Thành Đông trỗi dậy vươn lên!

Nguyễn Hoài Bắc Việt kiều Ca-na-đa, Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Sơn

Nhớ câu của danh nhân Nguyễn Trãi đã đúc kết: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân” nên trước khi tham dự hội nghị quan trọng này, trời vừa sáng, mưa lạnh Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đi thăm, động viên, trao quà cho các anh chị em công nhân tại Nhà máy Kefico thuộc Tập đoàn Hyundai Morto trong Khu công nghiệp Đại An thuộc thành phố Hải Dương.

Thay mặt cho lãnh đạo Khu công nghiệp Đại An, Chủ tịch HĐQT bà Trương Tú Phương và Tổng Giám đốc Công ty Kefico thuộc Tập đoàn Hyundai Morto có nhà máy đặt tại Khu công nghiệp Đại An tiếp Đoàn. Hình ảnh Thủ tướng Chính phủ tay bắt, mặt mừng khi tiếp xúc với đại diện là người lao động, là công nhân của nhà máy chan hoà tình cảm, xoá nhoà khoảng cách; nhiều công nhân khi Thủ tướng trân trọng bắt tay, thăm hỏi sức khoẻ và kinh tế gia đình đã cảm động rơi nước mắt. Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Hải Dương và Nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Đại An. Thủ tướng chia sẻ, động viên các doanh nghiệp nước ngoài đã và đang đầu tư vào Hải Dương.

Sau đó, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu trở lại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, nơi diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng, thay mặt cho các cấp lãnh đạo tỉnh Hải Dương và hơn 2,1 triệu người dân tỉnh nhà đón chào Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác của Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định công bố quy hoạch tỉnh Hải Dương cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định công bố quy hoạch tỉnh Hải Dương cho lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản báo cáo một số thành tựu tỉnh Hải Dương đạt được trong năm 2023. Tại Hội nghị, tỉnh Hải Dương có 27 doanh nghiệp được trao Giấy chứng nhận đầu tư. Tiêu biểu như Công ty TNHH Công nghệ văn phòng Deli Việt Nam với dự án Nhà máy Sản xuất văn phòng phẩm, tổng mức đầu tư 270 triệu USD (tương đương 6.480 tỷ đồng); Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal với dự án Công ty TNHH Sản xuất công nghệ Biel Crystal với tổng mức đầu tư 260 triệu USD (tương đương 6.240 tỷ đồng); Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương với dự án Nhà máy Sản xuất tấm tế bào quang điện năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương, tổng mức đầu tư 120 triệu USD (tương đương 2.880 tỷ đồng).

Với tư cách là Việt kiều Ca-na-đa, là nhà đầu tư vào Hải Dương từ năm đầu khi Hải Dương mới có những nhà đầu tư nước ngoài (FDI) vào địa phương (năm 2000), tôi đánh giá cao thành công của lãnh đạo tỉnh Hải Dương qua nhiều nhiệm kỳ. Từ một tỉnh thuần nông nay đã trở thành một tỉnh trong Top đầu về thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp trong tỉnh.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc triển khai thực hiện quy hoạch, huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Quy hoạch tỉnh Hải Dương góp phần cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, vùng Thủ đô và tỉnh Hải Dương, nhất là Nghị quyết 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. 

Thủ tướng nêu rõ, thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng của các địa phương, trong đó tỉnh Hải Dương đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thủ tướng nêu rõ, thành tựu chung của cả nước có sự đóng góp quan trọng của các địa phương, trong đó tỉnh Hải Dương đạt được nhiều kết quả nổi bật.

“Đây là cơ hội tốt giúp các đối tác, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước trực tiếp đối thoại với lãnh đạo tỉnh, để tìm hiểu, nắm bắt tư duy, tầm nhìn, không gian phát triển mới, những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội, các dự án cụ thể tại Hải Dương. Đồng thời, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương có ý kiến, gợi mở về định hướng phát triển, các giải pháp thúc đẩy hợp tác, tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh” - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cho rằng, quy hoạch tỉnh Hải Dương được công bố hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, tạo không gian phát triển mới, thúc đẩy các ngành, lĩnh vực phát triển bền vững, hiệu quả; giúp khai thác, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Do đó, Hải Dương hội tụ nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực phát triển cho tỉnh và lan tỏa cho vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Bài phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gây xúc động mạnh, chạm tới trái tim của những người có mặt trong Hội nghị. Bài phát biểu như lời tâm sự của người lãnh đạo cao nhất của Chính phủ với các đồng chí, đồng nghiệp của mình về khó khăn mà Hải Dương đã phải vượt qua trong nhiệm kỳ vừa qua; khó khăn ấy, vất vả ấy nhưng không ngăn cản được bước tiến của tỉnh Hải Dương để gặt hái được thành quả như hôm nay.

Đất nước muốn hưng thịnh, muốn trở thành cường quốc, muốn sánh vai với các nước hàng đầu trên thế giới thì điều tiên quyết dân phải giàu, đất nước mới mạnh. Muốn cho dân giàu, doanh nghiệp phải phát triển, phải tạo ra các thể chế, cơ chế, chính sách tốt, phù hợp với thế giới và thực tế của Việt Nam.

Từ góc độ có khả năng bao trùm, không xa rời thực tế, dựa trên nguyên tắc Hải Dương xác định tập trung phát triển năm trụ cột chính bao gồm: Công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; Dịch vụ chất lượng cao; Đô thị xanh, hiện đại, thông minh; Nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; Bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Điều tiên quyết là Hải Dương phải tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra thu nhập đầu người vượt trội để trở thành điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Dương đạt tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương là một vấn đề lớn không phải chỉ là các văn kiện, nghị quyết của cấp có thẩm quyền mà phải là thực chất thay đổi cách nghĩ, cách làm, dám làm và không sợ khó khăn của các cấp lãnh đạo từ cơ sở đến cấp tỉnh và sự quan tâm hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và các ban, bộ, ngành. 

Thành Đông - Hải Dương, Chí Linh - Hải Dương, nơi tụ hội linh khí của trời đất, của nước Việt qua ngàn đời cha ông dựng xây vĩnh viễn trường tồn, anh linh của các bậc tiền nhân, của anh hùng liệt sỹ hoà quyện cùng tinh thần người Thành Đông tạo nên kỳ tích vươn lên, tạo nên điểm nhấn về kinh tế, về an ninh cho cả nước, dù có phải trải qua thăng trầm, dù có phải khó khăn, vất vả. Hải Dương trỗi dậy và vươn lên đỉnh cao là điều chắc chắn trong tương lai gần và cho mai sau.

Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1639 ngày 19-12-2023.

Theo Quy hoạch, Hải Dương đến năm 2030 là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế lớn trong cả nước; kết cấu hạ tầng đồng bộ; hệ thống đô thị xanh, thông minh, giàu bản sắc; đạt một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương.

Hải Dương đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2030 bình quân đạt khoảng 9,5%/năm. Quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 2,55 triệu người. Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng giảm dần lao động nông nghiệp; phấn đấu đạt tỉ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt trên 55%.

Tầm nhìn đến 2050, Hải Dương đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố hiện đại, xanh, thông minh, an ninh, an toàn, bền vững, hội nhập quốc tế sâu rộng, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng. 


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất