Đại dịch COVID-19 đang đe dọa quyền được học tập của trẻ em tị nạn
Gần một nửa số trẻ em tị nạn không được đến trường. (Ảnh minh họa).

Từ việc thu thập dữ liệu từ 12 quốc gia tiếp nhận hơn một nửa số trẻ em tị nạn trên thế giới, đến nay, hơn 1,8 triệu trẻ em trong số đó (tương đương 48% số trẻ em tị nạn đang ở độ tuổi đi học) đã không được đến trường, nhất là những trẻ em ở cấp trung học trở lên. Báo cáo cho thấy, 77% trẻ em tị nạn đã được đi học từ cấp tiểu học, nhưng chỉ 31% trong số đó tiếp tục theo học lên cấp trung học và 3% học tiếp lên đại học.

Theo báo cáo, trong khi trẻ em ở mọi quốc gia đều chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch bệnh, trẻ em tị nạn đặc biệt chịu nhiều thiệt thòi hơn, cụ thể là khó có thể quay trở lại trường học do nhiều gia đình không đủ khả năng chi trả học phí, đồng phục và sách vở khi nguồn thu nhập ngày càng cạn kiệt.

Hơn nữa, trẻ em tị nạn cũng ít có khả năng được tiếp cận với những công nghệ cần thiết cho việc học trực tuyến và thậm chí có thể buộc phải lao động để giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn, đặc biệt là trẻ em gái, đối tượng vốn ít được tiếp cận với giáo dục hơn trẻ em trai. Trong số trẻ em tị nạn học lên cấp trung học, số trẻ em gái chỉ bằng một nửa số trẻ em trai, đồng thời cảnh báo cuộc khủng hoảng dịch bệnh có nguy cơ làm trầm trọng thêm sự chênh lệch giới tính tại các trường học.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất