Vai trò của Đảng bộ Nước tại Căm-pu-chia trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19
Đồng chí Vũ Quang Minh, Đại sứ Việt Nam tại Căm-pu-chia đại diện Chính phủ Việt Nam trao tặng Bộ Y tế Căm-pu-chia các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19

Trên mặt trận thông tin, truyền thông

Đảng uỷ Nước tại Căm-pu-chia đã phát huy vai trò của các hội, đoàn và tất cả các kênh thông tin để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền với phương châm “nhanh, đúng, trúng, đủ”. Mục tiêu đặt ra lúc này: Một là, để công dân ta ở Căm-pu-chia hiểu rõ và tin tưởng các chủ trương, chính sách, biện pháp của Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Hai là, phổ biến đến bà con các chính sách liên quan tới công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con người gốc Việt ở Căm-pu-chia đang gặp khó khăn do tác động nặng nề của dịch COVID-19. Ba là, kêu gọi, hướng dẫn bà con nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp của chính quyền sở tại đề ra về phòng, chống COVID-19, bao gồm các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội, bảo đảm an toàn khi ra ngoài…

Đảng uỷ đã thông qua Hội Khmer - Việt Nam tại Căm-pu-chia để thực hiện các biện pháp phổ biến chính sách kịp thời, tránh gây hoang mang trong dư luận, tránh gây ra tình trạng bà con ồ ạt về nước. Đảng uỷ cũng kịp thời thông tin, động viên đến Đoàn lưu học sinh Việt Nam, cán bộ và sinh viên đang học tập tại Đại học Hoàng gia Phnôm-pênh, Căm-pu-chia (khoảng bốn chục sinh viên còn ở lại sau chủ trương cách ly xã hội) yên tâm và chấp hành nghiêm quy định của cơ sở đào tạo, chính quyền sở tại. Đảng uỷ lãnh đạo Đại sứ quán và các cơ quan liên quan có những hỗ trợ thiết thực như nhu yếu phẩm, đồ dùng y tế thiết yếu giúp cán bộ đi học và sinh viên vượt qua khó khăn trong đại dịch. Đối với Cơ quan đại diện Việt Nam tại Căm-pu-chia, Đảng uỷ quán triệt cán bộ, đảng viên, quần chúng nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như hạn chế tiếp xúc, chỉ tiếp khách trong trường hợp cần thiết, hạn chế người ra vào các cơ quan, làm gương cho các hội đoàn khác thực hiện theo.

Đại sứ quán Việt Nam tại Căm-pu-chia cũng đã lập một trang fanpage chính thức trên Facebook với tên gọi “Vietnam Embassy in Cambodia - ស្ថានទូតវៀតណាមប្រចាំកម្ពុជា” để cập nhật, chia sẻ các thông tin chính thống về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, chính sách của Chính phủ Căm-pu-chia về các biện pháp phòng, chống đại dịch COVID; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong cộng đồng trước các tin đồn không có căn cứ về dịch bệnh, nhất là một số tin đồn về việc có sự xua đuổi, bài xích người Việt Nam... Hình thức truyền thông này đã giúp lan tỏa thông tin nhanh chóng, chính xác đến cộng đồng người Việt Nam tại Căm-pu-chia giúp ta giành thế chủ động trên mặt trận thông tin trong đại dịch COVID-19.

Trên mặt trận bảo hộ công dân

Công tác bảo hộ công dân trong dịch bệnh được xác định là nhiệm vụ cấp bách và nhiều thách thức, cần làm theo nhiều cách linh hoạt do Căm-pu-chia là nước láng giềng, số lượng người Việt Nam sang du lịch, buôn bán, học tập và làm việc đông, nhất là người dân các tỉnh giáp biên. Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, ngay từ những ngày đầu tiên của dịch bệnh, Đảng uỷ Nước tại Căm-pu-chia đã triển khai nhiều biện pháp lãnh đạo các cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và các cơ quan đại diện Việt Nam, cũng như kêu gọi sự đóng góp của các đoàn, Hội người Việt Nam tại Căm-pu-chia, huy động sức mạnh tổng hợp tại địa bàn để thực hiện công tác bảo hộ công dân Việt Nam trong đại dịch.

Đảng uỷ Nước tại Căm-pu-chia đã lãnh đạo các chi bộ cơ sở triển khai đồng thời, quyết liệt nhiều biện pháp. Thành lập Tổ công tác phòng, chống dịch, lấy Phòng Công tác cộng đồng làm nòng cốt, nhiệm vụ chính là đầu mối nắm sát diễn biến tình hình, tổng hợp thông tin cập nhật và tham mưu cho lãnh đạo Đại sứ quán. Tiếp đến, lập và bảo đảm vận hành cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan đại diện tại Căm-pu-chia, bao gồm Đại sứ quán, 2 Tổng lãnh sự quán tại Bat-tam-bang và Si-ha-núc-vin, với tổng hội, các chi nhánh Hội Khme - Việt Nam trên cả nước và Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Căm-pu-chia để thống nhất kế hoạch hành động, huy động mọi nguồn lực có thể trong công tác bảo hộ công dân. Tổ chức trực đường dây nóng về bảo hộ công dân 24/7 để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh. Đối với các công dân Việt Nam nhiễm COVID-19 tại Căm-pu-chia, Đảng uỷ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tích cực phối hợp với chính quyền sở tại theo dõi sát diễn biến tình hình sức khỏe và có những hỗ trợ kịp thời để giúp các trường hợp trên an tâm điều trị ở nước sở tại.

Về vận động nguồn lực, trước hết, Đảng uỷ, Đại sứ quán Việt Nam đã trực tiếp vận động nguồn lực tại chỗ thông qua Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam và các nhà hảo tâm tại Căm-pu-chia, cùng các nguồn lực trong nước (như Quân khu 7, một số tỉnh, thành phố lớn, các tỉnh có chung biên giới...). Đại sứ quán cũng phối hợp với Hội Khme - Việt Nam tại Căm-pu-chia kêu gọi, phát động và hình thành phong trào tương thân tương ái, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” từ các cá nhân, nhà hảo tâm ở Việt Nam và ngay ở Căm-pu-chia nhằm hỗ trợ cộng đồng linh hoạt theo khả năng tại từng tỉnh, huyện, khu vực dân cư. Đáp ứng lời kêu gọi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Căm-pu-chia và các Mạnh Thường Quân người gốc Việt đã tham gia hỗ trợ kịp thời và thiết thực cho bà con người gốc Việt và cả Chính phủ, người dân nước bạn trong công tác phòng, chống COVID-19 thông qua các hoạt động trao quà tặng là các nhu yếu phẩm và thiết bị y tế. Việc làm này đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nước bạn và bà con, góp phần quan trọng vào việc tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai nước.

Chung tay với Căm-pu-chia trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19

Thực hiện chủ trương của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta trong việc quyết tâm phối hợp với Căm-pu-chia trong phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, giải quyết kịp thời các vướng mắc trên tinh thần hợp tác, cảm thông lẫn nhau, nhưng vẫn duy trì tạo thuận lợi thông thương hàng hóa dọc biên giới, đáp ứng nhu cầu giao thương biên mậu. Đảng bộ, Đại sứ quán Việt Nam tại Căm-pu-chia đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước ta kịp thời hỗ trợ Bạn trong cuộc chiến với dịch COVID. Về cấp cao, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã gửi tặng Chính phủ và nhân dân Căm-pu-chia các trang thiết bị y tế gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hệ thống xét nghiệm COVID-19 trị giá khoảng 7,2 tỷ đồng để ứng phó với dịch bệnh. Đảng uỷ tại Căm-pu-chia đã lãnh đại cac cơ quan liên quan tích cực vận động các cơ quan, tổ chức trong nước và tại Căm-pu-chia ủng hộ, tặng trang thiết bị, vật tư y tế hỗ trợ Chính phủ Căm-pu-chia, các địa phương nước Bạn phòng, chống dịch COVID-19. Hưởng ứng cuộc vận động đó, Ngân hàng Emperor M.G.N tại Phnôm Pênh đã ủng hộ Chính phủ Căm-pu-chia 100.000 USD, Ngân hàng Sacombank Cambodia ủng hộ 20 triệu Riel (hơn 4.800 USD), Công ty Metfone tài trợ 50% phí sử dụng internet giúp đỡ việc dạy và học trực tuyến tại Căm-pu-chia, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Căm-pu-chia quyên góp được hàng chục nghìn USD cùng nhiều hiện vật góp phần hỗ trợ nhân dân nước bạn. Các tỉnh của Việt Nam giáp biên với Căm-pu-chia như Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An... và một số đơn vị như Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh... đã kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các lực lượng chức năng địa phương bạn đang tham gia chống dịch COVID-19.

Những hành động nhanh chóng, kịp thời của Đảng bộ, đảng viên và các cá nhân, tổ chức đại diện cho Việt Nam tại Căm-pu-chia đã thực sự lan tỏa, được Chính phủ, nhân dân Căm-pu-chia ghi nhận và đánh giá cao. Qua đó, góp phần củng cố quan hệ hai nước, phát huy truyền thống “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Căm-pu-chia.

Đại dịch COVID-19 đã đặt ra vô vàng những thách thức và khó khăn cho người dân và quan hệ hai nước Việt Nam và Căm-pu-chia. Việc phát huy vai trò của các cơ sở đảng và sự đóng góp của mỗi đảng viên chung tay trong công tác tuyên truyền, bảo hộ công dân và cùng nước bạn chiến đấu với đại dịch chính đã góp phần nâng cao hình ảnh của cộng đồng người Việt Nam tại Căm-pu-chia. Tin rằng, với việc phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của các đảng viên, các cơ sở đảng tại Căm-pu-chia sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, đồng hành cùng các hội đoàn, doanh nghiệp Việt Nam tại Căm-pu-chia xây dựng cộng đồng người Việt ngày càng phát triển và góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất