Cắt giảm nhân sự trong bộ máy công quyền - Cần làm ngay!
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo ngày 19-10-2022.

Bộ Nội vụ vừa trình Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch cắt giảm nhiều tổng cục, cục, vụ... Đây là một bước tiến mạnh mẽ để cải tổ bộ máy hành chính cồng kềnh, không hiệu quả đã kéo dài nhiều nhiệm kỳ qua dẫn đến tiền ngân sách quốc gia sử dụng lãng phí gây ảnh hưởng lớn đến chính sách vĩ mô của Nhà nước. 


Trên thực tế chúng ta phải thừa nhận rằng có rất nhiều cán bộ, công chức không đủ khả năng làm việc trong các đơn vị hành chính công bởi yếu kém về năng lực chuyên môn, cũng như về hiểu biết hành chính công. Không những vậy, vì nhiều lý do tiêu cực khác nhau, họ chính là những thành phần cản trở các chính sách tốt đẹp của Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành .

Việc thực thi chính sách cắt giảm nhân sự lần này của Bộ Nội vụ trình Thủ tướng nếu được phê duyệt và ban hành sẽ là cú hích cực kỳ mạnh mẽ để sàng lọc cán bộ có đủ năng lực, trí lực và toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ được giao, bởi quyền lợi của họ gắn liền với đồng lương xứng đáng và không bị áp lực bởi các đồng nghiệp kém cỏi, hay bàn ngang và đôi khi phá đám.

Ở các nước phát triển, bộ máy công quyền tinh gọn, chế độ ưu đãi, lương và các chế độ khác được quan tâm tốt, từ đó trách nhiệm công vụ được thực thi đúng nghĩa, không phát động theo phong trào, không khen thưởng tràn lan cho công chức bởi công chức là người phải làm tốt, phải thực thi nhiệm vụ, nếu không hoàn thành công việc sẽ bị đào thải ngay và luôn. Mọi sự can thiệp của người có chức vụ cao hơn về nhân sự đều là hành vi vi phạm pháp luật và quy chế của Chính phủ sẽ bị kiểm điểm, có thể bị sa thải.

Thời gian qua, có nhiều công chức, quan chức xin nghỉ việc, hiện tượng này không hề quan ngại vì lý do đơn giản là không phải là không có người giỏi và tốt hơn để thay thế. Chúng ta cần nhận thức rằng sóng sau dồn sóng trước và lớp người mới tiến bộ hơn lớp người cũ về nhiều mặt như công nghệ mới, kỹ thuật mới, xã hội mới và nhận thức mới... phù hợp và thích ứng nhanh với mọi biến số có thể xảy ra ở trong nước và thế giới đương đại.

Phiên họp sáng 19-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo bàn về dự kiến sắp xếp sẽ giúp giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương chưa đáp ứng đủ tiêu chí thành lập; giảm 8 cục; giảm 145 vụ và tương đương; giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập. Cần làm ngay và luôn, nếu có thể cần cắt giảm nhiều hơn nữa để bộ máy tinh gọn đủ chất xám và chất xanh trong các bộ, ban, ngành.

Đây là một quyết định sáng suốt mà Nhân dân đang mong chờ khi các công chức tụ hội các yếu tố "cần""đủ" để làm việc, thượng tôn pháp luật, lấy quyền lợi của quốc gia, của Nhân dân là tối thượng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất