Ngành Y tế Thái Nguyên: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới
Hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi tại xã Tân Quang, TP. Sông Công của Bệnh viện A Thái Nguyên.

Nhiều kết quả khả quan

Theo báo cáo của Sở Y tế Thái Nguyên, trong năm 2023, Ngành Y tế Thái Nguyên đã kịp thời tham mưu cho các cấp lãnh đạo về công tác chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh, thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT, thực hiện các chính sách y tế - dân số, góp phần thực hiện đạt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của tỉnh.
 
Nhờ đó, tỷ lệ bao phủ vắc-xin đạt mức cao, các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được kiểm soát tốt. Các bệnh viện duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh, khắc phục mọi khó khăn, cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, giảm chi phí của người bệnh và giảm tải cho tuyến Trung ương. Kết quả khảo sát độc lập sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công năm 2023 đạt 92,59%, khối y tế ngoài công lập cũng đã góp phần đa dạng các loại hình dịch vụ y tế giúp người dân được tiếp cận, lựa chọn và thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay tại tỉnh giúp nắm bắt được thời điểm vàng điều trị, tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho nhân dân. 

Hoạt động chuyển đổi số của Ngành Y tế tỉnh Thái Nguyên cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể: 100% các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tra cứu thông tin bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp điện tử; 75,36% người dân trong tỉnh có hồ sơ sức khỏe; ý thức về chuyển đổi số của cán bộ và nhân dân được nâng lên. 

Không chỉ tạo nền tảng vững chắc trong số hóa dữ liệu khám, chữa bệnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn tạo ra bước nhảy vọt khi giúp nhiều cơ sở KCB trong tỉnh triển khai được hệ thống tư vấn và khám, chữa bệnh từ xa. Hiện nay, 100% cơ sở KCB trong tỉnh đã đăng ký tham gia đề án KCB từ xa theo Quyết định số 2628/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Từ năm 2021 đến nay, các đơn vị đã tham gia gần 60 buổi tư vấn, hội chẩn tư vấn KCB từ xa, hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa của các đơn vị tuyến trên. Theo đó, người bệnh có thể tiếp cận thông tin, đăng ký dịch vụ, đặt lịch hẹn khám, trao đổi tư vấn, khám bệnh từ xa. Nhiều nội dung khác trong quy trình làm việc cũng được đơn vị triển khai với sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin như: Lọc dữ liệu tiêm chủng; kết nối liên thông hệ thống thông tin quốc gia về quản lý kê đơn thuốc và bán thuốc theo đơn...

Cần giải pháp đa dạng, đồng bộ

Mặc dù đã đạt được những thành tích đáng khích lệ, song Ngành Y tế Thái Nguyên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, tỷ lệ khám và tư vấn sức khỏe trước khi kết hôn thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn còn cao; các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, tâm thần… chưa được quản lý toàn diện. Nhân lực y tế cơ sở, y tế chuyên ngành còn thiếu so với nhu cầu. Tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp…

Trước những hạn chế đó, năm 2024, Ngành Y tế Thái Nguyên chủ trương áp dụng động bộ các giải pháp và đa dạng nguồn lực nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân toàn diện. Theo đó, toàn Ngành sẵn sàng các phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập từ bên ngoài, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra giám sát các bệnh truyền nhiễm, duy trì tỷ lệ tiêm chủng mở rộng. Tếp tục làm tốt công tác sắp xếp tổ chức bộ máy ngành y tế hiệu lực, hiệu quả, công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; công tác cải cách hành chính, công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công năm 2024. Bên cạnh đó, Ngành Y tế Thái Nguyên triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025; nâng cao chất lượng dân số; thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyển đổi số của Ngành Y tế và thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động y tế. 

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bệnh viện K tổ chức lớp đào tạo “Nâng cao năng lực về phát hiện sớm một số loại ung thư và phương pháp tổ chức sàng lọc ung thư”, cho trên 100 cán bộ y tế tỉnh Thái Nguyên.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bệnh viện K tổ chức lớp đào tạo “Nâng cao năng lực về phát hiện sớm một số loại ung thư và phương pháp tổ chức sàng lọc ung thư”, cho trên 100 cán bộ y tế tỉnh Thái Nguyên.

Chú trọng công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, nâng cao và duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT; thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác quản lý tài sản công, sắp xếp cơ sở nhà đất; lập kế hoạch nhu cầu thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cho công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh; đảm bảo chất lượng, tiến độ công tác thẩm định, đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đúng các quy định hiện hành, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế; đẩy mạnh công tác cải tiến chất lượng bệnh viện, khuyến khích công chức, viên chức nghiên cứu khoa học và ứng dụng sáng kiến cải tiến tiết kiệm. Tiếp tục củng cố y tế cơ sở, duy trì tốt xã đạt các tiêu chí quốc gia về y tế gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới... hướng đến mục tiêu bao phủ sức khỏe toàn dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất