Hải Dương - Thành Đông sẽ vươn mình lớn mạnh!
Nói tới Hải Dương không ai không nghĩ đến Thành Đông, một mảnh đất gắn bó khăng khít với lịch sử của dân tộc, của đất nước hàng ngàn năm qua. Những chiến tích oai hùng của người xưa còn lưu giữ, khắc ghi, với truyền thống yêu nước nồng nàn và không khuất phục. Hải Dương xưa và nay vẫn thế, nơi có biết bao Anh hùng dân tộc như Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Danh nhân văn hoá, vị Tể tướng tài ba Nguyễn Trãi, Nhà giáo nổi tiếng, người thầy của muôn đời Chu Văn An… và còn nhiều nữa những anh hùng kiệt xuất ngày xưa âm vang tới hôm nay và mãi muôn đời sau.

Hải Dương hôm nay có gì lạ? Hải Dương hôm nay đang vươn mình lớn dậy, với đội ngũ lãnh đạo từ BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh cho đến các ban, sở, ngành đều có sự thay đổi về thực chất, thực tài và thực tâm để làm việc, phụng sự cho cái chung của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, cho tỉnh và cho đất nước.

Là một nhà đầu tư vào Hải Dương đã tròn 20 năm, tôi đã được trải nghiệm, được tiếp xúc và biết rất nhiều về đội ngũ lãnh đạo từ cấp sở trở lên tới lãnh đạo UBND, Tỉnh uỷ. Mặc dù thời gian dài qua tôi không có điều kiện để gắn bó mật thiết với các cơ quan chính quyền trong tỉnh, bởi công việc và lĩnh vực đầu tư của tôi có khác biệt, bởi các dự án đầu tư của tôi là những lĩnh vực được khuyến khích và kêu gọi đầu tư.

Những mặt ưu, khuyết điểm của những nhiệm kỳ trước, theo quan điểm của tôi, chúng ta nên làm rõ, khép lại để Hải Dương sang trang mới, kỷ nguyên mới nhằm tập trung toàn lực để làm tốt, làm rõ, minh bạch những kế hoạch mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đã đặt ra và hướng tới hoàn thành trong nhiệm kỳ này. 

Trên bình diện chung thì tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam đều có mục tiêu tương đồng với nhau, mặc nhiên Hải Dương cần phải có bước đột phá chiến lược, trọng tâm, trọng điểm để có sự khác biệt. Xác định sự khác biệt đầu tiên phải là yếu tố con người. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo trong các cuộc họp về công tác nhân sự, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh trong các cuộc giao ban của Chính phủ với các địa phương về công tác cán bộ. Nhận thức của lãnh đạo Đảng, Chính phủ đã xuyên suốt, nên rất cần người đứng đầu tỉnh phải quyết liệt về công tác nhân sự từ Tỉnh uỷ cho đến UBND và các sở, ngành có liên quan.

Đổi mới sáng tạo từ con người, con người sẽ quyết định sự phát triển của địa phương. Tôi luôn tin tưởng vào ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ, với tư cách là người đứng đầu tỉnh, một cán bộ trẻ khoẻ đã kinh qua công tác tại nhiều lĩnh vực của địa phương, người lãnh đạo từng trải nghiệm nhiều công việc khác nhau nên sẽ thấu hiểu và chia sẻ được những khó khăn của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp. 

Và còn nữa, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, một lãnh đạo từ Trung ương về công tác tại địa phương để tiếp cận, trải nghiệm và có cách nhìn tổng quát nhất. Với sức trẻ, học cao, hiểu rộng, đủ khả năng để kết nối từ Trung ương đến địa phương trở thành chuỗi mắt xích bền chặt cùng chuyển động.

Tôi còn nhớ, một lần tiếp xúc với ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh uỷ, ông nói “đánh giá cán bộ tốt hay chưa tốt phải nhìn vào sự hài lòng của người dân trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại tỉnh”. Câu nói không lên gân, câu nói dễ nghe, dễ hiểu và cực kỳ chuẩn xác trong thời đại công nghệ số và big data 4.0, in-tơ-nét băng thông rộng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói “hỏi dân, dân biết hết”. Vâng đúng vậy, bởi không gì qua được tai, mắt của quần chúng nhân dân, không gì che được sự nhạy bén của các doanh nhân, doanh nghiệp. Kinh tế phát triển, chỉ tiêu của tỉnh đặt ra nếu không có người dân và doanh nghiệp chung sức, đồng lòng thực hiện thì các nghị quyết, các văn bản của địa phương ban hành chỉ là tờ giấy lưu trữ trong hộc tủ.

Nhiệm vụ, phương châm hành động của các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã ghi "chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả” và 5 rõ (rõ việc, rõ người, rõ tiến độ, rõ hiệu quả, rõ trách nhiệm). Tôi quan tâm nhiều đến việc “rõ người” bởi đây chính là then chốt của vấn đề. Nếu con người nắm giữ các trọng trách từ cấp huyện, sở, ban, ngành là những người trực tiếp tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo tỉnh để xử lý, giải quyết công việc có liên quan đến phát triển kinh tế, an sinh xã hội và an ninh - quốc phòng tại địa phương mà cấp trên không rõ, không rành thì cực kỳ nguy hiểm. Chúng ta phải thừa nhận rằng mỗi nhiệm kỳ mới, lãnh đạo mới là có sự thay đổi về mặt nhân sự bởi nhiều lý do khác nhau. Nên điều thiết yếu là người lãnh đạo mới phải có đôi mắt tinh tường, phải có suy nghĩ vì sự phát triển của tỉnh, vì hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân, vì cộng đồng doanh nghiệp để thay đổi, để làm mới đội ngũ cán bộ thuộc cấp mà lâu nay không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo đứng đầu một tỉnh cần phải cương quyết, cần phải công tâm và rõ ràng, minh bạch trong công tác nhân sự. Không vì người của ông nọ, bà kia mà không dám, hoặc không muốn làm mất lòng người đi trước, người đã gửi gắm, cài cắm người thân của mình. Nếu làm được như vậy mặc nhiên cán bộ trong bộ máy chính quyền tâm phục, khẩu phục và cộng đồng xã hội ủng hộ, chắc chắn sẽ thành công.

Ngày 4-4-2022, tôi có làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương. Điều mà tôi ngạc nhiên bởi đội ngũ cán bộ, chuyên viên đều là lớp người rất trẻ, đặc biệt là ông Phó Giám đốc sở Phạm Văn Phượng điều hành cuộc họp vô cùng ấn tượng, các vị cán bộ trong Sở đã lắng nghe ý kiến và quan điểm của doanh nghiệp, của nhà đầu tư. Điều này báo hiệu những luồng gió mới sẽ làm thay đổi bộ mặt của Hải Dương. Muốn tỉnh phát triển cần lắm những sở, ngành có liên quan phải thay đổi theo hướng tích cực và tạo không khí thoải mái khi tiếp xúc với nhà đầu tư.

Chỉ có đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, thực tâm, thực tài và thực sự cống hiến, phụng sự mới có thể thực hiện thành công các mục tiêu trên.

Muốn đột phá, muốn chuyển mình để đưa địa phương không còn là “thành phố đi qua”, không còn là tỉnh có chỉ số thu hút đầu tư, chỉ số an sinh xã hội ở mức trung bình trong cả nước, tỉnh đã xác định 3 khâu đột phá cho nhiệm kỳ là: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; Thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh, đồng thời chú trọng hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số khởi nghiệp, sáng tạo; Huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng số, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu. 

Dư địa để Hải Dương - Thành Đông trở thành trung tâm, trọng điểm của khu vực đồng bằng Bắc Bộ là rất lớn, là khả quan bởi nhiều yếu tố cấu thành: người Hải Dương chung thuỷ, tình nghĩa và tài năng; đất Hải Dương mảnh đất địa linh nhân kiệt đời nào cũng có; Hải Dương có thể đi sau nhưng sẽ về trước bởi Hải Dương có quyền lựa chọn các nhà đầu tư thế hệ mới; Hải Dương có thể thành lập khu công nghiệp chuyên biệt phục vụ cho công nghệ cao và ngành y dược mới…

Hy vọng, mong muốn chính quyền và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Hải Dương sẽ đồng lòng, đồng sức, đồng tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để chúng ta cùng tiến về phía trước, hướng tới tương lai, dân giàu nước mạnh và lấy sự hài lòng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp làm tiêu chí của các cấp uỷ, chính quyền địa phương.
Chí Linh, ngày 6-4-2022

Phản hồi (1)

Trần Thị Bích Hà 06/04/2022

Hải Dương là vùng địa linh nhân kiệt, đất đai màu mỡ nhưng những năm qua phát triển chưa tương xứng. Qua bài viết của Doanh nhân Nguyễn Hoài Bắc, một người con nặng lòng với quê hương, chúng ta thấy được Hải Dương đang có những thay đổi từ cán bộ lãnh đạo. Tin tưởng và hy vọng.

1

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất