Sáng 8-9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2022) lần thứ 16 đã chính thức khai mạc. Hội chợ này được kỳ vọng là điểm sáng trong hoạt động xúc tiến du lịch của TP. Hồ Chí Minh cũng như của cả nước.
|
Đại biểu tại lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2022.
|
Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên”
Tham dự Lễ mạc khai Hội chợ có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; Vũ Đức Đam - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL; Phan Văn Mãi - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố và đại diện Bộ Du lịch Căm-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan.
Cùng tham dự có hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 28 quốc gia, vùng lãnh thổ là các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các thương hiệu điểm đến tham quan, vui chơi - giải trí trong nước và quốc tế.
Sau 2 năm vắng bóng vì đại dịch Covid-19, Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” (Growing Forward Together) tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của một sự kiện thương mại du lịch quốc tế uy tín hàng đầu khu vực hạ nguồn sông Mekong, qua đó giúp Ngành Du lịch tăng tốc, bứt phá sau đại dịch.
Phục hồi du lịch nhanh, bền vững, góp phần tăng cường đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các nước.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, cùng với sự phục hồi của du lịch thế giới, du lịch Việt Nam dù chỉ chính thức mở cửa hoàn toàn từ ngày 15-3-2022 nhưng đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng năm 2022, trong đó khách du lịch nội địa là 79,8 triệu lượt, tăng 155,7% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 356.600 nghìn tỷ đồng, tăng 161,2% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, tổng thu du lịch ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ năm 2021.
Cũng theo đồng chí Phan Văn Mãi, trong giai đoạn tăng tốc để phục hồi, Hội chợ ITE HCMC 2022 với chủ đề “Cùng vững bước, cùng đi lên” do Bộ VH-TT-DL phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến với Việt Nam, cũng như tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước, giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, doanh nghiệp du lịch Tiểu vùng sông Mekong với doanh nghiệp các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.
|
Đồng chí Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ ITE HCMC 2022.
|
Hội chợ ITE HCMC 2022 diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10-9-2022, quy tụ hơn 1.500 đại biểu đến từ hơn 45 tỉnh, thành phố trên cả nước và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ với chuỗi hoạt động chuyên môn đa dạng, phong phú, hứa hẹn sẽ tìm được nhiều giải pháp về các vấn đề đang được quan tâm như phát triển du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị cho du khách, tăng cường chuyển đổi số… nhằm hướng đến mục tiêu chung là phục hồi du lịch nhanh, bền vững, góp phần tăng cường đoàn kết, giao lưu văn hóa giữa các nước.
Hội chợ ITE HCMC 2022 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, cũng như tìm kiếm các đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mekong. Trải qua quá trình tham vấn từ các doanh nghiệp hàng không, du lịch hàng đầu Việt Nam, Hội chợ ITE HCMC 2022 đã lựa chọn và mời 150 người mua quốc tế từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch inbound trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: Hoa Kỳ, Ốt-xtrây-li-a, Anh, Pháp, Đức, I-ta-li, Nga, Rô-ma-ni, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lí-pin, Kuwait). Hội chợ được kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại B2B giữa người mua và các đơn vị triển lãm.
Với mục tiêu tăng tốc phục hồi và tạo đà phát triển trong bối cảnh mới, tại Hội chợ ITE HCMC 2022, Sở Du lịch thành phố đã phối hợp với Tổng cục Du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố triển khai nhiều hoạt động chuyên môn ngay sau Lễ khai mạc. Đặc biệt, Hội chợ năm nay sẽ có nhiều diễn đàn, hội thảo lớn như: Diễn đàn du lịch cấp cao “Giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế bền vững” với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL, lãnh đạo UBND, đại diện sở du lịch các tỉnh, thành phố trên cả nước, lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, cùng lãnh đạo Tổng cục Du lịch và các vụ trực thuộc…; Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông) do Tổng cục Du lịch chủ trì; Hội thảo về chuyển đổi số trong du lịch; Chuỗi sự kiện về truyền thông điểm đến.
Bên cạnh đó, Hội chợ ITE HCMC 2022 còn có các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nổi bật như: Đêm Căm-pu-chia do Bộ Du lịch Vương quốc Căm-pu-chia chủ trì tổ chức; Đêm Hàn Quốc do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì tổ chức; Hội nghị xúc tiến “Điểm đến du lịch Bắc Kạn”; Chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam.
Ngoài ra, Giải thưởng Du lịch ITE HCMC năm 2022 cũng sẽ được tổ chức nhằm vinh danh các đơn vị trong nước và quốc tế có nhiều đóng góp tích cực cho ITE HCMC 2022...
H.Hào