Trăm sợi tơ thương…
"Cửa hàng 0 đồng" - nét đẹp người TP. Hồ Chí Minh, san sẻ khó khăn cùng vượt qua dịch bệnh.

Chiều tối 7-7-2021, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết từ 0 giờ ngày 9-7-2021, để phòng, chống dịch COVID-19, sẽ phong tỏa toàn thành phố theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 9-7. Những ngày thật sự khó khăn của Sài Gòn bắt đầu. Cả hệ thống chính trị của nước ta cùng vào cuộc! Sài Gòn cùng cả nước, vì cả nước, cả nước cùng Sài Gòn, vì Sài Gòn. Sài Gòn hãy vững tin: “Qua cơn lận đận mới hiểu được lòng nhau”.

Những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của TP. HCM xác định thành phố cần phải quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, phải xem đây như là một cuộc chiến thật sự, phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của người dân. Thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống, đảm bảo lượng hàng hóa đủ cung ứng, người dân không cần mua tích trữ, không tập trung đông người và bình tĩnh, tin tưởng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố.

Những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền rất mong người dân ủng hộ, cảm thông khi thành phố phải áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly trên diện rộng, tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ được đẩy lùi. Các địa phương, các ngành cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc và tổ chức thực hiện triệt để tinh thần Chỉ thị 16 lần này để sau 15 ngày TP. HCM sẽ kiểm soát được tình hình; không kéo dài hơn nữa vì ảnh hưởng của nó đến đời sống nhân dân và kinh tế, xã hội thành phố là rất to lớn. Các địa phương và mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức chính trị - xã hội phải hết sức quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người dân, không để ai bị thiếu đói hoặc khó khăn cùng cực.

Đây là lần thứ hai TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong bối cảnh ghi nhận hơn gần 9.500 ca nhiễm, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27-4, cao nhất cả nước. Trước đó từ ngày 31-5 đến 18-6, toàn thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15 và từ ngày 19-6 đến 8-7 áp dụng Chỉ thị 10. Hồi đầu tháng 4-2020, thành phố áp dụng Chỉ thị 16 trong 22 ngày. Ngay sau khi có lệnh giãn cách xã hội toàn TP. HCM theo Chỉ thị 16 trong 15 ngày kể từ 0h 9-7-2021, một loạt các tỉnh, thành phố phía nam như Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang… cùng “xây dựng thành lũy” chiến đấu đại dịch COVID-19 cùng TP. HCM.          
Các địa phương trong cả nước đều chủ động bổ sung lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch cho TP. HCM. Bộ Y tế hỗ trợ, bổ sung lực lượng tư vấn, hướng dẫn xét nghiệm, điều trị và nhân lực, vật lực trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an huy động nhân lực trong lực lượng Công an, Quân đội (nhất là Quân khu 7, cảnh sát cơ động, các trường đại học, cao đẳng trong Quân đội, Công an) và một số địa phương đã có kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh..., đồng thời hỗ trợ cả nhân lực, vật lực cho các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Bảo đảm tính mạng và sức khỏe của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu đẩy mạnh phân công, phân cấp, phân quyền đi đối với cá thể hóa trách nhiệm cá nhân ở từng cấp, từng ngành để chống dịch có hiệu quả hơn. Thực hiện “4 tại chỗ” ở mức cao hơn, để không bị động khi dịch bệnh tăng lên, diễn biến phức tạp ở nhiều nơi với phương châm tháo gỡ vướng mắc và điều kiện bảo đảm chống dịch là “3 không” (không nói thiếu kinh phí, phương tiện, vật tư y tế, sinh phẩm...; không nói thiếu nhân lực; không nói thiếu quy định và cơ chế, chính sách). Lấy hệ thống chính trị cơ sở làm nền tảng, là những “pháo đài” chống dịch quan trọng, có tính quyết định để “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an cấp xã chính quy cùng với các lực lượng khác và tổ COVID cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng cấp thực hiện hiệu quả công tác rà soát kỹ người nhiễm, nghi nhiễm. Quán triệt tinh thần chủ động, tích cực, linh hoạt với phương châm: xã lo cho xã, huyện lo cho huyện, tỉnh lo cho tỉnh; cấp trên phải lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, điều phối, hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết khẩn trương những khó khăn, vướng mắc phát sinh của cấp dưới, đồng thời phát huy tính sáng tạo, linh hoạt, chủ động của cấp dưới.

Ngày 5-7-2021, 4 ngày trước giờ TP. HCM “tự cách ly”, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã có ngay Chương trình “San sẻ yêu thương – vượt qua đại dịch” kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm và nhân dân Quảng Bình chung tay hỗ trợ bà con TP. HCM vượt qua đại dịch. Một ngày trước giờ TP. HCM “tự cách ly”, nhóm thanh niên tình nguyện của thị xã Ba Đồn đã đóng gói sợi bột gạo nấu cháo canh; chị em phụ nữ phường Phú Hải (TP. Đồng Hới) thì làm ruốc; Lệ Thủy làm muối mè (vừng)…, những thức ăn không cần nấu, gửi vào cho bà con. Đặc biệt, những bạn trẻ xứ biển Quảng Bình đã phát động chương trình chung tay với Sài Gòn bằng cách GÓP CÁ, giúp bà con thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn này. Những chú cá biển, tôm biển tươi ngon sẽ được sơ chế, làm sạch, đóng gói hút chân không, cấp đông và được vận chuyển miễn phí vào. Sau đó, một đội ngũ tình nguyện viên sẽ vận chuyển đến "Tủ lạnh yêu thương 0 đồng" ở các quận, huyện để cung cấp cho bà con. Trước đó, bà con nông dân miền Tây, nghe báo đài biết dân thành phố đang khó khăn nên nhà ai có gì gom nấy, gửi lên. Hàng tấn rau sạch, hàng ngàn quả trứng cùng gạo, mắm muối gói vào đó tâm tình người dân miền Tây gửi đồng bào TP. HCM trong các khu phong tỏa, cách ly. Nhiều, nhiều lắm những nghĩa tình của cả nước với TP. HCM…

Từ hôm qua, trên trang Facebook cá nhân, nhiều người dùng đồng loạt đổi hình cover Facebook cùng người dân TP. HCM quyết thắng đại dịch. Sau “tiếng gọi” từ Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định… nơi nơi góp tiền, góp gạo, góp rau, nhu yếu phẩm… mến gửi người thành phố. Rồi TP. HCM sẽ khỏe lại nhanh thôi, rồi lại náo nhiệt và lại bao dung, đùm bọc bà con cả nước như trước… Trăm sợi tơ thương vương về một mối!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất