Kết quả nổi bật về công tác tổ chức xây dựng đảng
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đại biểu dự Hội nghị Ngành Tổ chức Xây dựng Đảng.

Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, với quyết tâm chính trị cao, phối hợp chặt chẽ, Ban Tổ chức Trung ương (BTCTƯ) và Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho BCH Trung ương, Bộ Chính trị (BCT), Ban Bí thư (BBT) và cấp ủy các cấp về công tác tổ chức xây dựng đảng. Trong đó, có 10 kết quả nổi bật sau:

1 Thực hiện tốt chức năng tham mưu, phục vụ, góp phần vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương khóa XII. Đại hội XII của Đảng thành công tốt đẹp là sự kiện chính trị trọng đại nhất trong năm 2016. Trong suốt thời gian tiến hành Đại hội, BTCTƯ lập ra các tổ công tác, các nhóm phục vụ, cùng với các cơ quan tham mưu của Đảng triển khai hệ thống các văn kiện, hướng dẫn, rà soát các quy chế, quy định của Đảng liên quan tới Đại hội. Một trong những kết quả được đánh giá cao, góp phần quan trọng quyết định tới thành công của Đại hội đó là công tác chuẩn bị nhân sự bầu BCH Trung ương khóa mới và công tác nhân sự phục vụ Hội nghị lần thứ nhất BCH Trung ương bầu BCT, Tổng Bí thư, BBT, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Chủ nhiệm UBKT Trung ương. Tham mưu BCT, BBT phân công nhiệm vụ các đồng chí ủy viên BCT, BBT sau khi trúng cử. Xây dựng nội dung văn kiện về công tác nhân sự lãnh đạo của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Nhà nước để BCH Trung ương thảo luận và trình BCT, BBT ra quyết định, đồng thời triển khai thực hiện các quyết định đó.

2 Tham gia làm công tác chuẩn bị và phục vụ các Hội nghị lần thứ hai và ba BCH Trung ương khóa XII. Tiếp ngay sau thành công của Đại hội XII, BTCTƯ đã đồng thời triển khai các nhóm nhiệm vụ chuẩn bị phục vụ cho các Hội nghị Trung ương lần thứ hai và ba khóa XII. Bao gồm: tập trung nghiên cứu, xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng đảng trong nhiệm kỳ, tham gia xây dựng Chương trình làm việc toàn khóa của BCH Trung ương, BCT, BBT; tham gia bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc của BCH Trung ương, BCT, BBT và UBKT Trung ương trình Hội nghị Trung ương 2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương nghiên cứu, khảo sát, tham mưu chuẩn bị các đề án trình Hội nghị Trung ương 3, trong đó trọng tâm là đề án trình BCH Trung ương ban hành Quy định số 29-QĐ/TW ngày 25-7-2016 về “Thi hành Điều lệ Đảng” thay thế Quy định số 45-QĐ/TW và đề án trình BBT ban hành Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 20-9-2016 về “Hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng” thay thế Hướng dẫn số 01-HD/TW. Dưới sự lãnh đạo sát sao của Lãnh đạo Ban, các đề án của BTCTƯ và các nội dung phối hợp đã được triển khai nghiên cứu, chuẩn bị có chất lượng, được Hội nghị Trung ương thông qua với kết quả đồng thuận cao và được ban hành sớm 3 tháng so với nhiệm kỳ trước.

3 Tham mưu nhân sự bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. BTCTƯ cùng với ban tổ chức các tỉnh, thành ủy trực thuộc, ban cán sự đảng các bộ, ngành, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương tham mưu BCT, BBT, BCH Trung ương và cấp ủy các địa phương về chuẩn bị công tác nhân sự. Sau bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, BTCTƯ tiếp tục xây dựng đề án nhân sự lãnh đạo chủ chốt các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương để BCH Trung ương và cấp ủy các địa phương giới thiệu nhân sự với Quốc hội, HĐND các cấp bầu, phê chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khoá XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Do chủ động và tiến hành khẩn trương nên việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Quốc hội, các cơ quan của Chính phủ và HĐND các cấp được hoàn thành sớm 3 tháng so với nhiệm kỳ trước.

4 Chuẩn bị và bảo vệ thành công Đề án trình Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. Cho đến thời điểm hiện tại, việc triển khai quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII (Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30-10-2016 “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”) đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Nội dung của Nghị quyết chính là nội dung Đề án do BTCTƯ chủ trì đề xuất và nghiên cứu. Để BCH Trung ương thông qua và ban hành Nghị quyết quan trọng này, BTCTƯ đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan ở Trung ương và cấp ủy địa phương tập trung khảo sát thực tế, nghiên cứu toàn diện các lĩnh vực của công tác xây dựng đảng. Có thể nói rằng, đây là một Đề án lớn, khó, quan trọng và chuẩn bị trong thời gian ngắn, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, Đề án đã hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, được BCT, BBT, BCH Trung ương đánh giá cao, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, để triển khai vào thực tiễn sinh hoạt đảng, BTCTƯ đã khẩn trương tham mưu BCT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, giúp BCT tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết bằng hình thức trực tuyến đến các tỉnh, thành ủy trong cả nước, với hơn 12.000 cán bộ chủ chốt các cấp tham dự. Việc quán triệt Nghị quyết theo cách làm mới này được Trung ương và cơ sở đánh giá cao, vừa tạo được sự thống nhất nhận thức trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, vừa tiết kiệm ngân sách nhà nước.

5 Tiếp tục chuẩn bị các đề án về tổ chức xây dựng đảng trình các hội nghị Trung ương sắp tới và BCT, BBT. Trong năm 2017, BTCTƯ tiếp tục hoàn thiện 20 đề án liên quan tới công tác xây dựng đảng. Để hoàn thành được khối lượng công việc lớn này, từ nửa cuối năm 2016, BTCTƯ đã chủ động triển khai nghiên cứu, xây dựng các nội dung liên quan tới 2 nhóm đề án. Nhóm đề án trình BCH Trung ương: Đề án đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, trình Hội nghị Trung ương 6. Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trình Hội nghị Trung ương 7. Nhóm đề án trình BCT, BBT: Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu các cơ quan đảng ở Trung ương. Quy định của BCT về kiểm điểm, đánh giá và xếp loại chất lượng đối với tập thể, cá nhân hằng năm. Bổ sung, sửa đổi Quy định số 92-QĐ/TW của BCT khóa X về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân và Quy định số 49-QĐ/TW về tổ chức đảng trong Công an nhân dân. Bổ sung, sửa đổi Quy định số 51-QĐ/TW của BBT khoá X về nhiệm vụ, mối quan hệ của thường trực tỉnh, thành ủy. Bổ sung, sửa đổi Quyết định số 67, 68-QĐ/TW của BCT khoá X về Quy định phân cấp quản lý cán bộ; Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử. Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của BBT khoá X về công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và bổ sung, sửa đổi Quy định số 94, 95-QĐ/TW của BBT khoá IX về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở xã, phường, thị trấn. Bổ sung sửa đổi Quy định số 57-QĐ/TW của BCT về bảo vệ chính trị nội bộ…

6 Tích cực tham mưu BCT, BBT về công tác tổ chức, cán bộ. Trong năm 2016, thực hiện nhiệm vụ bố trí cán bộ do Trung ương quản lý, BTCTƯ đã tham mưu nhân sự để BCT, BBT quyết định điều động, bố trí, phân công công tác đối với 67 ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; 37 cán bộ lãnh đạo chủ chốt các bộ, ngành Trung ương và các địa phương để Quốc hội, HĐND các cấp bầu, phê chuẩn. Tham mưu BBT ban hành Công văn số 12-CV/TW, ngày 28-3-2016 về chấn chỉnh công tác bổ nhiệm cán bộ; Thông báo số 13-TB/TW ngày 17-8-2015 của BBT về việc xác định tuổi công tác của đảng viên theo hồ sơ kết nạp Đảng, khắc phục tình trạng “chạy tuổi” trong cán bộ, đảng viên. Tham mưu BCT ban hành Công văn số 590-CV/VPTW ngày 4-4-2016 về thời gian cán bộ đi luân chuyển về địa phương tối thiểu là 36 tháng. Hướng dẫn về thực hiện quy trình nhân sự 5 bước đối với cán bộ diện BCT, BBT quản lý. Việc xây dựng và tham mưu ban hành các văn kiện trên đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về công tác tổ chức và cán bộ trong toàn Đảng.

7 Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Năm 2016, BTCTƯ đã phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị nói chung, trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng nói riêng. Đã mở 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 317 bí thư cấp ủy cấp huyện và tương đương; 4 lớp bồi dưỡng cho 204 bí thư huyện ủy và tương đương của Đảng NDCM Lào; tổ chức 1 lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho trưởng, phó ban tổ chức cấp ủy cấp tỉnh và 3 lớp cho 627 trưởng, phó ban tổ chức cấp ủy cấp huyện và tương đương; mở 3 lớp bồi dưỡng quốc phòng, an ninh thuộc đối tượng 1 với 271 học viên; tổ chức 2 đoàn cán bộ cấp cao, 9 đoàn cấp vụ đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở Trung Quốc và các nước khác. Kiện toàn Ban Chỉ đạo Đề án 165, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hơn 100 cán bộ đang đi đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ở nước ngoài. Tổ chức các kỳ thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính và từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp cho hơn 3.000 cán bộ, công chức khối đảng, đoàn thể bảo đảm nguyên tắc, chất lượng.

8 Thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp. BTCTƯ đã tham mưu BCT, BBT chỉ đạo các cấp ủy đảng triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với số lượng lớn cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và Đại hội XII của Đảng. Năm 2016, BTCTƯ đã tham mưu BCT, BBT thực hiện chính sách nghỉ hưu đối với 90 đồng chí là ủy viên BCH Trung ương khóa XI không tái cử khóa XII và với các cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý khác; lập tờ trình lên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị khen thưởng 2 Huân chương Sao vàng, 10 Huân chương Hồ Chí Minh và 30 Huân chương Độc lập cho các tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến với Đảng và đất nước.

9 Đổi mới mạnh mẽ phong cách công tác, lề lối làm việc của cơ quan và nâng cao chất lượng công tác của Ngành. Đây là nét mới, nổi bật trong năm 2016 của BTCTƯ và ban tổ chức các tỉnh, thành ủy trực thuộc với phương châm: “Tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, hành động quyết liệt, hiệu quả”. Sau đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XII của Đảng, Lãnh đạo BTCTƯ và lãnh đạo ban tổ chức các tỉnh, thành ủy, ban cán sự các bộ, ngành đã triển khai nhiều chương trình hành động nhằm đổi mới công tác tổ chức xây dựng đảng, trong đó có chương trình phối hợp giữa BTCTƯ với các tỉnh, thành ủy, ban cán sự bộ, ngành (hiện đã ký kết Chương trình phối hợp công tác với Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội và Ban Tổ chức Thành ủy TP. Hồ Chí Minh). Tổ chức rút kinh nghiệm những hạn chế, thiếu sót, nghiêm khắc tự phê bình và phê bình, xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân về những khuyết điểm, yếu kém trong công tác tổ chức, cán bộ thời gian qua. BTCTƯ là đơn vị gương mẫu về đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, đổi mới mạnh mẽ phương pháp công tác, chấn chỉnh lề lối làm việc; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một cách sát sao, cụ thể và quyết liệt; đề cao kỷ luật lao động và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan, nhất là việc đề cao trách nhiệm, phát huy trí tuệ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp vụ trong việc tham gia xây dựng các đề án.

10 Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng đảng. Năm 2016 là năm có tần suất tuyên truyền về xây dựng Đảng cao nhất từ trước tới nay. Đây cũng là kết quả của sự phối hợp trao đổi, phổ biến thông tin giữa BTCTƯ với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan thông tấn báo chí liên quan. Bên cạnh việc chủ động định hướng, cung cấp thông tin tuyên truyền về công tác tổ chức xây dựng đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, BTCTƯ đã chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Cộng sản phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Giải “Búa liềm vàng”. Đã có 1.173 bài viết, tác phẩm phóng sự phát thanh, truyền hình tham gia gửi về Ban tổ chức giải và dự kiến sẽ trao giải “Búa liềm vàng” lần thứ nhất nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng (3-2-1930 - 3-2-2017).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất