Quảng Nam sáng tạo, đổi mới các hình thức truyền thông, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT
Một buổi tuyên truyền chính sách BHXH thông qua hình thức nghệ thuật hô hát bài Chòi.

Nhạc chờ BHXH tự nguyện

Là một hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện của BHXH Quảng Nam, đã được BHXH Việt Nam công nhận là sáng kiến cấp Ngành.

“Nhạc chờ” hiện nay đang được tất cả cán bộ viên chức BHXH tỉnh, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh cài đặt; viên chức của một số BHXH tỉnh khác cũng đang áp dụng. Thông qua nội dung “Nhạc chờ” người dân hiểu được BHXH là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, chính sách BHXH tự nguyện là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động, vì mục đích an sinh xã hội và để góp phần phân biệt với các bảo hiểm thương mại khác đang có lợi thế hơn về chính sách quảng cáo, tiếp cận người dân.
Hình thức tuyên truyền này nó được lặp đi lặp lại và dần sẽ tạo sự chuyển biển trong nhận thức của người nghe, trước hết là để hiểu đúng về ngành BHXH và chính sách BHXH tự nguyện. Đây cũng là hình thức truyền thông mà một số tập đoàn, các ngành lớn hiện nay đang áp dụng.

“Bài chòi tuyên truyền BHXH tự nguyện”

Ý tưởng này xuất phát từ việc kết hợp hình thức văn hóa dân gian của địa phương  và nội dung tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tạo nên hình thức tuyên truyền mới, dễ lôi cuốn, thu hút nhiều người dân quan tâm. Đối tượng được tuyên truyền thông qua hình thức văn nghệ dân gian mộc mạc, gần gũi này phần lớn là người dân, người lao động tự do. Tham dự buổi tuyên truyền người dân vừa được thưởng thức văn hóa tinh thần vừa được tìm hiểu về chính sách an sinh xã hội.

Hình thức tuyên truyền “Bài chòi” này BHXH tỉnh phối hợp với Trung tâm Văn hóa tỉnh thực hiện, đã và đang được triển khai dưới nhiều hình thức: Tuyên truyền tại cơ sở thông qua tổ chức biểu diễn tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Mỗi buổi tuyên truyền tại cơ sở khoảng 60 phút gồm 3 nội dung: các bài hát về Ngành và 1 bài hát do địa phương nơi tổ chức tuyên truyền tham gia, Mini Game tìm hiểu về BHXH tự nguyện và phần chính là hô hát bài chòi về BHXH tự nguyện. Chính nhờ có sự kết hợp với trung tâm văn hóa địa phương nên mỗi đêm tổ chức biểu diễn thu hút rất nhiều người xem trực tiếp, có buổi số lượng người xem lên đến gần 1.000 người (Tiên Phước, Hội An, Núi Thành).

Khi được tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, hình thức này có sự tương tác qua lại với đối tượng được tuyên truyền nên hiệu quả tuyên truyền sẽ cao hơn. Tại buổi tuyên truyền, viên chức BHXH huyện và diễn viên kết hợp phát tờ rơi tuyên tuyền, đặt bàn tư vấn chính sách khi người dân có nhu cầu. Có kết hợp trao phần thưởng cho những người trả lời đúng các câu hỏi Mini Game và trúng thưởng hô hát bài chòi. Phần thưởng là những món quà có in logo của ngành BHXH.

Qua mỗi buổi tuyên truyền, được lãnh đạo địa phương đánh giá cao, tăng thêm sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp cơ sở về thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện nói riêng.

Năm 2022, sản phẩm truyền thông này đã được ghi hình tuyên truyền thường xuyên trên sóng Đài Phát thanh truyền hình tỉnh (2 lượt phát/tháng); ghi âm phát trên sóng truyền thanh tất cả các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh (1 lượt/tháng).

Tuyên truyền đối với các địa phương ở vùng sâu, vùng xa

Quảng Nam là tỉnh có 9/18 huyện là huyện miền núi nên việc tiếp cận thông tin, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước còn nhiều hạn chế. Điều kiện đi lại, việc tập trung gặp gỡ người dân để tuyên truyền gặp nhiều khó khăn. Vì đời sống tinh thần của người dân ở miền núi rất thiếu thốn nên khi có những buổi biểu diễn, sinh hoạt văn hóa tập trung thường người dân tham dự rất đông. 

Do đó, BHXH tỉnh phối hợp với các đoàn chiếu phim lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh để kết hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Và những đợt tuyên truyền như vậy được vấp ủy và chính quyền địa phương rất ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm tổ chức cũng như thông báo qua loa phát thanh cho người dân biết trước khi sự kiện diễn ra.

Thời gian tuyên truyền diễn ra trước khi chiếu phim, dù thời gian ngắn (5-10 phút) nhưng đối tượng được tuyên truyền rất đông. Các buổi tuyên truyền ở các huyện miền núi thường thu hút 300-500 người tham dự. Nội dung tuyên truyền là những thông báo ngắn gọn, đi vào trọng tâm là quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, VssID-BHXH số.

Tuyên truyền qua loa phát thanh tại các địa điểm công cộng

Để người dân hiểu được chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện phải xác định là phải có thời gian nhất định, không thể ngày một ngày hai. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu” và xác định đúng đối tượng tiềm năng, BHXH Quảng Nam đang thí điểm tuyên truyền với ban quản lý bãi tắm công cộng, các chợ thương mại để tuyên truyền qua hình thức phát thanh.

Phối hợp với lãnh đạo ban quản lý đơn vị lựa chọn khung giờ phù hợp với đặc điểm từng nơi, phát thanh hàng ngày để người dân có điều kiện tiếp nhận thông tin nội dung tuyên truyền.

Tiếp tục duy trì các mô hình tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đã đem lại hiệu quả cao tại các địa phương trong thời gian qua

Mô hình nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện (thị xã Điện Bàn); Mô hình thu tiền góp hằng ngày của người lao động tự do tại các chợ (huyện Thăng Bình) để tham gia BHXH tự nguyện; Mô hình phối hợp với nghiệp đoàn xích lô, nghiệp đoàn ghe bơi vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (TP. Hội An); Mô hình Phụ nữ tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện - vì cuộc sống an sinh tuổi già (huyện Tiên Phước); Điểm sáng tuyên truyền về BHXH tự nguyện (TP. Tam Kỳ) đang được triển khai; Mô hình xã điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện (huyện Tiên Phước);...

Một số hình thức truyền thông đang được triển khai có hiệu quả khác như: Áp phích tuyên truyền Điều 215 Bộ luật Hình sự về tội gian lận BHYT đặt tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Áp phích tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT HGĐ trên phương tiện xe bus lưu thông trên tất cả các tuyến trên địa bàn tỉnh...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất