Những con đường ý Đảng lòng dân ở Bảo Ái
Bảo Ái là một trong những xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Yên Bình. Toàn xã có 2.010 hộ với 8.448 nhân khẩu, trong đó dân tộc Kinh chiếm 45%, dân tộc Dao 26%, dân tộc Tày 17%, Nùng 13% và một số dân tộc khác như Giáy, Cao Lan, Mường; 6/16 thôn thuộc diện nghèo nằm trong vùng hưởng Chương trình 135 của Chính phủ.  

Bà con nơi đây sống định cư theo từng cộng đồng cho nên thôn này cách thôn kia vài cây số. Trước đây, chưa có đường to, khi muốn đến thăm nhau, phải mất hàng giờ đồng hồ đi bộ vượt qua nhiều đồi cao, khe sâu mới đến nơi, có những thôn xa nằm cách trung tâm xã 9 - 10 km đường mòn cho nên đời sống của người dân nơi đây vẫn còn gặp không ít khó khăn. Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân mở đường giao thông về đến tận thôn nhưng do điều kiện khó khăn, các thôn mới chỉ làm được những con đường đất và có nhiều đoạn còn nhỏ, hẹp. Thời gian đã làm các tuyến đường bị xuống cấp, xói mòn, gây trở ngại cho việc đi lại.      

Thấy được giao thông là huyết mạch góp phần thúc đẩy kinh tế, đời sống văn hóa phát triển đi lên, xã đã tạo điều kiện, khuyến khích người dân tu sửa, mở rộng diện tích mặt đường cũ, mở thêm các tuyến đường mới; tổ chức thi công, đổ bê tông hóa, san tạo, hoàn thiện mặt đường.  

Đồng chí Đặng Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền xã rất quan tâm đến việc phát triển đường giao thông nông thôn. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo quản lý thi công đường giao thông đối với từng thôn, trong đó trưởng thôn làm trưởng ban. Trước hết, chúng tôi ưu tiên cho các thôn vùng sâu, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu thôn nào có nhu cầu sửa chữa và mở thêm đường mới thì xã ủng hộ ngay.”  

Năm 2012, được sự hỗ trợ vốn để phát triển hệ thống giao thông nông thôn của Nhà nước, phong trào toàn dân tham gia làm đường nông thôn ở xã Bảo Ái đã sôi động hẳn lên. Người dân trong xã đã hăng hái thi đua tu sửa và mở mới các tuyến đường từ thôn Ngòi Nhầu đi Ngòi Mấy với chiều dài 2 km, chiều rộng 3 mét, tuyến từ thôn Vĩnh An đến bờ hồ Thác Bà dài 1,5 km, rộng 3 mét; tuyến từ  Quốc lộ 70 đi thôn Ngòi Khang với chiều dài 500 mét, rộng 3 mét; tuyến từ Quốc lộ 70 đến thôn An Bình dài 1,5 km, rộng 2,5 mét.  

Chị Triệu Thị Xuân, thôn An Bình, một trong những hộ gia đình đã hiến nhiều đất, phá bỏ hàng chục cây quế và cọ để nhường chỗ cho việc mở đường đã tâm sự: “Trước đây chưa có đường to, con đường của người dân trong thôn đi lại hàng ngày chỉ là con đường nhỏ hẹp cho nên cứ vào ngày mưa là đường lại trơn trượt, việc đi lại vô cùng khó khăn. Nhất là đối với các cháu học sinh hằng ngày phải đến trường trên con đường này rất vất vả. Khi có sự chỉ đạo về việc mở đường của lãnh đạo xã, bà con trong thôn nhất trí cao. Tôi nghĩ, gia đình mình cũng nên tham gia đóng góp, hiến cả đất và cây cối để có đường tốt hơn cho con cháu đi học dễ dàng và để mình đi làm cũng thuận lợi. Bây giờ thì thôn đã có đường mới, việc đi lại thuận lợi hơn nhiều, tôi thấy lòng mình nhẹ nhõm và phấn khởi”. Có đường mới, dễ dàng đi lại không chỉ riêng mình chị Xuân vui mừng mà cả thôn ai cũng vui. Người dân luôn mong muốn có những con đường được làm hoàn chỉnh hơn.

Ông Nguyễn Văn Canh ở thôn An Bình cho biết: “Giờ thì đường đã làm xong rồi nhưng còn cây cầu qua suối vẫn còn bằng gỗ, bằng tre, con cháu đi lại chúng tôi vẫn chưa an tâm. Chúng tôi mong muốn được Nhà nước hỗ trợ còn người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp thêm tiền và công sức xây lại cây cầu cho chắc chắn để việc đi lại đảm bảo được an toàn”.  

Đến thăm Ngòi Chán, thôn đi đầu trong việc huy động sức dân đóng góp công để tu sửa và bê tông hóa mặt đường. Tuyến đường về thôn được rải bê tông đi từ Quốc lộ 70 có chiều dài 612 mét, chiều rộng 3 mét đã được hoàn tất nhanh gọn trong vòng gần một tháng là nhờ có sự đóng góp nhiệt tình của người dân trên tinh thần “đường ta đi, ta làm”. Với 114 hộ, 416 nhân khẩu, người dân trong thôn đã thực hiện tốt việc làm đường theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, khi Nhà nước đầu tư 60% thì nhân dân đóng góp thêm 40%. Năm 2012, thôn Ngòi Chán đã huy động người dân đóng góp được trên 211 triệu đồng, huyện Yên Bình hỗ trợ trên 105 tấn xi măng và tỉnh hỗ trợ trên 259 triệu đồng. Ngoài số tiền đã đóng góp, người dân trong thôn còn tích cực góp công sức vận chuyển vật liệu và tham gia ngày công.   

Đồng chí Bùi Chí Nam, Trưởng thôn Ngòi Chán hãnh diện: “Tuy đây là một thôn nghèo nhưng khi chúng tôi tổ chức họp thôn bàn về việc đóng góp tiền tu sửa và đổ bê tông mặt đường về thôn, người dân rất nhiệt tình ủng hộ. Sau khi họp xong, nhiều gia đình đã nộp tiền ngay”. Bà Nguyễn Thị Tòng, 81 tuổi bày tỏ cảm xúc của mình: “Tôi đã già rồi, mắt kém, chân yếu nên đi lại khó khăn, nay có đường mới, tôi bước đi dễ dàng hơn. Đường đổ được bê tông như thế này sẽ giúp cho con cháu đi lại thuận lợi lâu dài, tôi mong các cấp chính quyền tiếp tục tạo điều kiện giúp đỡ thôn chúng tôi làm thêm cho hết tuyến đường”.  

Mở rộng hệ thống đường giao thông nông thôn, không chỉ là sự mong mỏi của người dân mà của cả lãnh đạo chính quyền địa phương. Đồng chí Phùng Nguyễn Văn, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ái cho biết: “Chỉ tính trong năm 2012, xã đã hoàn thành 7,5 km đường giao thông nông thôn, trong đó một phần lớn là nhờ có sự đóng góp tích cực của nhân dân; năm 2013 hoàn thành bê tông hóa 2 công trình thuộc chương trình 135 tại thôn Ngòi Kè với chiều dài 321 mét và tuyến Ngòi Ngù dài 562 mét. Năm nay, xã sẽ tiếp tục huy động sức dân để bê tông hóa các tuyến đường về các thôn còn lại…”.          

Bước trên những con đường đã được tu sửa và mở rộng thênh thang, bằng phẳng, chẳng ai dám nghĩ Bảo Ái là một xã thuộc diện khó khăn của Yên Bình. Với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, hiện nay các thôn trên địa bàn xã đã có nhiều đổi thay. Bên cạnh những tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã mới mở và bê tông hoá, nhiều ngôi nhà mới mọc lên. Trẻ em được đến trường bằng xe đạp, nông dân vận chuyển nông sản đến chợ bằng xe máy. Thời gian tới, xã Bảo Ái sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp công, của và đất để tu sửa hoàn thiện các tuyến đường còn lại, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất