Hậu Giang: Công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng
Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ 18 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ 18 (mở rộng), nhiệm kỳ 2020-2025.

Đổi mới, hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

Việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đạt được kết quả quan trọng, rõ nét, có nhiều đổi mới, triển khai thực hiện quyết liệt với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, có trọng tâm, trọng điểm. Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và các kế hoạch, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện với những kết quả đạt được khá toàn diện. BTV Tỉnh ủy đã quyết định hợp nhất Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh để thành Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, qua đó đã giảm được 1 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 5 đơn vị cấp phòng và tương đương.

Đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy đã giảm 27 đơn vị cấp phòng. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện 7 mô hình kiêm nhiệm chức danh: Trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị cấp huyện (8/8 đơn vị); trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện (8/8 đơn vị); bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã (9/75 xã, phường, thị trấn); bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ấp, khu vực (349/525 ấp, khu vực). Đồng thời, đã dừng thực hiện mô hình kiêm nhiệm chức danh trưởng ban tổ chức huyện ủy đồng thời là trưởng phòng nội vụ huyện (2/8 đơn vị); chủ nhiệm ủy ban kiểm tra kiêm chánh thanh tra cấp huyện (2/8 đơn vị).

Đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan hành chính thực hiện hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sắp xếp cơ cấu tổ chức của 19/19 sở, ban, ngành tỉnh, qua đó đã giảm được 45 đơn vị cấp phòng, giảm 3 chi cục trực thuộc sở, 57 phòng trực thuộc chi cục. Ở cấp huyện đã giải thể Phòng Dân tộc và Phòng Y tế, giao chức năng, nhiệm vụ các phòng này về Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện, qua đó đã giảm 13 đơn vị cấp phòng. Về đơn vị sự nghiệp công lập, đã giảm 42 đơn vị so với thời điểm 30-6-2017.

BTV Tỉnh ủy chỉ đạo việc rà soát, xây dựng kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và ấp, khu vực không đủ chuẩn theo quy định đến 2021 và những năm tiếp theo. Kết quả sắp xếp giảm 1 đơn vị hành chính cấp xã (xã Phú An, huyện Châu Thành) và 14 ấp, khu vực. Đồng thời, trên cơ sở sắp xếp các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ấp, khu vực, đã giảm được 462 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 16 công an viên, lực lượng dân quân tự vệ ở cấp xã và giảm 3.911 người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực.

Củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, nâng cao chất lượng đảng viên được quan tâm hơn và có chuyển biến tích cực. Số lượng đảng viên tiếp tục tăng, số lượng tổ chức cơ sở đảng giảm do được kiện toàn phù hợp với việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, góp phần giảm chi ngân sách nhà nước.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, vị trí của tổ chức cơ sở đảng và chi bộ, khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo ở cơ sở. Từ đó, công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên được chú trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch, quy định, quy chế để đổi mới, sắp xếp, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên được Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, có hiệu quả, đảm bảo vai trò nền tảng và là hạt nhân chính trị của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy của Đảng gắn liền với kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 11-1-2024 về tăng cường công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học sinh, sinh viên và doanh nghiệp ngoài nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành mục tiêu kết nạp đảng viên theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Công tác tạo nguồn, xây dựng kế hoạch kết nạp đảng viên sát với tình hình thực tế, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, bảo đảm cả số lượng và chất lượng. Công tác rà soát, sàng lọc những trường hợp vi phạm, không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng được cấp ủy các cấp quan tâm và thực hiện thường xuyên, nghiêm túc; hướng dẫn kịp thời cho các đơn vị trong việc thực hiện các quy định về rà soát, sàng lọc những người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Công tác quản lý, giáo dục đảng viên được quan tâm chỉ đạo, việc quản lý đảng viên thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, đa số đảng viên có lập trường tư tưởng vững vàng, kiên định mục tiêu của Đảng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc quản lý đảng viên đi làm ăn xa, đảng viên xin miễn công tác và sinh hoạt Đảng thực hiện theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng,... ;hồ sơ đảng viên được quản lý ở các tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo tính bảo mật, chặt chẽ.

Trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy chỉ đạo cụ thể hóa các quy định, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện việc kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; nội dung, tiêu chí xếp loại chất lượng tổ chức đảng đã được cụ thể hóa phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Việc khắc phục những khuyết điểm, yếu kém qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) được tiến hành nghiêm túc, có kết quả, tạo được sự chuyển biến rõ nét, củng cố được niềm tin trong nội bộ Đảng và Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy (thứ 2 từ phải qua) và đồng chí Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An (thứ 2 từ trái qua) tặng Bằng khen cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang (thứ 3 từ phải qua) tại buổi tọa đàm với chủ đề “Thời kỳ vàng” đưa Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm do Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức.

Xây dựng đội ngũ cán bộ

Công tác cán bộ có nhiều đổi mới, được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ và đạt một số kết quả quan trọng; về tổng thể, đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết, xác định một trong 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Tỉnh ủy đã chỉ đạo ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách, hệ thống các văn bản, thống nhất triển khai thực hiện, trong đó có những văn bản mang tính đột phá về mặt cơ chế như: Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp; Đề án đổi mới tinh giản biên chế gắn với tuyển dụng cán bộ trẻ ngang tầm nhiệm vụ; Quy định bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, cơ bản về chất lượng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Các khâu trong công tác cán bộ như: tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đã có nhiều đổi mới, thực chất, đảm bảo tính khách quan, chặt chẽ, liên thông, bước đầu mang lại hiệu quả tốt.

Tỉnh ủy ban hành Quy định 1120-QĐ/TU ngày 1-6-2022 về “Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và hành động, góp phần quan trọng khắc phục một bước điểm yếu trong công tác đánh giá cán bộ. Công tác đánh giá, xếp loại hằng năm từng bước đi vào thực chất hơn, phản ánh đúng năng lực của từng cán bộ, công chức, viên chức, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền có cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện cán bộ, làm tiền đề để sắp xếp, bố trí cán bộ hợp lý hơn.

Công tác quy hoạch cán bộ đảm bảo chặt chẽ, khách quan, minh bạch, đúng người, đúng việc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã bàn bạc kỹ lưỡng, góp ý nhiều lần, thống nhất nguyên tắc để lựa chọn được những người tiêu biểu nhất đưa vào quy hoạch, tránh được tình trạng cảm tính trong công tác quy hoạch cán bộ. Kết quả đã lựa chọn được 65 đồng chí tiêu biểu, đủ phẩm chất, điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý chủ chốt của tỉnh cho nhiệm kỳ tiếp theo. Hậu Giang trở thành một trong số ít tỉnh hoàn thành quy hoạch các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, chính quyền, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ.

Kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng

Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và các cấp ủy luôn nhận thức đúng và đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Từ đó, quán triệt, triển khai nghiêm túc việc thi hành Điều lệ Đảng và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Cùng với đó, cụ thể hóa và ban hành đồng bộ các quy trình, quy chế, quy định để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất