ta biết đến Trường Sa, Hoàng Sa chủ yếu thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh, các ca khúc và rất nhiều bài thơ,... nhưng tác phẩm văn xuôi thì không có nhiều. Đáng chú ý nhất là cuốn bút ký “Đảo chìm” của nhà thơ Trần Đăng Khoa và tác phẩm “Biển xanh màu lá” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy đã tái bản rất nhiều lần. Cuốn sách “Nơi đầu sóng” sẽ là một cái nhìn mới mẻ và đặc biệt về Trường Sa nói riêng và biển đảo Việt Nam nói chung.

Chia sẻ cảm nhận về cuốn sách “Nơi đầu sóng”, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, xúc động: “Thật hạnh phúc khi hôm nay chúng ta được đến với Trường Sa. Chúng ta có mặt ở Trường Sa mà không phải lên tàu, không phải vượt sóng, bởi các nghệ sĩ tài năng đã mang Trường Sa về Hà Nội. Đó là hai tác giả Lữ Mai và Trần Thành. Bạn đọc có thể ngắm, nhìn và cảm nhận một cách đầy đủ nhất về Trường Sa. Tôi là một trong những người lính đầu tiên viết về Trường Sa và có sự cảm nhận đầy đủ nhất về những gian khổ không thể nào nói hết của nơi đây trong những năm vừa qua. Bây giờ, Trường Sa của ngày hôm nay đã rất khác, được thể hiện qua cuốn sách “Nơi đầu sóng”.

Cùng với Lễ ra mắt sách “Nơi đầu sóng”, triển lãm ảnh cùng tên đã giới thiệu tới công chúng 100 hình ảnh mới nhất, phản ánh trung thực các mặt hoạt động tại Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng trên biển... Điểm nhấn của triển lãm là hình ảnh đầy đủ về 15 Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc.

Cũng nhân dịp này, Ban Tổ chức đã phát động chương trình Tết Trung thu “Bố ở đảo xa - Con ở nhà có bạn” năm 2019, nhằm kết nối, tặng quà cho con em cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên biển đảo. Toàn bộ số tiền quyên góp được tại sự kiện sẽ dùng vào việc mua quà tặng gửi đến các cháu thiếu nhi tại Quân chủng Hải quân, Hải Phòng trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Triển lãm kéo dài từ ngày 30-8 đến ngày 3-9-2019 tại Trung tâm Triển lãm Hà Nội (số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất