Phát triển đảng viên ở các trường THPT - Những vấn đề đặt ra

Bài 1: Nói thật, làm thật trong phát triển đảng viên

Lâu nay, việc phát triển đảng viên từ đoàn viên ưu tú được tiến hành chủ yếu ở chi bộ, tổ chức đảng ở các trường chuyên nghiệp (trung cấp, cao đẳng, đại học và dạy nghề...). Việc kết nạp vào Đảng với đối tượng học sinh phổ thông bị xem là việc khó, chưa được chú trọng. Nhưng từ nhiều năm qua ở các tỉnh Nghệ An, Thái Bình, Bình Định, Tuyên Quang và TP. Hồ Chí Minh, việc tổ chức phát triển đảng viên trong các trường THPT đã rất chú trọng và được xem như là một nhiệm vụ chính trị phải hoàn thành. Chúng tôi đã thực tế tìm hiểu ở Nghệ An và nhận thấy, đây là hoạt động nói thật, làm thật, con người thật, chất lượng thật, không hề có sự chạy đua theo chỉ tiêu hoặc số lượng để lấy thành tích.  


Buổi lễ kết nạp đảng viên tại trường THPT Thái Hòa, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Báo Công luận.



Những học sinh đạt “song hỷ”

Biết tin Nguyễn Quán Thục Anh trúng tuyển vào trường, chị Quán Thị Thủy ở Quỳ Hợp (Nghệ An) vui lắm. Thế là năm nay, cô con gái đầu của chị đã đạt “giải kép”, vừa đỗ vào trường đại học tốp đầu quốc gia, vừa được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị chia sẻ, đây là niềm hãnh diện của gia đình. Vào đại học, cháu sẽ có động lực, nền móng để tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn và trưởng thành.

Nguyễn Quán Thục Anh sinh ngày 16-2-2003, là học sinh lớp 12A1 do thầy Nguyễn Hải Thành làm chủ nhiệm. Em được Chi bộ Trường THPT Quỳ Hợp 2 làm lễ kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam hồi tháng 7-2021, sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Thục Anh kể, quá trình phấn đấu vào Đảng là rất gian khổ, khó khăn trong suốt 3 năm trời. Cùng đợt kết nạp vào Đảng với Thục Anh còn có 4 học sinh khác là Lê Khánh Linh, Trần Hải Yến (lớp 12A2), Trần Thanh Ngân (lớp 12A1), Vũ Đình Thiết (lớp 12A3).

Theo lời đảng viên trẻ Nguyễn Quán Thục Anh, ngay từ khi vào học lớp 10, các học sinh trong trường đã được “định hướng tương lai” nhiều nội dung hữu ích để qua đó giúp các học sinh phát huy sở trường. Ngoài định hướng về việc học tập, rèn luyện thì còn một phần định hướng hết sức đặc biệt. Các thầy cô phụ trách hoạt động công tác đoàn đã bồi dưỡng cho các em những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những chiến sĩ cách mạng kiên trung cùng một số vấn đề về công tác lãnh đạo. Ngoài ra, các đảng viên là giáo viên cũng đưa ra các tiêu chí phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ những cơ sở này, căn cứ vào khả năng học tập, các học sinh sẽ viết đơn tình nguyện, đăng ký phấn đấu vào Đảng.

Suốt 3 năm học, Vũ Đình Thiết đều đạt học sinh giỏi và tháng 10-2020, trong kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Nghệ An, Thiết đã đạt giải 3 môn Hóa học. Thiết kể, cả bố và mẹ em đều làm nông nghiệp và trong gia đình không có ai là đảng viên. Thiết muốn vào Đảng để có động cơ học tập, phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, để được cống hiến nhiều hơn cho quê hương. Ngoài kết quả học tập tốt, Thiết còn chủ động tham gia phong trào Đoàn của nhà trường, nhất là trong các hoạt động kêu gọi từ thiện và hoạt động văn nghệ.

Thầy Phan Văn Sơn, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 2 tâm tình, mới đây, cấp ủy nhà trường vừa tổ chức làm giấy giới thiệu sinh hoạt đảng cho các em để gửi về các trường đại học. Năm 2020, có 3 và năm 2019 có 1 em được kết nạp vào Đảng. Qua theo dõi, hiện các em này đều đã phấn đấu trở thành đảng viên chính thức, là cán bộ đoàn ở các trường đại học, là hạt nhân trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhà trường.  

Thúc đẩy cá nhân tự rèn luyện

Việc tổ chức tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng cho đối tượng là học sinh THPT ngay từ khi đang học lớp 12 là có ý nghĩa rất thiết thực, là động lực để cho các học sinh phấn đấu trưởng thành trong suốt 3 năm THPT mà còn tạo nền móng để các em phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng trong suốt cuộc đời cống hiến cho xã hội sau này.

Cô Trịnh Thị Diệu Thúy, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Đàn 1 thông tin, năm 2021, Chi bộ nhà trường làm lễ kết nạp cho 29 học sinh ưu tú vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong 5 năm lại đây, năm nào nhà trường cũng tổ chức kết nạp được 25-30 đoàn viên ưu tú là học sinh vào Đảng. Trong lịch sử nhà trường, từ năm 1967, đã có học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng như trường hợp học sinh xuất sắc Nguyễn Sinh Hưởng. Nhiều đảng viên trẻ của nhà trường đã nhanh chóng trưởng thành trong học tập và làm việc ở nhiều nơi, giữ các chức vụ quan trọng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Việc các em lớp 12 được đứng trong hàng ngũ của Đảng đã trở thành động lực cho các em khóa sau. Nhiều phụ huynh cũng nhận ra tác dụng của việc nhà trường đưa con vào bồi dưỡng, rèn luyện làm nguồn phát triển đảng viên thì rất đồng tình, ủng hộ.

Năm 2011, Chi bộ Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân của huyện Thanh Chương có 9 học sinh phổ thông đủ 18 tuổi và đạt các tiêu chí được kết nạp vào Đảng nhưng năm 2020 chỉ có 5 em. Thầy Ngô Viết Thuân, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân cho biết, việc tổ chức lựa chọn nguồn và kết nạp vào Đảng phải tiến hành công phu, trong thời gian dài và liên tục. Bởi các em học sinh ở giai đoạn này còn chưa thực sự chín chắn, dễ bị dao động tư tưởng, dễ bị kẻ xấu tác động, lôi kéo. Nếu theo dõi nguồn không tốt, không phát hiện những “góc khuất” trong hành vi đạo đức, quan hệ xã hội của học sinh và kết nạp vào Đảng những em học sinh đó thì sẽ mất tác dụng. Thế nên, việc lựa chọn nguồn phải được tiến hành chặt chẽ. Việc theo dõi, giúp đỡ nguồn phải tiến hành liên tục, không chạy theo số lượng. Đó là những việc nói thật, làm thật ở những con người thật.

Đồng quan điểm này, thầy Cao Thanh Tuấn, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳnh Lưu 4 cho biết, năm 2020 và 2021, mỗi năm Chi bộ nhà trường đều kết nạp được 6 học sinh vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Những học sinh của nhà trường được kết nạp vào Đảng đều phát triển tốt. Gần đây thầy Tuấn gặp và trò chuyện với Nguyễn Trọng Chiến, một học sinh được kết nạp vào Đảng cách đây hơn 10 năm. Vào Học viện Tài chính, Chiến được giao làm cán bộ lớp. Hiện Chiến đã là Giám đốc một chi nhánh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội. Trường hợp phát triển và thu được kết quả tốt của Hồ Sỹ Thế ở Đại học Bách khoa Hà Nội cũng là một ví dụ điển hình. Thế cũng được kết nạp vào Đảng từ cuối năm học lớp 12 khi đạt các thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và trong hoạt động công tác Đoàn.

Khi trò chuyện với Lê Khánh Linh, học sinh lớp 12A2 của Trường Quỳ Hợp 2 được kết nạp vào Đảng hồi tháng 7-2021 chúng tôi thấy em rất chững chạc và chín chắn trong lời nói. Linh bày tỏ, việc được đứng trong hàng ngũ của Đảng là quá trình phấn đấu liên tục, tham gia các hoạt động Đoàn hiệu quả để cống hiến, qua đó để rèn bản thân hoàn thiện. Đó chính là nền móng, là khởi đầu tốt đẹp để em bước vào trường đại học và tiếp tục phấn đấu không ngừng nghỉ.

Hiện nay, việc tổ chức tạo nguồn học sinh PTTH ưu tú để kết nạp vào Đảng ở Nghệ An phát triển rất mạnh, được nhiều trường thực hiện, cho kết quả khả quan. Việc trang bị lý tưởng cho các em ngay từ lúc còn học phổ thông đã góp phần quan trọng để có được nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ về kiến thức mà còn về đạo đức và lý tưởng sống.

(Còn nữa)


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất