Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) hướng tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXV

Bảo đảm tiến độ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp

Sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long, hiện Đảng bộ thành phố Hạ Long có 98 TCCSĐ; 779 chi bộ, 8 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở, với 22.168 đảng viên. Đến hết tháng 2-2020 các chi, đảng bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã tổ chức xong đại hội với kết quả 100% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Các đại hội cũng bầu đủ số lượng cấp ủy viên theo dự kiến là 2.056 đồng chí, trong đó 1.454 đồng chí tái cử (70,7%) và 602 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu (29,3%); 793 nữ (38,6%), 147 là người dân tộc thiểu số (7,1%), 178 đồng chí trẻ tuổi (8,7%). Chất lượng đội ngũ chi ủy cũng được nâng lên so với nhiệm kỳ trước.

Công tác triển khai đại hội của các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đạt kết quả tốt từ khâu chuẩn bị đến tiến hành đại hội. Đại hội chi bộ được tổ chức trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, giữ vững kỷ cương, phát huy cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong việc xây dựng báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của chi ủy, trong thảo luận về nhân sự cấp ủy, bí thư, phó bí thư chi bộ khóa mới, bảo đảm cơ cấu, chất lượng cấp ủy về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tỷ lệ nữ và tỷ lệ trẻ.

Do đặc thù của thành phố Hạ Long là có số lượng chi, đảng bộ đông, vì vậy để chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng bộ của thành phố, Thành ủy Hạ Long đã thành lập 6 tổ công tác do các đồng chí Thường trực Thành ủy chỉ đạo trực tiếp. Các tổ có nhiệm vụ làm việc với từng chi, đảng bộ để kiểm tra, hướng dẫn từ xây dựng văn kiện, đề án nhân sự, kịch bản điều hành, trang trí khánh tiết... bảo đảm theo quy định. Thành ủy chọn 5 đơn vị tổ chức đại hội điểm, đó là Đảng bộ xã Thống Nhất, xã Tân Dân, phường Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Điện lực Quảng Ninh. 5 đại hội điểm đều đã hoàn thành đúng tiến độ. Các đồng chí Thường trực Thành ủy đều đến dự các đại hội điểm, chỉ đạo, tổ chức rút kinh nghiệm ngay tại đại hội.

Các đại hội diễn ra trong bầu không khí dân chủ, cởi mở, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng và Quy chế bầu cử trong Đảng. Văn kiện trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, báo cáo chính trị đánh giá toàn diện những kết quả chủ yếu của việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước, đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ mới. Công tác chuẩn bị nhân sự chặt chẽ, đúng quy trình; công tác bầu cử tại đại hội và tại phiên họp thứ nhất của cấp ủy khóa mới được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, theo đúng trình tự, thủ tục; đại hội bầu một lần đủ số lượng, nhân sự tham gia BCH khoá mới bảo đảm tiêu chuẩn, trình độ, cơ cấu. Từ kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm, 93 chi, đảng bộ cơ sở còn lại của thành phố tích cực, khẩn trương tổ chức đại hội bảo đảm đúng tiến độ.



Đảng bộ phường Bãi Cháy là một trong năm đảng bộ được chọn tổ chức đại hội điểm của thành phố Hạ Long.

Chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở, đồng chí Vũ Văn Diện, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Hạ Long cho biết: Tại các đại hội điểm cấp cơ sở, các đảng bộ có liên quan đều được triệu tập đến dự và thực hiện rút kinh nghiệm ngay sau khi đại hội kết thúc. Qua đó, nhằm hoàn thiện phương án, kịch bản điều hành, cách thức tổ chức đại hội để đạt kết quả tốt nhất. Đối với nội dung báo cáo chính trị, Đảng bộ TP. Hạ Long yêu cầu các đại hội phải đánh giá đúng, đủ kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước; đưa ra được những vấn đề trọng tâm trong thời gian tới. Các nội dung đều phải bám sát vào các chủ trương lớn của tỉnh, thành phố. Bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới đồng bộ từ cấp cơ sở đến cấp thành phố. Đặc biệt, ý kiến chỉ đạo của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy dự các đại hội điểm đã gợi mở nhiều vấn đề để Đảng bộ thành phố cũng như đảng bộ cơ sở cập nhật, bổ sung kịp thời vào dự thảo báo cáo chính trị.

Tập trung cho những công việc quan trọng

Để bảo đảm cho Đại hội Đảng bộ thành phố diễn ra đúng kế hoạch, Đảng bộ thành phố đang tích cực chuẩn bị báo cáo, văn kiện trình đại hội trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm yêu cầu của Trung ương, của tỉnh. Tiểu ban văn kiện đã hoàn thiện báo cáo, gửi xin ý kiến các ngành và cấp ở cơ sở.

Đảng bộ thành phố đã rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp thành phố giai đoạn 2015-2020 (2016-2021) và giai đoạn 2020-2025 (2021-2026); đề nghị kiện toàn bổ sung chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố (bổ sung BCH, BTV Thành ủy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thành phố); thực hiện việc luân chuyển, bố trí, sắp xếp cán bộ. Tiểu ban nhân sự Đại hội Đảng bộ thành phố đã tiến hành rà soát nguồn cán bộ cấp ủy đương nhiệm và nguồn quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020-2025 (2016-2021) để xây dựng Đề án nhân sự đại hội bảo đảm theo quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Cùng với việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác chuẩn bị đại hội được tích cực triển khai song song, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Hiện tại thành phố tập trung chỉ đạo đại hội chi, đảng bộ cơ sở; lấy ý kiến trong cán bộ, đảng viên, nhân dân về văn kiện Đại hội Đảng bộ TP. Hạ Long lần thứ XXV để bảo đảm văn kiện được xây dựng tốt nhất, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố và của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự cắt băng khánh thành cầu Bài Thơ và đường bao biển Trần Quốc Nghiễn.

Đẩy mạnh tiến độ các công trình và phong trào thi đua chào mừng
Để chuẩn bị cho đại hội, ngay từ đầu năm 2020 thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời tuyên truyền để các phong trào thi đua đến được với đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao. Các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng của thành phố được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Điển hình là công trình chỉnh trang, mở rộng đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả) có chiều dài 4,7km vừa qua đã được đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự cắt băng khánh thành. Bên cạnh đó, TP. Hạ Long các địa phương liên quan cũng đang gấp rút chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án đường nối khu công nghiệp Cái Lân qua khu công nghiệp Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn với tổng chiều dài 11,69km, tạo tuyến giao thông liền mạch kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, cảng Cái Lân, cảng Hàng không Vân Đồn.

Hướng tới ngày hội lớn của thành phố, Đoàn Thanh niên TP. Hạ Long cũng ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXV. Tuổi trẻ thành phố cũng đồng loạt tổ chức các hoạt động xung kích tình nguyện gắn với các công trình, phần việc cụ thể. Đặc biệt, trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên thành phố đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tích cực tham gia các chương trình thiện nguyện để cùng cộng đồng phòng, chống dịch. Thành đoàn Hạ Long đã thành lập 33 đội tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương với gần 200 đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua đó, đã phát miễn phí hàng nghìn chiếc khẩu trang, tặng 200 nhiệt kế, phát hơn 5.000 tờ rơi, treo hàng trăm băng-rôn tuyên truyền… Tuổi trẻ thành phố còn xung kích đảm nhận và tổ chức hàng chục đợt ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị, phun thuốc khử trùng trên địa bàn.

Phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hạ Long lần thứ XXV tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua xây dựng “Doanh nghiệp giỏi”, “Cơ quan văn hoá” gắn với thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn phát động mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa như: Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; tích cực học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH, HĐH đất nước…

Việc triển khai xây dựng các công trình, phần việc chào mừng đại hội đảng bộ các cấp trên địa bàn TP. Hạ Long đã tạo không khí thi đua sôi nổi, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hạ Long lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất