Xây dựng nông thôn mới ở Cao Phong - sức mạnh từ sự đồng thuận
Người dân xã Cao Phong (Sông Lô, Vĩnh Phúc) chung sức, đồng lòng xây dựng những tuyến đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trường Khanh

Người dân xã Cao Phong (Sông Lô, Vĩnh Phúc) chung sức, đồng lòng xây dựng những tuyến đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Trường Khanh.

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã Cao Phong tiếp tục nâng cao các tiêu chí, tạo bước đệm hướng tới xã đạt chuẩn NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Thực hiện hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Cao Phong đã hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao đúng lộ trình đề ra. Ngày 2-8-2022, Đoàn thẩm định của Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh thống nhất xã Cao Phong đã hoàn thành 5/5 tiêu chí xã NTM nâng cao, đủ điều kiện trình UBND tỉnh xem xét, ra quyết định công nhận đạt chuẩn. Kết quả đó đã tạo động lực mạnh mẽ khích lệ, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục vững tin xây dựng NTM ở giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Phong Khổng Văn Đông cho biết: “Bám sát nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về chương trình xây dựng NTM, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cùng ra sức thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Trong quá trình thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và mục tiêu xây dựng NTM trong giai đoạn hiện nay. Cùng với đó, việc phát huy tinh thần dân chủ ở cơ sở gắn với phong trào dân vận khéo đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, vì vậy, các chương trình, chủ trương đề ra được cán bộ, đảng viên, người dân đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình.

Ngoài ra, xã còn triển khai nhiều giải pháp trọng tâm và có kế hoạch, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, xã chú trọng làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt cũng như có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao”.

Theo thống kê đến năm 2021, trên địa bàn xã đã huy động nguồn lực xây dựng NTM nâng cao đạt hơn 58,3 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn xã hội hóa đạt hơn 36,1 tỷ đồng; vận động nhân dân hiến 3.068m2 đất, hơn 61.000 ngày công... để xây dựng các công trình phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn.

Vùng quê khởi sắc từng ngày

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và hơn 5 năm xây dựng NTM nâng cao, xã Cao Phong đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong đó, hệ thống đường giao thông được đầu tư, nâng cấp, nhất là các tuyến đường liên thôn được cứng hóa 100%, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hệ thống điện đã được cải tạo; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ rác được thu gom và xử lý đúng quy định đạt hơn 80%...

Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã Cao Phong (Sông Lô, Vĩnh Phúc) ngày càng phát triển. Ảnh: Trường Khanh

Ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ trên địa bàn xã Cao Phong (Sông Lô, Vĩnh Phúc) ngày càng phát triển. Ảnh: Trường Khanh.

Nền kinh tế phát triển theo hướng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng Ngành Nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu trên địa bàn xã người đạt hơn 61 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,1%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa, thông tin ngày càng đảm bảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ trên quê hương sau công cuộc xây dựng xã NTM nâng cao, đồng chí Khổng Ngô Chương, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Phục phấn khởi chia sẻ: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu, người dân chúng tôi đã nhận thấy những lợi ích to lớn từ chủ trương của Đảng, Nhà nước mang lại. Bởi vậy, ai ai cũng phấn khởi vì có thêm động lực, điều kiện phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất