Minh Long vun đắp khát vọng đi tới
Thường trực Huyện ủy Minh Long luôn sát cơ sở, gắn bó với dân.

Thời gian khó chưa xa

“Từ chỗ phải tha phương để mưu sinh, kiếm sống thì nay ngay trên chính mảnh đất xưa, người dân đã có thu nhập khá, nhiều hộ giàu có”. Tâm sự trải lòng bên ly cà phê sáng đầu năm Giáp Thìn của Bí thư Đảng ủy xã Long Mai, huyện Minh Long Đinh Thanh Minh làm khách xa mới đến không khỏi ngỡ ngàng, thán phục. Xã Long Mai hầu hết là người dân tộc H’rê. Một thời chưa xa, khi nhắc đến đất này, người ta nghĩ ngay đến sự nghèo khó; người dân quanh năm phải oằn mình lo miếng cơm manh áo mà nghèo đói mãi không dứt ra được. Đấy là chưa kể đến lúc được mùa lại mất giá, cứ quanh quẩn rẫy nương mùa này qua mùa khác đắp đổi mưu sinh mà cái nghèo đằng đẵng qua bao thế hệ.

Minh Long nằm giữa hai dãy núi cao, nối liền với các dãy núi phía Đông tỉnh Kon Tum. Hai dãy núi chạy ngang theo hướng Đông - Đông Bắc và Tây - Tây Nam đâm ra đồng bằng ven biển nên địa hình trở thành thung lũng hẹp, nhiều đồi núi cao dốc, hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, cản trở việc đi lại vào mùa mưa lũ giữa các xã với trung tâm huyện như: Long Môn, Thanh An, Long Mai, Long Sơn. 

Nguyên Bí thư Huyện ủy Đinh Thị Biểu là một người con H’rê nhớ lại, khi Minh Long mới thành lập, có đến 85% hộ đói. Có năm, tỉnh Quảng Ngãi phải cấp hàng chục tấn lương thực để cứu đói. Tỷ lệ dân mù chữ khi đó chiếm tới trên 80%. Hẳn muôn người trên mọi vùng quê Minh Long còn hằn trong ký ức những năm tháng sinh tồn với lo toan miếng ăn qua ngày, còn rùng mình nhớ lúc vượt núi khe ngược xuôi kiếm kế sinh nhai và cả những tháng ngày chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt… 

Bước vào sự nghiệp đổi mới, bao thế hệ lãnh đạo huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi từng phải trăn trở, lo toan vì một vùng đất sát vách trung tâm thành phố mà cơ sở hạ tầng thấp kém, sản xuất thuần nông nhưng nhỏ hẹp; công nghiệp thì cọc cạch, nhỏ lẻ; buôn bán cũng chỉ mớ rau, con cá… Người trẻ khỏe đi phiêu bạt khắp nơi kiếm ăn, dành dụm tiền đắp đổi qua ngày.

Trong ký ức của nhiều người dân Minh Long, cảnh sống nghèo khó năm xưa vẫn còn rõ lắm, giờ nhắc lại không phải để chạnh lòng, mà càng thêm trân quý nghị lực, quyết tâm. Người dân ở mảnh đất này luôn kiên cường, một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ làm cách mạng, đi qua những tháng ngày gian khó nhất của cuộc chiến tranh và trong sự nghiệp dựng xây, kiến thiết quê hương.

Thành quả kết tinh từ tâm huyết, tư duy tiên phong, đột phá

Bí thư Huyện ủy Minh Long Nguyễn Mạnh Thái nguyên là cán bộ kiểm tra nên trầm tĩnh, kiệm lời nhưng khi được gợi mở về sự nghiệp đổi mới và bước đi, cách làm của quê mình đã hào hứng, sôi nổi hẳn. Anh khẳng định: “Dù còn những lực cản nhất định trên bước đường đi tới nhưng Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc Minh Long không cam chịu nghèo khó, chủ động, sáng tạo; cả huyện đồng lòng, gắn bó, cố kết cộng đồng, đoàn kết để gặp chướng ngại biết cách vượt qua, gặp hoạn nạn thì cùng sẻ chia, đùm bọc”. Bởi thế, từ trong gian khó, những người H’rê, người Kinh… từ muôn phương về lập nghiệp bên dòng sông Phước Giang nắm chặt tay, xốc lại đội ngũ, cùng nhìn về một hướng, xây đời sống mới. 

Những ai đã đến huyện miền núi Minh Long vài năm trước đây, nay có dịp trở lại đều dễ dàng nhận thấy sự đổi thay nhanh chóng, toàn diện nơi vùng đất được coi là “vùng lõm” của miền Tây tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt là kinh tế tăng trưởng, hạ tầng kết nối, nông thôn khởi sắc. Đảng bộ và hệ thống chính trị biết kiến tạo, linh hoạt, biến tiềm lực thành nguồn lực phát triển; khơi thông, tháo gỡ những “điểm nghẽn”, nút thắt, đi lên trong tâm thế vững vàng, tự tin.

Huyện miền núi Minh Long từng ngày đổi mới, phát triển (Ảnh: Ngọc Điệp).

Huyện miền núi Minh Long từng ngày đổi mới, phát triển (Ảnh: Ngọc Điệp).

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Minh Long cho thấy tinh thần, khả năng chủ động, tích cực, quyết liệt, dám đột phá, dám làm, gặt hái những giá trị tích cực, thực chất, tiến những bước vững chắc trên chặng đường phát triển, hội nhập. Những thành tựu đạt được thời gian qua có dấu ấn đậm nét về vai trò của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy trong đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn từ chủ trương tới hành động, vun đắp và nuôi dưỡng tâm huyết, khát vọng vươn lên như chưa bao giờ vơi cạn.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Lê Thanh Bình, nền kinh tế của huyện liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao với 8,19 % trong giai đoạn 2021-2023. Tổng giá trị sản xuất năm 2023 đạt gần 790 tỷ đồng. Từng là một trong 61 huyện nghèo cả nước, đến tháng 3-2022, Minh Long ra khỏi danh sách huyện nghèo, hiện chỉ còn 21% hộ nghèo theo chuẩn mới; thu nhập bình quân 35,120 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng từng bước được hoàn thiện đồng bộ. Đến nay, 100% xã có đường bê tông đến trung tâm xã; 99,45% số hộ được dùng điện quốc gia; 95% số hộ dùng nước sạch; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt trên 60%; sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân không ngừng được cải thiện, 5/5 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, phong phú, phục vụ tốt nhu cầu của Nhân dân.

Về Minh Long những ngày đầu Xuân Giáp Thìn, từ Long Hiệp, Long Mai, Long Môn, Long Sơn, Thanh An, từ những bản làng tới những khu tái định cư đều trải dài một màu xanh của keo, chè, ngô, lúa… bạt ngàn, xanh thẳm; ở đâu cũng có thể nhận ra vùng đất đang vươn mình trỗi dậy, đầy triển vọng. Những thành quả đó được dựng xây bằng bàn tay, khối óc, bằng tâm huyết, vươn tới không ngừng.

Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, huyện Minh Long huy động nhiều nguồn lực xây dựng các công trình thiết yếu, triển khai đô thị hóa vùng cao. Trong số 53 công trình giao thông cho những con đường huyết mạch như Phú Lâm - Hố Cả, Long Sơn- Long Mai… mở ra không gian mới, khai thông, tạo động lực cho những xã miền núi, vùng khó khăn vươn tới.

Để có được những thành tựu vượt bậc đó, Đảng bộ huyện Minh Long luôn trân trọng, kế thừa thành tựu của nhiều thế hệ. Đội ngũ cán bộ biết kiến tạo, lo trước, nghĩ sau, cùng nhau hối hả vượt trước thời gian dựng xây, kiến thiết miền núi phía Tây Quảng Ngãi sớm trở thành khu kinh tế phát triển năng động, bền vững. Đặc biệt sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025), công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai quy củ, thực chất, có nhiều cách làm mới, đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa lớn. Nổi bật là xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, công tác kết nạp đảng viên và triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Việc hoạch định chủ trương, chiến lược trong phát triển bắt đầu từ việc lãnh đạo ở đây nhận diện đầy đủ các tiềm năng, thế mạnh, giá trị riêng biệt, nổi trội, vận dụng triển khai theo lộ trình bài bản, khoa học với 3 nhiệm vụ trọng tâm, 3 giải pháp đột phá đã và đang được kiểm chứng với hiệu quả rõ nét, thực chất.

Trả lời câu hỏi: Vì sao Minh Long có chuyển biến mau lẹ, đúng hướng, được người dân đồng tình ủng hộ mà trước đây là bài toán khó giải, Bí thư Thái tâm đắc: “Đoàn kết thực chất là yếu tố hàng đầu; kế đến là dân chủ được thực hiện đầy đủ ở cơ sở, sau đó là mọi chủ trương, đường hướng, mục tiêu phát triển đều phải được bắt nguồn từ thực tiễn, tất cả vì cuộc sống của người dân”. 

Có thể nhìn rõ lộ trình đổi mới phương thức lãnh đạo, Huyện ủy phân công cán bộ bám chi bộ thôn, làng sinh hoạt, cùng bàn, tháo gỡ những vướng khó của người dân. Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách bám các xã rà soát, tìm hiểu thực tiễn, gặp gỡ, đối thoại với dân để xử lý công việc tại chỗ với phương châm “Nói cho dân tin, làm cho dân theo, không để dân chờ, dân đợi”, tháo gỡ ngay những vướng khó tại cơ sở. Gần dân, sâu sát thực tiễn nên hiệu quả công việc thấy rõ, nhất là niềm tin, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được khơi dậy với tinh thần mọi chủ trương phải bắt nguồn từ cuộc sống. 

Tự hào về sự phát triển vượt bậc của vùng quê bao đời gắn bó, ông Đinh Văn Sang, một người có uy tín ở xã Long Hiệp bày tỏ: “Nhiều năm sinh sống ở vùng đất này, tôi đã chứng kiến sự đổi thay của huyện được thể hiện rõ nét nhất ngay ở sự thay đổi trong cuộc sống của người dân, trong đó có gia đình tôi. Những năm qua, huyện dành nhiều công sức tập trung xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, không ngừng nâng cao đời sống, mang lại hạnh phúc cho người dân”. Điều này không chỉ góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng bộ, chính quyền, mà còn tạo được sự đồng thuận, củng cố khối đại đoàn kết; tạo khí thế mới, động lực mới, sức mạnh mới để Minh Long vững bước.

Khơi lên khát vọng bên dòng Phước Giang

Trải qua bao thăng trầm, qua bao cuộc bể dâu vẫn vững vàng như cây rừng giữa đại ngàn trước đầu sóng ngọn gió, can trường chống chọi với thiên nhiên để tồn tại, đi lên phía trước. Đó chính là nền tảng, gốc rễ, là động lực để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Minh Long bồi đắp thêm ý chí, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên. Trên hành trình đi tới, Bí thư Nguyễn Mạnh Thái khẳng định: “Minh Long tiếp tục chủ động biến tiềm năng thành nguồn lực, hóa giải các nguy cơ, năng động, tự lực, tự cường với tinh thần nhất quán, xuyên suốt: “Đổi mới, sáng tạo, hành động”.

Theo đó, định hình không gian phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Minh Long không chỉ vươn lên vị thế mới, mà còn khẳng định vai trò năng động của vùng đất trọng điểm phía Tây tỉnh Quảng Ngãi; tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng xanh, bền vững; giải quyết đồng bộ và hiệu quả các mâu thuẫn, thách thức nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới; kết hợp chặt chẽ công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp. Phát triển kinh tế nhanh, bền vững hài hòa với phát triển văn hóa, con người, gìn giữ nền văn hóa giàu bản sắc; nhanh chóng thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo và chênh lệch vùng miền, bảo đảm an sinh, tiến bộ, công bằng xã hội, không ngừng nâng cao chất lượng sống cho Nhân dân.

Có thể nhìn rõ ở miền núi Minh Long đang diễn ra “cuộc cách mạng” khơi dòng, hợp sức trí tuệ của đội ngũ cán bộ để chủ trương, nghị quyết được cụ thể hóa bằng thực tiễn. Tinh thần “Đột phá, quyết tâm, khát vọng” được khởi xướng, cầm nhịp từ người Bí thư Huyện ủy với bao tâm huyết, thắp lên ngọn lửa sáng tạo, khơi lên khát vọng bên dòng sông Phước Giang.
Bước đi, cách làm với tầm nhìn của đội ngũ cán bộ đã và đang mang lại bước tiến vững chắc cho Minh Long. Với tư duy phát triển dài hạn, một mô hình quản trị chắc tay và đội ngũ lãnh đạo tâm huyết, dám làm vì dân, chắc chắn sẽ giành những kỳ vọng đặt ra như mong đợi, làm cho vùng quê bên núi Mum, thác Trắng trở thành nơi đáng sống, sâu nặng ân tình. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất